'บิ๊กตู่' ถกครม. เตรียมออกพ.ร.ก.3 ฉบับ เยียวยาวิกฤตโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

7 เม.ย.63-ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่ตึกสันติไมตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แบบเต็มคณะ โดยทุกคนปฎิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 นั่งเว้นระยะห่าง และจำกัดผู้เข้าร่วมประชุมและผู้ติดตาม ไม่ให้เกิดความแออัด

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จะพิจารณารายละเอียดการออก พระราชกำหนด 3 ฉบับ ได้แก่ พระราชกำหนดการให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำพิเศษ หรือซอฟท์โลน พระราชกำหนดการให้อำนาจ ธปท.ซื้อตราสารหนี้เอกชนที่ครบกำหนดชำระ และ พระราชกำหนดการให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน

นอกจากนี้ มีรายงานว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จะพิจารณาขยายกรอบวงเงินที่จะใช้ดูแลและเยียวยาเศรษฐกิจในระยะที่ 3 โดยเพิ่มวงเงินมากขึ้น จากเดิมคาดว่าจะอยู่ที่ 1.6 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 1.9 ล้านล้านบาท เนื่องจากมีความกังวลว่ากรอบวงเงินเดิมจะไม่เพียงพอในการพยุงเศรษฐกิจในช่วงต่อจากนี้ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้หารือร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะให้แต่ละกระทรวงเสนอโครงการที่จะดำเนินการช่วยเหลือประชาชน รวมถึงให้เสนอโครงการที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณสุข เพื่อสรุปตัวเลขเม็ดเงินที่จะใช้อีกครั้ง โดยอาจจะไม่มีมาตรการออกมาอย่างชัดเจน แต่จะปรับเปลี่ยนให้แต่ละกระทรวงเสนอมาเหมือนกับการขอใช้งบประมาณประจำปี เพื่อเป็นการกระจายความช่วยเหลือให้ตรงจุด ซึ่งคณะรัฐมนตรีอาจจะหารือถึงรายละเอียดเรื่องการตัดงบประมาณจากทุกกระทรวง เพื่อมาใช้แก้ปัญหาวิกฤติโควิด-19

ขณะที่กระทรวงการคลังจะเสนอร่างประกาศกระทรวงการคลังเรื่องการยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับของที่นำเข้ามาเพื่อใช้รักษาวินิจฉัยหรือป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีจะแถลงข่าวผลการประชุมและตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนที่ได้ส่งคำถามให้ก่อนล่วงหน้าแล้ว โดยจะใช้ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี ในการแถลงผ่านช่องทางไลฟ์สดเพจไทยคู่ฟ้า ทั้งนี้ ทางทำเนียบรัฐบาลยังคงเข้มงวด และขอความร่วมมือสื่อมวลชน ไม่อนุญาตให้เข้าฟังการแถลงข่าวดังกล่าวหรือถ่ายภาพแต่อย่างใด และงดสัมภาษณ์รัฐมนตรี เพื่อลดความแออัดป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"