คุรุสภา เตรียมประกาศรับรองปริญญามาตรฐานวิชาชีพครู หลักสูตร 4ปี 


เพิ่มเพื่อน    

 
1เม.ย.63 - นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้หารือเกี่ยวกับมาตรฐานวิชาชีพครูร่วมกับสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) โดยที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับการประกาศเรื่อง การรับรองปริญญาตามมาตรฐานวิชาชีพ หลักสูตร 4 ปี พ.ศ.2563 เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีความเกี่ยวโยงกับหลายเรื่อง เช่น ความต้องการครู หลักสูตรการเรียนการสอน สมรรถนะของครูในอนาคต เป็นต้น อีกทั้งยังต้องมีการประสานความร่วมมือกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะที่ดูแลสถาบันผลิตครูด้วย และที่ประชุมยังได้มีการหารือถึงการสร้างแรงจูงใจสำหรับครูที่ขาดแคลนในบางกลุ่มสาระวิชา โดยเฉพาะในระดับชั้นมัธยมศึกษา ที่ประชุมจึงได้มีการนำการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการการผลิตครูมาหารือในรายละเอียด และได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแก้ปัญหาที่บางส่วนที่ยังมีข้อติดขัดให้กระบวนการการดำเนินงานสามารถเชื่อมต่อกันไปได้

“นอกจากนี้ผมยังเห็นว่าในเรื่องการทดสอบของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีการทดสอบหลายครั้ง ทั้งที่จริงๆ แล้ว สามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการประมวลผลการทดสอบได้ ว่า เด็กแต่ละคนมีทักษะความสามารถในเรื่องต่างๆ อย่างไร ซึ่งในต่างประเทศจะดำเนินการในลักษณะนี้ คือ มีการทดสอบเพียงไม่อีกอย่างแต่สามารถชี้วัดความสามารถของเด็กได้ ทั้งนี้ในส่วนของทักษะเฉพาะทาง เช่น ทักษะทางการแพทย์ ทักษะด้านศิลปะ เป็นต้น เรื่องนี้ก็จะเป็นส่วนเสริม”รมว.ศธ.กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการทดสอบผ่านระบบออนไลน์นั้น ตนมองว่ายังมีข้อกังวลอยู่เนื่องจากยังไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้นเราจึงขับเคลื่อนการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ก่อน แต่ยังคงไม่มีการจัดการสอบรูปแบบออนไลน์

ด้านนางวัฒนาพร ระงับทุกข์ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า จากนี้เมื่อ รมว.ศธ. ลงนามในประกาศคุรุสภาดังกล่าวแล้ว คุรุสภาจะเสนอเพื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาต่อไป สำหรับความคืบหน้าการเสนอผังข้อสอบ หรือ Test Blueprint ให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ดำเนินการออกข้อสอบ เพื่อทดสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพนั้น ขณะนี้คุรุสภาอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากสถาบันผลิตครูทั่วประเทศ จากนั้นจะนำเข้าพิจารณาในคณะอนุกรรมการอำนวยการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ก่อนจะเสนอให้ สทศ. ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"