ล็อกดาวน์'กะรน-ราไวย์' กักตัวไทยมุสลิมจากอินโด


เพิ่มเพื่อน    


    ภูเก็ตล็อกดาวน์เพิ่ม "กะรน-ราไวย์" เผยนักท่องเที่ยวฮังการีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุติดโควิด ทำบุคลากรการแพทย์เสี่ยง 112 คน ปัตตานีไล่บี้คุมเข้มระดับชุมชน ฮึ่มพื้นที่ไหนเกียร์ว่างปลดผญบ.ทันที ขอนแก่นเปิดปฏิบัติการหมู่บ้านสีขาว เช็กยิบทุกหลังให้ปลอดเชื้อ 100% คัดกรองเข้มชาวไทยมุสลิม 76 คนกลับจากอินโดฯ
    เมื่อวันที่ 6 เมษายน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตแจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.-5 เม.ย.2563 มีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 123 ราย (รายใหม่ 4 ราย) โดยผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน 29 ราย กำลังรักษาพยาบาลอยู่ 94 ราย ในจำนวนนี้ อาการรุนแรง 1 ราย ที่เหลืออาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี สำหรับผู้ป่วยที่พบเพิ่มวันนี้ 3 ใน 4 ราย เป็นกลุ่มผู้สัมผัสของผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า ซึ่งทีมสอบสวนโรคได้สอบสวนและนำมากักตัวพร้อมทั้งตรวจหาเชื้อ โดยที่บางคนยังไม่แสดงอาการ ส่วนผู้ป่วยยืนยันอีก 1 ราย มีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิงบริเวณซอยบางลา จากข้อมูลนี้จะเห็นได้ว่าโรคโควิด-19 นี้สามารถติดต่อจากคนไปสู่คนได้ง่าย โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่บ้านเดียวกัน ทำงานใกล้ชิดกัน มีการพูดคุย สัมผัส หรือใช้สิ่งของร่วมกัน
     นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้ลงนามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต วันที่ 5 เม.ย.2563 รวม 2 คำสั่ง ประกอบด้วย คำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่ 1825/2563 และ 1826/2563 เรื่องปิดสถานที่และกำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พื้นที่ตำบลกะรน และพื้นที่ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต
     สำหรับสาระสำคัญของคำสั่งทั้งสองฉบับเช่นเดียวกับคำสั่งปิดพื้นที่ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ไปเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยห้ามประชาชนเข้าไปหรือออกจาก 2 พื้นที่ดังกล่าว พร้อมกับกำหนดจุดตรวจคัดกรอง ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมกับอำเภอและเทศบาลตำบลจัดบุคลากรเข้าตรวจวัดไข้ประชาชนในพื้นที่ทุกคน หากพบผู้ใดมีอาการเข้าข่ายที่ต้องเฝ้าระวังโรคโควิด-19 จะต้องถูกส่งไปกักกันสถานที่ที่จังหวัดกำหนด รวมทั้งขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่มิให้ออกนอกเคหสถานของตนเอง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.2563 เป็นต้นไป
    นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ ภูเก็ตยังลงนามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ฉบับที่ 1827/กำหนดโรงแรมที่ใช้รองรับนักท่องเที่ยวที่ยังไม่สามารถกลับภูมิลำเนาได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีคำสั่งปิดโรงแรมไปทั้งหมด ดังนี้ พื้นที่อำเภอเมืองฯ ได้แก่ โรงแรมดารา โรงแรมเดอะโทรน แอดเกาะสิเหร่  โรงแรมเดอะไทด์ บีชฟร้อน สิเหร่ภูเก็ต, พื้นที่อำเภอกะทู้ ได้แก่ โรงแรมป่าตองเบย์ ฮิลล์, พื้นที่อำเภอถลาง  ได้แก่ โรงแรมในยาง บีช โฮเทล 
    นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ให้ข้อมูลผู้เสียชีวิตชาวฮังการีต่อที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อว่า นักท่องเที่ยวรายนี้ประสบอุบัติเหตุทางถนนแล้วถูกส่งตัวมารักษาที่ รพ.ฉลอง มื่อวันที่ 25 มี.ค.63 ก่อนส่งต่อไป รพ.วชิระภูเก็ต ต่อมาแพทย์เอกซเรย์พบกระดูกบริเวณต้นคอท่อนที่ 6 หัก เส้นประสาทไขสันหลังที่ต้นคอฉีกขาด ได้รับการผ่าตัดในทันที หลังผ่าตัดผู้ป่วยรู้สึกตัวพูดคุยดี ต่อมาวันที่ 29 เม.ย.63 เพื่อนผู้ป่วยจากพื้นที่บางลา ป่าตอง มาเยี่ยม เมื่อซักประวัติทราบว่าผู้ป่วยไปเที่ยวในพื้นที่ซอยบางลา ป่าตอง อยู่ 2 สัปดาห์ และได้เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย จึงได้เจาะตรวจหาเชื้อโควิด-19 ปรากฏว่าผลออกมาเป็นบวก และเสียชีวิตวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา
     "การเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวชาวฮังการีเป็นเรื่องน่าสะเทือนใจ เพราะไม่ได้แจ้งประวัติความเสี่ยงของโควิด-19 ตั้งแต่แรก ทำให้บุคลากรทางการแพทยที่เข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่กลายเป็นกลุ่มเสี่ยงที่เข้าไปสัมผัสตัว จำนวน 112 คน ทำให้ต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งผลการตรวจทางการแพทย์พบว่า 94 คนผลเป็นลบ รอผลการตรวจอีก 18 คน จึงขอใหัประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่าได้ปิดบังข้อมูล ดังเช่นกรณีรายนี้ ทำให้เสียกำลังบุคลากรทางการแพทย์เป็น 100 คน" นพ.เฉลิมพงษ์ระบุ
ขู่ปลด ผญบ.เซ่นโควิด
    ที่ศาลากลางจังหวัดปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ปัตตานี โดยเห็นชอบในการจัดตั้ง local quarantine ระดับจังหวัด เพื่อรองรับผู้เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคทั้งผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งจังหวัดอื่นๆ โดยจัดสถานที่ไว้ 3 แห่ง คือ 1.อาคารอเนกประสงค์ และโรงยิมสถานกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี 2.นิคมอุตสาหกรรมฮาลาล ต.น้ำบ่อ อ.ปะนาเระ และ 3.หอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี รวมทั้งจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ณ ศูนย์ประสานบริหารเขตอุตสาหกรรม ต.บานา รองรับผู้ติดเชื้อ
    นายไกรศรเปิดเผยว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อมี 18 คนที่มาจากการชุมนุมทางศาสนา จากการสอบสวนผู้ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่ พบว่าเป็นผู้ติดเชื้อที่ไปร่วมละหมาดที่มัสยิด และผู้ติดเชื้อที่เข้าไปนั่งร้านน้ำชาร่วมกับประชาชน ซึ่งเมื่อผู้ที่ติดเชื้อกลับบ้านจะมาติดต่อคนในครอบครัวและได้กระจายติดต่อไปเรื่อยมา ดังนั้นจะเพิ่มมาตรการคัดกรองให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ต้องการให้ทุกตำบลทั้ง 12 อำเภอมีสถานที่กักกัน 14 วัน
     "วันนี้ถ้าตำบลในอำเภอใดไม่ดำเนินการป้องกัน ปล่อยให้ยังคงใช้ชีวิตปกติไม่ระวังป้องกัน ผมจะปิดพื้นที่จุดนั้นทันที และมีมาตรการลงโทษผู้ที่ต้องรับผิดชอบ และหลายมัสยิดยังคงทำการละหมาดปกติ ถ้ายังไม่งดตามคำสั่งจุฬาราชมนตรี จะปลดผู้ใหญ่บ้านทันที เราเป็นเจ้าหน้าที่ไม่ควรละเลยปัญหา ถึงแม้ว่าบางพื้นที่จะมีการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือเรื่องใดก็ตาม โดยเอาปัญหาโรคติดต่อเป็นประเด็น ผมรู้เรื่องทั้งหมด และอย่าให้มีหลักฐาน เพราะจะดำเนินการลงโทษอย่างเด็ดขาดทันที" ผู้ว่าฯ ปัตตานีระบุ
     สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย เป็นชายอยู่อำเภอทุ่งยางแดง ติดเชื้อจากกลุ่มเผยแพร่ศาสนา ทำให้ยอดสะสมรวม 47 ราย
     ที่ จ.สงขลา เริ่มใช้มาตรการปิดจังหวัด ห้ามบุคคลใดเดินทางข้ามเขตพื้นที่ จ.สงขลาทางบกและทางน้ำเป็นวันแรก โดยมีการเพิ่มจุดตรวจทุกเส้นทางที่เป็นเส้นทางสายหลักเข้า-ออก จ.สงขลาทุกเส้นทางห้ามไม่ให้รถที่ไม่ได้รับอนุญาตผ่านเข้า-ออกอย่างเด็ดขาด ทั้งถนนสายเอเชียที่เชื่อมต่อกับ จ.พัทลุง ถนนเพชรเกษมที่เชื่อมต่อกับ จ.สตูล ถนนสงขลา-ระโดนที่เชื่อมต่อกับ จ.นครศรีธรรมราช รวมถึงถนนสายเอเชียที่เชื่อมต่อกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะที่ด่านถาวรควนมีด อ.จะนะ ซึ่งเป็นด่านศูนย์กลางที่เป็นเส้นทางเชื่อมต่อกับทุกจังหวัด เจ้าหน้าที่ได้ตรวจเข้มการเข้า-ออกและตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ขับขี่อย่างเข้มข้น สำหรับยอดผู้ป่วยโควิด-19 ของ จ.สงขลา ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 18 ราย จากยอดผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 37 ราย
    ในส่วนของเส้นทางรถไฟสายใต้หาดใหญ่-กรุงเทพฯ ได้หยุดให้บริการทุกขบวนแล้วตั้งแต่วันนี้ และหยุดยาวไม่มีกำหนด เช่นเดียวกับที่สถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอหาดใหญ่ทั้งสองแห่ง รถโดยสารทุกประเภททั้งรถตู้รถบัสที่วิ่งในเส้นทาง 14 จังหวัดภาคใต้ก็หยุดให้บริการแล้วเช่นกัน
     ที่ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ เมื่อเวลา 16.45 น. ชาวไทยมุสลิมที่ไปร่วมกิจกรรมศาสนาที่ประเทศอินโดนีเซียจำนวน 76 คน พร้อมลูกเรือ 35 คน เดินทางโดยสายการบินไทยไลออนส์แอร์มาถึงไทยแล้ว โดยมีนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลามารอรับ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสงขลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ท่ามกลางมาตรการการคัดกรองอย่างเข้มงวดตั้งแต่เครื่องลงจอด เจ้าหน้าที่ได้ขึ้นไปบนเครื่องบินโดยการสวมชุดป้องกันเชื้ออย่างแน่นหนา และมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ก่อนเดินลงจากเครื่องตามกลุ่มจังหวัดที่มีการแยกมาแล้ว หลังจากนั้นขึ้นรถของเจ้าหน้าที่ไปยังอาคารอเนกประสงค์เพื่อตรวจคัดกรองอีกครั้งหนึ่ง สำหรับผู้โดยสารชาวไทยที่เดินทางมานั้น เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่ามีบุคคลใดมีอุณหภูมิสูงเกินมาตรฐาน หรือมีอาการเข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 
     ทั้งนี้ หลังจากที่คัดกรองเรียบร้อยแล้วจะให้แต่ละหน่วยงานของจังหวัดตามภูมิลำเนาที่มารอรับอยู่นำตัวไปสถานที่กักกันของแต่ละจังหวัดดังนี้ จ.สงขลา จำนวน 20 คน คัดกรองและกักตัว ณ สนามกีฬาพรุค้างคาว ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่, จ.ยะลา 7 คน คัดกรองที่อาคารนิบง ศูนย์เยาวชนยะลา แล้วให้อำเภอรับตัวไปกักตัว ณ สถานที่ที่จัดไว้ของแต่ละอำเภอ, จ.ปัตตานี จำนวน 14 คน คัดกรองที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี แล้วให้อำเภอรับตัวไปกักตัว ณ สถานที่ที่จัดไว้ของแต่ละอำเภอ, จ.นราธิวาส จำนวน 7 คน คัดกรองและกักตัวที่โรงเรียนแสงธรรม ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ, จ.สตูล จำนวน 26 คน คัดกรองและกักตัวที่ วิทยาลัยราชภัฏสงขลาวิทยาเขตสตูล อ.ละงู ส่วนชาวจังหวัดเชียงรายและกรุงเทพฯ ที่เดินทางมาด้วยจังหวัดละ 1 คนนั้น เจ้าหน้าที่จะนำไปกักตัวรวมกับจังหวัดสงขลา.
     ที่จ.ยะลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา รายงานว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 54 คน ผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย ส่วนกรณีผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศอินโดนีเซียนั้น นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า คาดว่าจะเดินทางมาถึงยังจังหวัดประมาณ 18.00 น. ปลัดจังหวัดยะลาจะเดินทางไปรับจากสนามบิน เพื่อมายังที่ศูนย์คัดกรอง ส่วนที่พักกักตัว 14 วัน จะอยู่ในศูนย์สาธารณสุขมูลฐาน จะมีกำลังตำรวจ อส. ทหาร คอยดูแลอยู่ ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขดูแลในเรื่องสุขภาพ
เปิดปฏิบัติการหมู่บ้านสีขาว
     ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าฯขอนแก่น เปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งด่วนแจ้งไปยังนายอำเภอทั้ง 26 อำเภอของจังหวัด กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยการมอบหมายให้ผู้นำชุมชน ในระดับพื้นที่ โดยเฉพาะผู้นำท้องถิ่น, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้านและสมาชิกสภาฯ ประสานการทำงานร่วมกันกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นพี่เลี้ยงตั้งด่านตรวจชุมชนระดับหมู่บ้าน เพื่อทำการตรวจคัดกรองการเข้าและออกหมู่บ้านอย่างเข้มงวดเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
     “ ถึงเวลาแล้วที่ผู้นำหมู่บ้านจะต้องแสดงพลังการทำงานร่วมกันเป็นทีมทั้งฝ่ายปกครอง ฝ่ายท้องถิ่นฝ่ายสาธารณสุข เปิดปฎิบัติการหมู่บ้านสีขาว ด้วยการตั้งจุดตรวจทางเข้าและออกหมู่บ้านทุกจุด ตลอด 24 ชม. คัดกรองบุคคลที่จะผ่านเข้าและออกหมู่บ้าน และทำบัญชีลูกบ้านแยกรายละเอียดชัดเจนว่าบ้านหลังนี้อยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหน บ้านหลังนี้เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง บ้านหลังนี้เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด  เมื่อมาตรการการตรวจคัดกรอง และการควบคุมโรคที่หมู่บ้านนั้นได้ดำเนินการอย่างเข้มงวด และมีการสรุปรายงานผลการดำเนินงานว่าเป็นหมู่บ้านที่ปลอดภัย 100 % จังหวัดก็จะประกาศธงขาวให้เป็นหมู่บ้านสีขาวปลอดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทันที" นายสมศักดิ์ ระบุ
     ที่จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทร์โณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้มีคำสั่งปิดโรงแรมททุกประเภท กรณีมีผู้เข้าพักอยู่ก่อนมีคำสั่ง ให้ผู้เข้าพักสามารถเข้าพักต่อไปได้จนกว่าผู้เข้าพักจะแจ้งออกจากห้องพักจนหมด และให้ปิดทันทีโดยไม่ให้มีการรับผู้เข้าพักเพิ่มอีก  สำหรับผู้ติดเชื้อเชื้อไวรัสโควิด-19 มียอดรวมสะสม 16 ราย
     ที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองนครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจงานป้องกันปราบปราม สภ.เมืองนครพนม ได้จับกุมชาวไทย 1 ราย พร้อมแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาว จำนวน 5 ราย  ที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดเข้ามาในพื้นที่เพื่อหาทางข้ามไปยังฝั่งประเทศลาว โดยนั่งโดยสารมากับรถตู้ผ่านมาบริเวณจุดตรวจคัดกรอง ถนนสกลนคร – นครพนม เขต ต.นาทราย อ.เมือง ช่วงเวลา 23.00 น. วันที่ 5 เม.ย. ซึ่งถือเป็นช่วงเคอร์ฟิว จึงได้จับกุมดำเนินคดี ในข้อหาออกนอกเคหะสถานเวลา 22.00 น. – 04.00 น. ส่งฟ้องศาลตามกฎหมาย ทั้งนี้ศาลจังหวัดนครพนม ได้พิจารณาตัดสินเป็นคดีแรก พิพากษาจำคุก 1 เดือน แต่ผู้ต้องหารับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 15 วัน อีกทั้งผู้ต้องหาไม่เคยต้องโทษคดีอาญามาก่อน  เปลี่ยนโทษเป็นกักขัง 15 วัน ก่อนควบคุมตัวไปกักขังที่เรือนจำกลางนครพนม หลังพ้นโทษจะมีผลักดันส่งกลับประเทศต่อไป
     ที่หน้าด่านชายแดนถาวรช่องเม็ก ต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี หลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้ออกคำสั่งให้ปิดด่านชายแดนทุกช่องทางเป็นวันแรกนั้น พบว่ามีแรงงานสัญชาติลาว ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ ตกค้างตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 5 เม.ย. ประมาณ 60 ราย ทั้งนี้นายสนอง มาลัยขวัญ นายอำเภอสิรินธร ให้สัมภาษณ์ว่า ทางลาวปิดประเทศด้วยเช่นกัน ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่หากทางการลาว ยินดีรับตัวประชาชนของเขา เราจะต้องผลักดันออกไป แต่หากทางการลาวไม่รับให้ข้ามชายแดนได้ จะส่งตัวกลับไปให้กับนายจ้าง โดยจะประสานกระสำนักงานแรงงานจังหวัดอีกครั้ง
     ที่จ.บุรีรัมย์  ชุดปฏิบัติการปราบโควิด ทั้ง 23 อำเภอ ได้จับกุมผู้ที่ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือเคอร์ฟิวแล้ว จำนวน 11 ราย และจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ.โรคติดต่อ อีก 3 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"