เปิดตัวมาสคอตเอเชียนเกมส์ 2022 เจ้าภาพจีนใช้หุ่นยนต์ 3 ตัว


เพิ่มเพื่อน    

ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาประธานโอซีเอ และรองประธานคณะกรรมาธิการประสานงาน ตรวจสอบความเรียบร้อย กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 "หางโจว 2022" เผย โอซีเอ และเจ้าภาพจีน เปิดตัวมาสคอต กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจว 2022” แล้ว เป็นหุ่นยนต์ 3 ตัว ชื่อ คองคอง (Congcong), เหลียนเหลียน (Lianlian) และ เฉินเฉิน (Chenchen) ซึ่งสื่อถึงความฉลาดปราดเปรื่องแห่งโลกสมัยใหม่และพลังงานแห่งอนาคต นอกจากนี้ยังประสานให้เข้ากับวัฒนธรรมจีน เข้ากับเอกลักษณ์ของนครหางโจว รวมถึงสปิริตของเอเชียนเกมส์ และทวีปเอเชียได้เป็นอย่างดี

            ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) และรองประธานคณะกรรมาธิการประสานงาน ตรวจสอบความเรียบร้อย กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 "หางโจว 2022" กล่าวว่า โอซีเอ และคณะกรรมการจัดมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ คร้งที่ 19 “หางโจว 2022” ได้ร่วมกันเปิดตัว มาสคอตประจำการแข่งขัน “หางโจว 2022” อย่างเป็นทางการ ไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันก่อน ซึ่งพิธีจัดขึ้นผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ใช้ระยะเวลา 20 นาที เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19    

        โดยมาสคอตครั้งนี้ เป็นหุ่นยนต์นักกีฬา 3 ตัว ซึ่งเป็นตัวแทนของสถานที่สำคัญ 3 แห่ง ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก ในเมืองหางโจว ทางภาคตะวันออกของจีน สำหรับมาสคอตตัวแรกมีชื่อว่า คองคอง (Congcong) เป็นตัวแทนของเมืองโบราณเหลียน ซู โดยคำว่า คอง (Cong) มาจากชื่อของจี้หยก ที่ขุดพบในซากปรักหักพังของเมืองโบราณแห่งนี้ ซึ่งมีอายุเก่าแก่นับ 5,000 ปี มาสคอตตัวนี้ใช้สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์แทนพื้นดินและการเกษตร     

        ส่วนมาสคอตตัวที่ 2 ชื่อ เหลียนเหลียน (Lianlian) เป็นตัวแทนของทะเลสาบตะวันตก มาสคอตตัวนี้ใช้สีเขียวเป็นสัญลักษณ์แทนชีวิตและธรรมชาติ โดยชื่อของมันมีความหมายว่า ทะเลสาบที่เต็มไปด้วยใบบัว อันอุดมสมบูรณ์ และ มาสคอตตัวสุดท้ายชื่อว่า เฉินเฉิน (Chenchen) ใช้สีฟ้าเป็นสัญลักษณ์แทนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นตัวแทนของคลองหลักที่เชื่อมระหว่างกรุงปักกิ่งกับเมืองหางโจว ส่วนชื่อ เฉินเฉิน (Chenchen) มาจากชื่อของสะพาน กงเฉิน (Gongchen) ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คของคลองหลักในฝั่งเมืองหางโจว   

        สำหรับมาสคอตทั้ง 3 ตัว คือ สัญลักษณ์ของความฉลาดปราดเปรื่องแห่งโลกสมัยใหม่และพลังงานแห่งอนาคต นอกจากนี้ยังประสานให้เข้ากับวัฒนธรรมจีน เข้ากับเอกลักษณ์ของนครหางโจว รวมถึงสปิริตของเอเชียนเกมส์ และทวีปเอเชียได้เป็นอย่างดี    

        มาสคอตประจำการแข่งขันครั้งนี้ คัดเลือกมาจากตัวอย่างจำนวน 4,633แบบ ที่มีนักออกแบบส่งให้กับคณะกรรมการจัดการแข่งขันพิจารณา ส่วนคาแรคเตอร์ของหุ่นยนต์ทั้ง 3 ตัว เป็นการสร้างสรรค์จากฝีมือของ จาง เหวิน และ หยาง หงอี้ 2 อาจารย์จากสถาบันศิลปะของจีน    

        สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 จะจัดขึ้นที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย. 2022 นับเป็นเอเชียนเกมส์ สมัยที่ 3 ที่จัดขึ้นบนแผ่นดินของจีน ต่อจาก ปักกิ่ง 1990 และกว่างโจว 2010 โดยจะมี 45 ชาติในเอเชีย ส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยในกีฬาทั้งหมด 42 ชนิด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"