'ไบเดน'ประกาศยุติปฏิบัติการรบในอิรักสิ้นปีนี้


เพิ่มเพื่อน    

ได้ฤกษ์เสียที ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดทำเนียบขาวต้อนรับนายกฯ มุสตาฟา อัลคาดิมี ของอิรักเมื่อวันจันทร์ ประกาศความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอิรักจะเข้าสู่ระยะใหม่ โดยทหารอเมริกันจะหยุดปฏิบัติการสู้รบในอิรักภายในสิ้นปี 2564

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (ขวา) ให้การต้อนรับนายกฯ มุสตาฟา อัลคาดิมี ของอิรัก ที่ห้องทำงานรูปไข่ทำเนียบขาว เมื่อวันจันทร์ (Photo by Iraqi Prime Ministry Press Office / Handout/Anadolu Agency via Getty Images)

    คำประกาศของผู้นำสหรัฐมีออกมาในช่วงเวลาที่อิรักยังคงเผชิญภัยคุกคามจากการผุดขึ้นใหม่ของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) และอิทธิพลอันทรงพลังของอิหร่านในอิรัก และเกิดขึ้นต่อจากการถอนกำลังทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน

    ระหว่างการพบกันที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม ไบเดนย้ำว่า สหรัฐยังคงยึดมั่นกับความร่วมมือด้านความมั่นคงกับอิรัก ทหารสหรัฐในอิรักจะฝึก, ช่วยเหลือทหารอิรักในการปราบปรามไอเอส ขณะที่คาดิมีก็ย้ำกับไบเดนถึงความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของพวกเขา

    ทว่า ไบเดนยืนยันอีกว่า ทหารอเมริกันที่มีอยู่ในอิรัก 2,500 นาย จะไม่เข้าร่วมในปฏิบัติการสู้รบอีกภายในสิ้นปีนี้

    กองทัพสหรัฐส่งทหารรุกรานอิรักเพื่อโค่นล้มซัดดัม ฮุสเซน เมื่อ 18 ปีที่แล้ว แต่หลังจากกองกำลังพันธมิตรที่สหรัฐเป็นผู้นำ ปราบปรามนักรบไอเอสที่คุกคามอิรักลงได้เมื่อ 7 ปีก่อน สหรัฐก็เปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับความช่วยเหลืออิรักในด้านอื่นๆ

    สหรัฐกล่าวว่า จากนี้สหรัฐจะเพิ่มความช่วยเหลือด้านการจัดหาพลังงานไฟฟ้า, การต่อสู้กับโควิด-19, การรับมือกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และให้การสนับสนุนการพัฒนาของภาคเอกชน

    ไบเดนบอกกับคาดิมีด้วยว่า วัคซีนไวรัสโคโรนาที่ให้สัญญาไว้ 500,000 โดส จะส่งถึงกรุงแบกแดดในอีก 2-3 สัปดาห์หน้า นอกจากนี้ สหรัฐจะสนับสนุนการเลือกตั้งของอิรักในเดือนตุลาคม โดยร่วมมือกับอิรัก, กลุ่มประเทศความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ และองค์การสหประชาชาติ เพื่อรับประกันว่าจะเป็นการเลือกตั้งที่ยุติธรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"