สั่งปิดป่าตั้งด่านตรวจเข้มตลอด 24 ชม. ป้องกันลอบเผาป่าดอยสุเทพ ปัญหาหมอกควันเชียงใหม่ยังวิกฤต


เพิ่มเพื่อน    

3​ เม.ย.63 - นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยหลังประชุมคณะทำงานแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันว่า​ ตอนนี้ต้องเข้มงวดหนักและปิดป่าจริงจังเพื่อระวับการเผา โดยที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยที่ไฟไหม้หนักตลอดสัปดาห์​ ตั้งแต่ทางเหนือ อำเภอแม่ริม อำเภอเมืองเชียงใหม่​และอำเภอหางดง ได้ดำเนินการจัดตั้งด่านจุดตรวจหลัก 3 เส้นทาง เพื่อเฝ้าตรวจไม่ให้บุคคลใดลักลอบเข้าไปเผาป่าในเขตของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย

โดยเฝ้าตรวจในบริเวณเส้นทางขึ้นดอยสุเทพ  ด่านห้วยแก้ว, บริเวณ บ้านปง อ.หางดง และ บริเวณ บ้านแม่สา ต.โป่งแยง อ.แม่ริม โดยชุดทหารพราน ตำรวจ จนท.ป่าไม้ และฝ่ายปกครอง ชุดละ 10 นาย พร้อมเจ้าหน้าที่ชุด ลาดตระเวนภารกิจพิเศษออกตรวจตลอดช่วงค่ำ  หลังจับมือเผาป่าที่เป็นต้นเหตุครั้งนี้ทำเพราะแผ้วถางที่ทำกินใกล้ในเขตอุทยานซึ่งต้องเร่งแก้ไขไปพร้อมกัน โดย​นายเจริญ​ฤทธิ์​ สงวน​สัตย์​ ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ได้สั่งการตรวจสอบปัญหา​นี้ไปพร้อมกัน

ด้านศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่รายงานจุด Hotspot วันที่ 3 เม.ย. 63 (รอบเช้า) มีจำนวน 571 จุด โดยอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 258 จุด ป่าอนุรักษ์ 294 จุด เขต สปก. 15 จุด ชุมชนและอื่นๆ 3 จุด พื้นที่ริมทาง 1 จุด ส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศเช้านี้จากกรมควบคุมมลพิษ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 103 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 280 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ดาวเทียมจิสด้าก็รายงานว่าสถานการณ์ Hotspot รอบ 24 ชั่วโมงมีปริมาณสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศรอบบ้าน จึงเป็นเหตุสำคัญที่ยังทำให้วิกฤตหมอกควันไฟป่า ยังคงรุนแรงในพื้นที่

นอกจากนี้ยังมีข่าวเศร้า จิตอาสาและเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าต้องเสียชีวิตกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยกรณีผู้ใหญ่บ้านห้วยบงหมู่​ 5​ ต.แม่แฝกใหม่​ อ.สันทราย ถูกไฟครอก ล่าสุดไม่สามารถยื้อชีวิตได้หลังประสบเหตุหลายสันก่อนและเสียชีวิตลง จังหวัดได้ขอพระราชทานเพลิงศพและมีพิธีอย่างสมเกียรติ​และอีกรายล่าสุดเป็นหญิงชาวบ้าน อายุ 41 ปี บ้านบนนา ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง ที่ต้องทิ้งลูกๆเป็นเด็กกำพร้า หลังไปช่วยดับไฟ และถูกไฟครอกจนเสียชีวิตคาที่วานนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"