'จุรินทร์'ส่งเจลล้างมือธงฟ้า ล็อตแรกล้านชิ้นถึงผู้บริโภค


เพิ่มเพื่อน    


    "พาณิชย์” ส่งเจลล้างมือธงฟ้าล็อตแรก 1 ล้านชิ้น จำหน่ายให้ผู้บริโภคผ่านร้านธงฟ้า รถธงฟ้า และแพลตฟอร์มออนไลน์ ช้อปปี้ ดีเดย์สัปดาห์นี้ แก้ปัญหาการขาดแคลนและฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา “จุรินทร์” มั่นใจเจลและแอลกอฮอล์ทะลักแน่ หลังสรรพสามิตปลดล็อก ทำให้ผู้ผลิตเร่งผลิตกันเต็มที่
    เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานผู้ผลิตให้ผลิตเจลล้างมือออกมาจำหน่ายในราคาถูก หรือเจลล้างมือธงฟ้า ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้เร่งรัดให้เพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนให้สามารถหาซื้อเจลล้างมือได้ง่ายขึ้น และราคาถูกลง เพื่อใช้ในการป้องกันตัวเองในสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 และยังจะช่วยให้กลไกตลาดกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ราคาขายปลีกปรับตัวสูงขึ้นตามความต้องการของประชาชนที่มีมากขึ้น และยังมีการกักตุน เก็งกำไร จนทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อน
    นายจุรินทร์กล่าวว่า สำหรับปริมาณการผลิตล็อตแรก ตั้งเป้าไว้ที่ 1 ล้านชิ้น และราคาจำหน่ายจะถูกกว่าท้องตลาด เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค แต่ไม่ใช่การขายต่ำกว่าทุน เป็นการดำเนินการเพื่อทำให้กลไกราคากลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยหลังจากที่เปิดจำหน่ายแล้วหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นก็จะเร่งผลิตออกมาจำหน่ายเพิ่มอีก
    “กำหนดไว้ว่าจะจำหน่ายผ่านร้านธงฟ้า รถธงฟ้า ที่ขณะนี้มีออกวิ่งตระเวนขายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวันกระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 265 คัน และเรือธงฟ้า ที่วิ่งขายตามบ้านเรือนที่อยู่ริมน้ำ และยังจะจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเบื้องต้นได้รับความร่วมมือจาก Shopee ที่จะเข้ามาร่วม และคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ในสัปดาห์นี้เป็นต้นไป” นายจุรินทร์ระบุ
    รมว.พาณิชย์กล่าวต่อว่า กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าเจลล้างมือและแอลกอฮอล์จะมีปริมาณเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น หลังจากได้มีการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคไปหมดแล้ว ทั้งกรมสรรพสามิตปลดล็อกนำเอาแอลกอฮอล์มาผสมกับกลีเซอรีนเพื่อทำเจลล้างมือ เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2563 ที่ผ่านมา และขณะนี้ผู้ผลิตกำลังเร่งการผลิต คาดว่าจากนี้ไปจะมีสินค้าเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น รวมถึงสินค้าที่เดิมเคยติดปัญหาไม่ผ่านมาตรฐาน อย. เพราะกำหนดไว้ต้องมีแอลกอฮอล์เกิน 70% และถูกห้ามจำหน่าย ทางผู้ผลิตก็จะมีการผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐาน และกำลังจะเข้าสู่ตลาดเช่นเดียวกัน
    ขณะที่ นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม กล่าวว่า ท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้มอบหมายกรมการค้าภายใน ประสานผู้ประกอบการผลิตเจลล้างมือให้เพียงพอต่อความต้องการของพี่น้องประชาชนในราคาที่เป็นธรรม รวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ที่เรามีรถพุ่มพวงธงฟ้าบริการพี่น้องประชาชนถึงบ้าน ในส่วนของเจลแอลกอฮอลล์ เนื่องจากปัจจุบันเจลแอลกอฮอลล์ไม่เพียงพอต่อความต้องการในท้องตลาด ปัจจุบันกรมฯ ได้ประสานผู้ผลิตให้ผลิตเจลล้างมือขนาด 30 มิลลิกรัม ออกจำหน่ายผ่านรถธงฟ้าและเรือธงฟ้า ในราคาหลอดละ 25 บาท ไปแล้วกว่า 100,000 ชิ้น เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่หาซื้อสินค้าได้ยาก ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี   
    "รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ประสานภาคเอกชนที่ผลิตเจลแอลกอฮอลล์ ได้ผลิตขนาดที่ใหญ่ขึ้นปริมาณ 100-200 มิลลิกรัม เพื่อมาจำหน่ายในราคาไม่เกิน 35 บาท ตั้งเป้า 1 ล้านชิ้น เพื่อเป็นอีกช่องทางที่จะทำให้ประชาชนหาซื้อเจลล้างมือได้ง่ายขึ้น และราคาถูกลง" รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าว
    อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะมีการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยเฉพาะสินค้าที่ประชาชนมีความต้องการมาก เช่น ไข่ไก่ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และแอลกอฮอล์ หากพบการกักตุน การฉวยโอกาสและค้ากำไรเกินควร ก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที โดยผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 และในต่างจังหวัดร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"