'เอี่ยม'โวยจับคนฝ่าฝืนเคอร์ฟิวคืนละร้อยกว่า แล้วรัฐข่มขู่ว่าถ้าประชาชนไม่ร่วมมือจะห้ามออกจากบ้าน24 ชม.


เพิ่มเพื่อน    

7 เม.ย.63-นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ว่า หลังการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การใช้มาตรการเคอร์ฟิว เพื่อจำกัดการเดินทางของประชาชน ถ้าผลออกมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง ที่อาจเป็นสัญญาณว่า บุคลากรทางการแพทย์และระบบสาธารณสุขของประเทศ เริ่มที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ หากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ภาครัฐต้องผ่อนปรนบางมาตรการเพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจบางประเภทสามารถกลับมาขับเคลื่อนได้ ไม่ใช่ไปจับคนฝ่าฝืนเคอร์ฟิว คืนละร้อยกว่าคน แล้วพยายามสื่อสารในลักษณะข่มขู่ประชาชนว่า ถ้าประชาชนไม่ร่วมมือ จะต้องประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง 

กรณีการตีความจดหมายราชการของกระทรวงมหาดไทยที่ให้เตรียมพร้อมและยกระดับมาตรการรับมือโควิด-19 แล้วบอกว่าเป็นการตีความผิด แสดงว่าประชาชนบางส่วนตื่นตระหนกและไม่เชื่อมั่นในมาตรการต่างๆที่ภาครัฐออกมา เพราะที่ผ่านมาหลายมาตรการของภาครัฐ ลักลั่น สับสน ไม่มีมาตรการรองรับ ช้ากว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเสมอ หากการประกาศเคอร์ฟิว 4 ทุ่ม ถึง ตี 4 ไม่ได้ผล ไม่สามารถควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อได้ แล้วรัฐบาลจะขยายเวลาในการประกาศเคอร์ฟิวเป็น 24 ชั่วโมง จะมีอะไรมาการันตีว่าการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคจะได้ผล เกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดก็ไม่ได้ใช้วิธีการประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง ในขณะที่พบข้อมูลการติดเชื้อของคนในบ้านเป็นการติดเชื้อที่สูงที่สุด

หากรัฐมีมาตรการที่เข้มขึ้นถึงขนาดห้ามออกจากเคหะสถาน 24 ชั่วโมง อยากถามว่า รัฐบาลเตรียมการรับมือในเรื่องนี้ไว้หรือไม่ อย่างไร มีงบประมาณในการดูแลประชาชนทั้งประเทศเพียงพอหรือไม่ โดยเฉพาะการผลิต ระบบการจัดส่งอาหารให้ประชาชนได้ครบ 3 มื้อทั่วประเทศหรือไม่ รวมถึงการจัดส่งเครื่องอุปโภค บริโภค เวชภัณฑ์ต่างๆ เพียงพอหรือไม่ จะนำงบประมาณมาจากส่วนไหน รัฐบาลต้องมีมาตรการรองรับ และงบประมาณดำเนินการในการช่วยเหลือประชาชนให้ชัดเจน เพราะมาตรการของรัฐที่ออกมาจะส่งผลกระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชนในทันที

“ถ้าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง มาตรการต้องผ่อนปรนลง เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดในระยะเวลาที่สั้นที่สุด ไม่ใช่ข่มขู่ประชาชน ถ้าควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไม่ได้ ต้องประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง การใช้ยาแรง หรือส่งสัญญาณพร้อมจะใช้ยาแรงขึ้น เป็นแนวทางควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแล้วหรือไม่” นายอนุสรณ์ กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"