ปศุสัตว์ลำปางเร่งฉีดพ่นหมอกควันไล่แมลง หวั่น 'กาฬโรคแอฟริกาในม้า' ระบาดในพื้นที่กว่า 400 ตัว


เพิ่มเพื่อน    

2 เม.ย.63 - ที่โพนี่แคมป์ขี่ม้าและอาชาบำบัดลำปาง บ้านวังหม้อ ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง น.สพ.ศร ธีปฏิมากร ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สำนักงานเทศบาลตำบลต้นธงชัย สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง สมาคมรถม้าลำปาง ได้นำเครื่องพ่นหมอกควันไล่แมลง มาทำการพ่นภายในคอกและโดยรอบคอกม้า และ นำน้ำยาฆ่าเชื้อฉีดพ่นบริเวณภายในคอกม้าเพื่อฆ่าเชื้อโรคและป้องกันการระบาดของกาฬโรคในม้า หรือโรคระบาดกาฬโรคแอฟริกาที่กำลังระบาดอยู่ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และ จ.ประจวบคีรีขันธ์

ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง กล่าวว่า หลังจากเกิดการระบาดของโรคแอฟริกาในม้าก็ได้มีการหาข้อมูลกันและทราบว่าเป็นโรคอุบัติใหม่เพิ่งเกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรก และไม่ติดต่อสู่มนุษย์และสัตว์อื่นๆ โดยมีพาหะคือ แมลงดูดเลือดจำพวกริ้น ยุง โดยตัวริ้นสามารถนำโรคไกลถึง 150 กิโลเมตร วิธีป้องกันคือ ต้องไม่ให้มีสัตว์ที่ติดเชื้อเกิดขึ้น หรือเข้ามาในพื้นที่ เพราะหากมีสัตว์ติดเชื้ออยู่ในพื้นที่ความเสี่ยงก็จะสูงที่จะมีการระบาด แต่ขณะนี้ที่จังหวัดลำปาง จากการสอบถามคนเลี้ยงม้าทราบว่าลำปางหยุดการนำเข้ามาจาก อ.ปากช่อง มานานกว่าหนึ่งปีแล้ว ทำให้ความเสี่ยงลดลง แต่จังหวัดอื่นยังมีม้าซึ่งยังคงไปมาหาสู่กัน ขณะนี้ทางกรมปศุสัตว์จึงต้องประกาศห้ามเคลื่อนย้ายม้า ลา ล่อ และอูฐหรือซากสัตว์ดังกล่าวข้ามเขตเป็นเวลาสองเดือนเพื่อสกัดการระบาดของโรค และขณะนี้เพื่อเป็นการป้องกันทางปสุสัตว์จึงได้จัดหายาฆ่าเชื้อและประสานให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกพื้นที่จัดหาและเข้าทำการพ่นหมอกควันไล่แมลงพร้อมกับฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในคอกทุกแห่งในจังหวัดด้วย

ด้านนายสุรกิจ เสาร์ใจ เจ้าของคอกม้าโพนี่แคมป์ขี่ม้าและอาชาบำบัดลำปาง กล่าวว่าขณะนี้ตนเองมีม้าที่เลี้ยงไว้หลากหลายสายพันธุ์ บางตัวนำเข้ามาจากต่างประเทศ รวม 11 ตัว ซึ่งราคาแพงสุดตัวละกว่าสามแสนบาท ซึ่งหากล้มไปตัวหรือสองตัวก็มีหวังล้มทั้งยืนเช่นกัน หลังจากเกิดโรคระบาดม้าขึ้น ทางคอกก็ได้เพิ่มการดูแลป้องกันมากขึ้น โดยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในคอกม้า และมีลมพัดถ่ายเทจึงไม่ค่อยมีปัญหา ที่สำคัญคือปกติม้าก็จะมีโรคประจำตัวคือ โรคโลหิตจาง และพยาธิ ซึ่งก็มีแมลงเป็นพาหะเช่นกัน แต่โรคพยาธิมียารักษาและหากรู้ก่อนก็รักษาหายเร็วแต่โรคนี้ยังไม่มียารักษาซึ่งก็ต้องระวังเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อขึ้นได้

ทั้งนี้ปสุสัตว์จังหวัดลำปางได้แนะนำให้ผู้เลี่ยงม้าป้องกันโดยการตรวจสุขภาพม้าเป็นประจำทุกวัน เน้นการวัดไข้ กำจัดแมลงดูดเลือดที่เป็นพาหะ ป้องกันแมลงโดยใช้ตาข่ายหรือมุ้ง กรณีมีการระบาดของโรคต้องมีการควบคุมเคลื่อนย้ายสัตว์เข้า-ออกบริเวณที่เกิดโรค ทำความสะอาดคอกบริเวณที่เลี้ยงสัตว์และอุปกรณ์เครื่องใช้ แยกอุปกรณ์ทุกตัว ใช้ความร้อนมากกว่า 60 องศา ในการทำลายเชื้อหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ 

ส่วนอาการของโรคที่ควรสังเกตุคือ ม้ามีอาการบวมที่หัว คอ ไหล่ เหนือตาและหนังตา การคั่งเลือดของเยื่อบุตา หายใจลำบากอย่างรุนแรง ไอแบบเกร็งและมีของเหลวที่เป็นฟองจำนวนมากไหลออกมาจากรูจมูก สัตว์จะตายภายใน 1 สัปดาห์ สำหรับข้อมูลม้าในพื้นที่จังหวัดลำปางขณะนี้มีม้าจำนวน 400 ม้า มีผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวรถม้าจำนวน 93 คัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"