นักวิชาการอิสระเตือนกระทรวงพานิชให้รู้ทันพ่อค้าส่งออกเพราะทั้งโลกกำลังแย่งอาหารกัน


เพิ่มเพื่อน    

7 เม.ย.63-   นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pat Hemasuk Pat  ว่าวันนี้คนทั้งโลกติดเชื้อ 1,270,000, คน และตาย 69,450 คนเข้าไปแล้ว จนเวลานี้บางเมืองอาจจะเกิดจราจลอาหารได้ นายฉู ตงหยู (Mr. Qu Dongyu) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ได้ออกมาเตือนถึงผลกระทบต่อการผลิตอาหารจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และได้ออกมาเตือนเรื่องการซื้อแบบตื่นตระหนกกักตุนสินค้าทำให้สินค้าขาดตลาด

เวลานี้เวียดนามผู้ส่งออกข้าวใหญ่อันดับ 3 ได้ระงับการส่งออกแล้วเพื่อรักษาปริมาณข้าวในประเทศเอาไว้ คาซักสถานได้แบนการส่งออกแป้งและธัญพืชรวมถึงผักสด มันฝรั่งและอื่นๆ เช่นเดียวกับเบรารุส รัสเซียได้ระงับการส่งออกธัญพืชและข้าว เวลานี้ทุกประเทศระงับการส่งออกหมดเพื่อให้มีกินจนพ้นวิกฤติ

เวลานี้ยุโรปโดยเฉพาะอิตาลียังล็อกดาวน์ต่อไปทั้งที่เคยกำหนดไว้เพียงวันที่ 3 เพราะการระบาดยังคงมีอยู่ นายกเทศมนตรีเมืองพาเลโม นายลีโอลูคัส โอลันโด ได้ออกมาเตือนถึงการเกิดจลาจลทางอาหารที่ขาดแคลนจากการกักตุนในขณะที่ข่าวออกมาว่าที่พาเลโมและเนเปิ้ลตำรวจได้เจ้าควบคุมซุปเปอร์มาร์เก็ตแล้วเพื่อป้องกันการปล้นอาหาร

ในเวลานี้ในสหรัฐเองก็เริ่มมีปัญหาตามอิตาลีไปแล้ว อาหารกำลังหมดไป การตกงานมหาศาล และขัดขวางกระบวนการของรัฐ สิ่งนี้จะเกืดขึนในหลายรัฐอีกไม่ช้า

*****************************************

สิ่งที่ผมได้เตือนเอาไว้เมื่อสามสัปดาห์ที่แล้วกำลังเป็นจริงในหลายประเทศ เรื่องที่เวลานี้ทั้งโลกจะแย่งอาหารกันไม่ต่างกับที่สหรัฐทำทุกวิธีที่จะเอาหน้ากากและอุปกรณ์ทางการแพทย์จากประเทศต่างๆ ที่สั่งซื้อแล้วโดนขโมยกลางทางถ้าใช้โลจิสติกส์ของสหรัฐเหมือนกับที่เยอรมันโดน

ถ้าจำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วไข่เรามีปัญหาทั้งที่ไก่ก็ไข่ทุกวันเท่าเดิมนั่นแหละ เพราะดันมียอดส่งออกไข่ไปสิงโปร์ในราคาสูงกว่าขายภายในประเทศ เพราะมาเลย์ลดการขายไข่ให้สิงคโปร์เพื่อเลี้ยงตลาดในประเทศให้รอดจากปัญหา เลยกลายเป็นปัญหาของประเทศเราแทนจากที่ไข่หายไปจากตลาด เรื่องนี้ผมเคยเตือนเรื่องข้าวของเราเอาไว้ให้ควบคุมการส่งออก เพราะเวลานี้เราเจอกับสภาวะแห้งแล้งผลผลิตต่ำ และปัญหาเรื่องตั๊กแตนทำลายพืชผลตั้งแต่อัฟริกา ตะวันออกกลาง ปากีสถาน อินเดีย และจีนใต้ ที่ต้องซื้อมากกว่าปลูกจะทำให้ราคานั้นเย้ายวนใจผู้ส่งออกที่ขายได้กำไรกว่าขายในประเทศ

หลายคนคงไม่เคยเจอสภาพเข้าคิวซื้อข้าวสารและน้ำตาลกันในประเทศไทยทั้งที่ไม่มีสงคราม แต่ผมเจอมาแล้วและหลายครั้งด้วย ถ้าเกิดทันรัฐบาลถนอมและโตทันที่ไปตลาดเองได้น่าจะเคยเข้าคิวซื้อข้าวซื้อน้ำตาลในกรุงเทพกันบ้างแล้ว

ผมได้แต่ฝากความหวังกับกระทรวงพานิชให้รู้ทันพ่อค้าในเรื่องข้าวและน้ำตาลรวมถึง เนื้อสด ไข่ เพราะถ้าส่งออกมากเพราะเงินดีจนมีปัญหาขาดแคลนภายในประเทศ รัฐบาลจะอยู่ไม่ได้แน่นอน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"