ห่วงกาฬโรคม้า


เพิ่มเพื่อน    

 

         ไวรัสโควิด-19 สร้างผลกระทบไปทุกหย่อมหญ้า ยอดผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต ยังอยู่ในภาวะน่าเป็นห่วง ตัวเลขความเสียหายทางเศรษฐกิจ คนตกงาน คนถูกเลิกจ้าง บริษัท ห้างร้าน ผู้ประกอบการ ปิดกิจการ กิจการเปิดขายไม่ได้ ต่างได้รับผลกระทบถ้วนหน้า ตัวเลขทางเศรษฐกิจประเมินค่าไม่ได้ ไม่เท่านั้น ยังส่งผลมาถึง ปัญหาทางสังคม ในแวดวงนักเสี่ยงโชค นักลุ้นรางวัล ทุกวันที่ 1และ 16 ของทุกเดือน

                แทบไม่น่าเชื่อ ในประวัติศาสตร์ แม้ว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงทางการเมืองเพียงใด ไม่เคยมีการเลื่อนออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลออกไปเลย แต่ยามโควิดมาเยือน ทำให้อย่างน้อย ลอตเตอรี่ในเดือนเมษายนถูกขยับเลื่อนออกไป ส่วนนักเสี่ยงโชคที่ซื้อสลากมาแล้ว ไปลุ้นสลากในเดือน พ.ค.

                แฟนนักเสี่ยงโชค มีทั้งตัดพ้อ มีทั้งขานรับ เช่นเดียวกับคนการเมือง อุเทน ชาติภิญโญ ในฐานะเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ออกมาคัดค้าน มาตรการของกองสลาก คิดช้า ไม่เป็นธรรมกับผู้ซื้อ พร้อมทั้งติติงที่ไปคิดแทนยี่ปั๊ว ให้ไปรับเงินเยียวยาจากภาครัฐได้ เพราะก่อนหน้าได้กำไรไปเยอะแล้ว สลากแพงก็แก้ไขไม่ได้

                หมดเรื่องหวยไป มาเจอปัญหา "กาฬโรคม้า" อีก ที่เป็นทั้งผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง เลยพาพรรคพวกที่เป็นเจ้าของคอกม้า มาร้องเรียนกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค ช่วยบี้ไปยังภาครัฐ กรมปศุสัตว์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ช่วยจัดการโดยด่วน ไม่รู้ว่าโรคท้องถิ่นในม้า ที่มีเฉพาะในเอธิโอเปีย มาระบาดในปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้อย่างไร พลางตั้งคำถามไปถึงกระบวนการนำเข้า มีการกักกัน สุ่มตรวจโรคหรือไม่

                อุเทน บอกอีกว่า ได้ต่อสายคุยกับบิ๊กๆ รัฐบาลบางคน ก็ดูเหมือนจะไม่ลงมือไปดำเนินการอย่างจริงจัง เลยขอบ่น "ไม่อยากให้ทุกคนเห็นปัญหานี้เป็นเหมือนปิงปอง ที่ทุกคนตีออกไปหมด"

                เรื่องไวรัสโควิดแพร่ระบาดแทบทุกจังหวัดในประเทศ ยังมาเจอปัญหากาฬโรคม้าระบาดหนักอีก ที่นาทีนี้ รัฐยังมีเวลาเข้ามาควบคุมจัดการได้

               

        ม้าไม้ 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"