บิ๊กตู่จี้เด็ดขาด จับลอบเผาป่า


เพิ่มเพื่อน    

  "วราวุธ" แสดงความเสียใจเจ้าหน้าที่และชาวบ้านสละชีพเซ่นไฟป่า 4 ศพ ส่งปลัด ทส.ฟังสวดพระอภิธรรม พร้อมให้โควตาทายาทผู้ตายเข้าทำงาน เผยนายกฯ กำชับจับมือเผาดำเนินคดีถึงที่สุด  ส่วนเชียงราย เชียงใหม่ น่าน อากาศสุดแย่ค่า PM2.5 พุ่งลิ่ว ที่ รพ.เวียงแหงขึ้นถึง 800 มคก./ลบ.ม.

    เมื่อวันที่ 5 เมษายนนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์เกิดไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้มีเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่เข้าไปช่วยเหลือดับไฟป่าต้องเสียสละชีวิต พร้อมให้กำลังใจครอบครัวและญาติของ 1.นายนิพนธ์ จาระธรรม ผู้ใหญ่บ้านและจิตอาสาพระราชทาน หมู่ที่ 5 ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 2.พลทหารปิยพันธ์ แสนสุข สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน 3.นายเงิน นาหยิ ชาวบ้านตำบลเทอดไท อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และ 4.นางต๊ะนี กิจเจริญพัฒน์ ชาวบ้านอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ 
    นายวราวุธกล่าวว่า ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงและผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ไปร่วมงานสวดพระอภิธรรม และเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ เพราะถือเป็นผู้ที่ได้สละชีวิตตนเองเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ทั้งนี้ กระทรวง ทส.จะให้โควตาครอบครัวละ 1 คน ได้ส่งบุตรหลานเข้ามาทำงานในกรมป่าไม้หรือกรมอุทยานฯ ตามที่สมัครใจ พร้อมกันนี้
ขอฝากประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เขตป่า เขตป่าสงวนฯ ช่วยเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่ในการป้องกันการลักลอบเผาป่า หากพบผู้ต้องสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน ซึ่งนายกรัฐมนตรีย้ำเสมอว่าให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ช่วยดูแลทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ให้ดี และขอให้ตามจับตัวผู้กระทำผิดให้ได้  และเมื่อจับได้แล้วให้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุดตามกฎหมาย
    นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับทราบรายงานและติดตามสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบว่าใน จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ยังคงมีการสะสมของฝุ่นละอองสูงอยู่ แต่บริเวณภาคเหนือตอนล่างสถานการณ์ฝุ่นละอองดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา บริเวณภาคเหนือจะมีอากาศร้อน และอาจเกิดฝนฟ้าคะนองบางแห่ง โดยทิศทางลมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลาง จะทำให้ช่วงบ่ายอากาศยกตัวและทำให้การระบายฝุ่นละอองในอากาศดีขึ้น
    และเพื่อเป็นการป้องกันและแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ นายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดการเผาเศษกิ่งไม้ใบไม้ เศษวัสดุการเกษตร และงดเผาป่าในช่วงประกาศห้ามเผาของจังหวัด และร่วมเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่ ควบคู่ไปกับให้หน่วยงานในพื้นที่เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจถึงผลกระทบที่เกิดจากการเผาด้วย 
    นางนฤมลกล่าวว่า นายกฯ ย้ำให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เร่งหาตัวผู้กระทำผิดและให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นตัวอย่างและป้องปรามไม่ให้มีการกระทำผิดในลักษณะเดียวกันอีก  นอกจากนี้ยังต้องการระดมสรรพกำลังเข้าระงับเหตุและเฝ้าระวังในระดับหมู่บ้าน ร่วมกับการสนับสนุนอากาศยานโดรนและ UAV ในการชี้จุดชี้เบาะแสผู้กระทำความผิด และดับไฟในพื้นที่สูงชันและเข้าถึงยาก ขณะที่การดูแลสุขภาพของประชาชน หากต้องออกนอกอาคารควรปิดปากและจมูกด้วยหน้ากากอนามัย และถ้ามีอาการไอ จาม น้ำมูกไหล คอแห้ง ควรดื่มน้ำอุ่นมากๆ และหากอาการไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม ติดตามรับฟังข่าวสารและข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเข้าใจและปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง
    ขณะที่นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ของศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ายังคงมีจุดความร้อนเกิดขึ้นอยู่แม้จะลดลงจากช่วงวันก่อน โดยจุดความร้อนส่วนใหญ่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และพื้นที่อื่นๆ ซึ่งชุดปฏิบัติการได้ดำเนินงานกันอย่างเข้มข้น ส่วนสถานการณ์ไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย  เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการได้ลาดตระเวนป้องกันการลักลอบจุดไฟเผา และตั้งจุดตรวจร่วมป้องกันการเข้าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยตลอด 24 ชั่วโมง
    รอง ผวจ.เชียงใหม่กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังนายอำเภอทั้ง 25 แห่งของจังหวัดเชียงใหม่ ให้ร่วมหารือวางแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงในรูปแบบต่างๆ และสำรวจพื้นที่ทำกินของราษฎรในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทุกแห่ง เนื่องจากหลังวันที่ 30 เมษายนนี้จะสิ้นสุดการประกาศห้ามเผา อาจทำให้ชาวบ้านเตรียมเผาพร้อมกันในทุกพื้นที่ ซึ่งจะก่อให้เกิดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เพิ่มมากขึ้น    
    ที่ จ.เชียงราย เกิดไฟไหม้ป่าตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา แถบสามเหลี่ยมทองคำ ทางตะวันตกของท่าขี้เหล็ก และทางเหนือของเมืองยอน ตรงข้ามบ้านเทอดไทย (หินแตก) อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ทำให้บ้านเรือนของชาวลาหู่วอดวายไปราว 36 หลัง ขณะที่พื้นที่ชายแดน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ช่วงวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ชาวบ้านสามัคคีเก่า หมู่ที่ 11 ต.แม่ฟ้าหลวง ได้ระดมกำลังกันทั้งหมู่บ้านจำนวน 65 คน ร่วมกับเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟที่ลุกไหม้เขตป่าเขาใกล้หมู่บ้าน เนื่องจากไฟได้โหมลุกไหม้อย่างหนักเป็นบริเวณกว้างจนอาจลามเข้าหมู่บ้านได้ จนถึงวันที่ 5 เม.ย.ก็ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องป้องกันไฟปะทุซ้ำ
    ปฏิบัติการดับไฟป่าดังกล่าวทำให้นายวิชัย หล่อซา อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 115 หมู่บ้านสามัคคีเก่า ถูกไฟคลอกบริเวณแขนขวาจนไถลลื่นตกเขาได้รับบาดเจ็บ ถูกนำส่งโรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวงจนอาการปลอดภัยแล้ว ทั้งนี้ ว่าที่ ร.ต.กรกฎ ประเสริฐวงษ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง ได้ให้เจ้าหน้าที่ดูแลและให้การช่วยเหลือครอบครัวอย่างเต็มที่ พร้อมกำชับให้การดับไฟต้องใช้ความระมัดวังให้มากขึ้น เนื่องจากเมื่อวันที่ 3 เม.ย.เกิดเหตุสลดไฟป่าคลอกนายเงิน นาหยิ อายุ 64 ปี จิตอาสาที่เข้าไปดับไฟป่าจนเสียชีวิตคาป่าบ้านสามต้าว ซึ่งเป็นบ้านบริวารของหมู่บ้านเทอดไทยหนึ่ง หมู่ที่ 13 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง
    ด้านการตรวจวัดคุณภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ต.ช้างเผือก  วัดค่า PM2.5 ได้มากถึง 125-437 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร แต่ที่โรงพยาบาลเวียงแหง อ.เวียงแหง  ใกล้แนวชายแดน ค่า PM2.5 พุ่งสูงถึง 801 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ขณะที่เว็บไซต์ AirVisual จัดอันดับคุณภาพอากาศเชียงใหม่แย่เป็นอันดับ 1 ของโลก
    กรมควบคุมมลพิษ รายงานจังหวัดภาคเหนือที่สภาพอากาศมีฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน (ไม่เกิน  50 มคก./ลบ.ม.) ช่วงเวลา 14.00 น. ดังนี้ เชียงราย ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย 141 มคก./ลบ.ม. ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย 216 มคก./ลบ.ม., เชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ 130 มคก./ลบ.ม. ต.ศรีภูมิ  อ.เมืองเชียงใหม่ 123 มคก./ลบ.ม. ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม    116 มคก./ลบ.ม. ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ 113  มคก./ลบ.ม. ประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ 107 มคก./ลบ.ม. ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว 333 มคก./ลบ.ม.,   ลำปาง ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง 74 มคก./ลบ.ม. ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ 59 มคก./ลบ.ม. ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ 58 มคก./ลบ.ม. ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ 54 มคก./ลบ.ม.
    ลำพูน ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน 71 มคก./ลบ.ม., แม่ฮ่องสอน ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 174  มคก./ลบ.ม., น่าน ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน 99    มคก./ลบ.ม. ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ 140 มคก./ลบ.ม., แพร่ ต.นาจักร อ.เมืองแพร่ 53 มคก./ลบ.ม., พะเยา ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา 83 มคก./ลบ.ม.,  ตาก ต.แม่ปะ อ.แม่สอด 78 มคก./ลบ.ม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"