หนุ่มตายคาห้องขัง ข้องใจตร.เป่าคดี


เพิ่มเพื่อน    

  ญาติโวย หนุ่มเมาเหล้าบุกบ้านแฟน ถูกตำรวจจับขัง รุ่งเช้ากลายเป็นศพ แพทย์ระบุบาดเจ็บในช่องท้อง แจ้งตำรวจ 3 ครั้งเพื่อให้จับฆาตกรมาลงโทษ แต่ตำรวจไม่รับแจ้ง จนแม่ผู้ตายตรอมใจกินยาเบื่อหนูหวังตายตาม ผกก.อ้างทำตามขั้นตอน ชี้แจงทำความเข้าใจแล้ว ต้องใช้เวลารอผลชันสูตรศพ
    เมื่อวันที่ 5 เมษายนนี้ ในสื่อโซเชียลทั่วจังหวัดขอนแก่นมีการเผยแพร่ภาพและข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “เกรียงไกร ไทยอ่อน” ที่โพสต์ภาพผู้เสียชีวิตซึ่งมีบาดแผลตามร่างกายอยู่ภายในห้องขัง และเอกสารหนังสือรับรองการเสียชีวิตจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ระบุสาเหตุการตายว่า บาดเจ็บในช่องท้อง ทั้งนี้ ผู้ที่เสียชีวิตในห้องขัง สภ.เวฬุวัน จ.ขอนแก่น คือ นายพุทธพร โสภาพล หรือโท อายุ 35 ปี โดยนายพุทธพรถูกตำรวจควบคุมตัวเมื่อวันที่ 29 มี.ค.63 หลังนายพุทธพรเสียชีวิต ญาติพี่น้องได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เวฬุวัน ท้องที่เกิดเหตุ โดยเชื่อว่าเป็นการฆาตกรรม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่ายังแจ้งไม่ได้ ต้องรอผลการชันสูตรพลิกศพอีก 30 วัน ทำให้นางพูนสุข โสภาพล อายุ 73 ปี มารดาของผู้เสียชีวิต คิดว่าตัวเองและครอบครัวไม่ได้รับความยุติธรรม จึงกินยาเบื่อหนูเพื่อฆ่าตัวตายตามลูกชายไป โชคดีที่แพทย์ล้างท้องไว้ทัน ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ศรีนครินทร์ 
    ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บ้านเลขที่ 212 บ้านท่อน หมู่ 2 ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบกับญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตที่กำลังจะเดินทางไปเยี่ยมนางพูลสุข โดย น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 18 ปี หลานสาวของนางพูลสุข บอกว่านายพุทธพรผู้ตายเป็นลูกชายคนเล็กของนางพูลสุข มีแฟนชื่อเอ๋ ชาวบ้านบ้านโคกเปี้ย ม.5 ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กระทั่งเช้าวันที่ 30 มี.ค. เพื่อนบ้านมาบอกนางพูลสุขว่า น.ส.เอ๋โทรศัพท์มาบอกว่านายพุทธพรถูกจับอยู่ที่ สภ.เวฬุวัน ให้รีบไปหา นางพูลสุขจึงมอบเงินให้เพื่อนบ้านเดินทางไปยัง สภ.เวฬุวัน เพื่อยื่นประกันตัวลูกชาย แต่ไม่นานเพื่อนบ้านโทร.แจ้งว่านายพุทธพรเสียชีวิตในห้องขัง ซึ่งในช่วงบ่าย ญาติได้รับศพนายพุทธพรกลับมาฝังที่ป่าช้าของหมู่บ้าน 
     ญาติอีกคนบอกด้วยว่า วันที่ไปดูศพนายพุทธพรในห้องขัง พบว่ามีเลือดออกที่ปากและจมูก และมีกองเลือดอยู่ข้างศพ เมื่อสอบถามตำรวจก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ส่วน น.ส.เอ๋แฟนผู้ตายบอกว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นายพุทธพรไปหาที่บ้าน มีอาการเมาสุรา และอาละวาด จึงแจ้งตำรวจนำตัวมาสงบสติที่ สภ.เวฬุวัน เนื่องจากเกรงว่าจะทำลายข้าวของและทำร้าย คืนวันเดียวกันตำรวจก็ไปคุมตัวมาที่ สภ.เวฬุวัน โดย น.ส.เอ๋ตามมาด้วย และถูกสอบปากคำจนถึงเวลา 02.00 น. วันที่ 30 มี.ค. ตำรวจจึงให้ น.ส.เอ๋กลับบ้าน ช่วงเช้า น.ส.เอ๋จะมารับแฟน ปรากฏว่านายพุทธพรเสียชีวิตแล้ว
    ต่อมานางพูลสุขและญาติพี่น้องได้เข้าแจ้งความตำรวจ สภ.เวฬุวันถึง 3 ครั้ง เพราะเชื่อว่านายพุทธพรถูกฆ่าตาย ขอให้ตำรวจสอบสวน แต่ตำรวจไม่รับแจ้ง บอกว่ายังแจ้งความไม่ได้ จนกว่าจะได้ผลชันสูตรศพจากแพทย์นิติเวชประมาณ 30 วัน เมื่อผลชันสูตรศพออกมาจึงให้ญาติมาแจ้งความ ในขณะเดียวกันจะไปแจ้งตายก็ยังแจ้งไม่ได้ ต้องมีใบประจำวันจากตำรวจและใบรับรองการตายจากผู้ใหญ่บ้านมาประกอบเอกสารจึงจะแจ้งตายได้ ยิ่งทำให้ญาติพี่น้องงงและไม่เข้าใจว่า คนตายในห้องขัง เป็นการตายที่ผิดธรรมชาติ จะแจ้งความก็แจ้งไม่ได้ แจ้งตายก็ไม่ได้ จนนางพูลสุขคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงคิดสั้นกินยาเบื่อหนูฆ่าตัวตาย
    ด้าน พ.ต.อ.ประทีป ปัญโญวัฒน์ ผกก.สภ.เวฬุวัน กล่าวว่า เรื่องนี้ได้ทำความเข้าใจกับญาติคนตายเรียบร้อย และญาติก็เข้าใจในกระบวนการการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ซึ่งเรื่องทั้งหมดเกิดจากการที่ฝ่ายหญิง ซึ่งเป็นอดีตแฟนคนตายโทร.แจ้ง 191 ว่า มีคนเมาสุราบุกรุกเคหสถานในเวลากลางคืน เกรงว่าจะได้รับอันตราย ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าระงับเหตุและจับกุมตัวด้วย ตำรวจ สภ.เวฬุวันจึงไปตรวจสอบและคุมตัวคนก่อเหตุที่อยู่ในอาการเมาสุรามาควบคุมตัวมาที่ สภ.เวฬุวัน วัดปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายได้ 250 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะตรวจปัสสาวะ คนตายไม่ยอมให้ตรวจ จากนั้นจึงคุมขังไว้ที่ห้องขังภายใน สภ.เวฬุวัน เช้าวันที่ 30 จึงทราบว่าเสียชีวิต
    "การเสียชีวิตของผู้ถูกคุมขัง ญาติติดใจการตายมาแจ้งความ ตำรวจก็รับแจ้ง โดยลงรายละเอียดต่อจากประจำวันข้อเดิมในกรณีที่เมาสุราและบุกรุกเคหสถานในยามวิกาล นอกจากนี้ยังมีการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด ขอยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ ทุกอย่างมีกระบวนการ มีขั้นตอน ซึ่งได้ปฏิบัติตามขั้นตอนทุกอย่าง ในกรณีที่มีคนตาย การตรวจสอบก็ต้องมีผลพิสูจน์จากแพทย์มาประกอบด้วยว่าคนตาย ตายด้วยสาเหตุใด หากตายเพราะถูกทำร้าย ก็จะมีการสืบสวนสอบสวนเอาผิดคนที่ทำให้เขาตายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งในทุกรายละเอียดนั้นได้ทำความเข้าใจกับญาติคนตายเรียบร้อยแล้ว" พ.ต.อ.ประทีปกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"