นายกฯอังกฤษทรุด! ไวรัสคร่า75,945ศพ


เพิ่มเพื่อน    


    โควิด-19 แผลงฤทธิ์หนัก นายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษอาการทรุด ถูกส่งเข้าห้องไอซียูเมื่อวันจันทร์ ต้องรับออกซิเจนแต่ยังไม่ถึงขั้นใช้เครื่องช่วยหายใจ ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน 1  เดือนใน 7 ภูมิภาครวมกรุงโตเกียว สหรัฐอเมริกา-ชาติยุโรปล้มตายเพิ่มไม่หยุด แต่จีนไม่มีผู้เสียชีวิตเป็นครั้งแรก ยอดติดเชื้อทั่วโลกพุ่งเกิน 1.3 ล้านราย ตายมากกว่า 75,000 ศพ
    นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษเป็นผู้นำชาติมหาอำนาจคนแรกที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา  โดยรัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า เป็นการเข้าไปตรวจและเฝ้าดูอาการเพื่อป้องกันไว้ก่อน เนื่องจากจอห์นสันมีไข้และไอโดยอาการไม่ดีขึ้น แต่ไม่ถึง 24 ชั่วโมงผู้นำวัย 55 ปีรายนี้ก็ถูกส่งตัวเขาห้องผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลเซนต์โธมัส 
    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 7 เมษายน กล่าวว่า จอห์นสันตรวจเจอว่าติดเชื้อไวรัสนี้เมื่อวันที่ 26 มีนาคม เมื่อวันศุกร์เขาเผยแพร่วิดีโอขณะแยกกักกันตนเองว่าเขามีอาการไข้และจะกักกันโรคต่อไปอีก หลังจากเข้าโรงพยาบาลจอห์นสันและรัฐมนตรีในรัฐบาลของเขาบอกว่า เขายังมีขวัญกำลังใจดีและยังปฏิบัติหน้าที่ผู้นำรัฐบาลได้ตามปกติ
    "นายกรัฐมนตรีอยู่ในห้องผู้ป่วยหนักและกำลังได้รับการดูแลโดยคณะแพทย์ของเขา โดยได้รับความเอาใจใส่อย่างดีที่สุดจากคณะแพทย์ของโรงพยาบาลเซนต์โธมัส" ไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีประจำคณะรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวกับสถานีวิทยุแอลบีซีเมื่อวันอังคาร พร้อมกับยืนยันว่าจอห์นสันยังไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และถึงแม้ว่าจะต้องรับออกซิเจนแต่จอห์นสันยังมีสติ
    อังกฤษไม่มีแผนรองรับอย่างเป็นทางการในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า จอห์นสันได้มอบหมายให้ดอมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทำหน้าที่แทนเขาในเรื่องที่จำเป็น และในวันอังคารราบได้ทำหน้าที่ประธานการประชุมตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ของรัฐบาล
    กรณีของผู้นำอังกฤษขับเน้นให้เห็นถึงความร้ายกาจของโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปเกือบทุกประเทศทั่วโลกแล้ว และทำให้ประชากรเกินครึ่งโลกถูกกักกันภายใต้มาตรการล็อกดาวน์แบบใดแบบหนึ่ง จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกตามการรวบรวมของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ในสหรัฐอเมริกาถึงเวลา 18.30  น.วันอังคารของไทย มียอดสะสมที่ 1,359,398 ราย เสียชีวิต 75,945 ราย
    ในยุโรป จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันกลับมาเพิ่มขึ้นอีกในสเปน, ฝรั่งเศส และอิตาลี โดยสเปนรายงานเมื่อวันอังคารว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 743 รายใน 24 ชั่วโมง ยอดรวมเป็น 13,798 ศพ จากผู้ติดเชื้อสะสม  140,510 ราย มากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา ส่วนอิตาลีมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 16,523  รายเมื่อวันจันทร์ มากที่สุดในโลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 132,547 ราย, ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อสะสม 98,984 ราย  เสียชีวิตแล้ว 8,926 ราย และสหราชอาณาจักรมีคนเสียชีวิตแล้ว 5,385 ราย จากผู้ติดเชื้อ 52,301 ราย 
    สหรัฐอเมริกายังมีคนสังเวยชีวิตรายวันมากเป็นสถิติใหม่ 1,150 คนเมื่อวันจันทร์ โดยยอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ยืนยันแล้วตามข้อมูลแบบเรียลไทม์ของจอห์นฮอปกินส์เมื่อวันอังคารเพิ่มเป็น 368,449 ราย เสียชีวิต 10,993 ราย เมืองนิวยอร์กซิตีของรัฐนิวยอร์กมีคนเสียชีวิตมากที่สุด 3,485 ราย คนล้มตายจำนวนมากเพิ่มความเป็นไปได้ที่นิวยอร์กต้องใช้วิธีฝังศพรวมในหลุมใหญ่ โดยอาจฝังชั่วคราวในสวนสาธารณะ 
    ทางฝั่งเอเชีย จีนแผ่นดินใหญ่ที่พบการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในมนุษย์ครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อปลายปีที่แล้ว เมื่อวันอังคารเป็นวันแรกนับแต่โควิด-19 แพร่ระบาดที่จีนรายงานว่าไม่มีผู้เสียชีวิตแม้แต่คนเดียวในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น ตามที่กำหนดไว้วันพุธนี้ทางการจีนจะยกเลิกมาตรการปิดเมืองอู่ฮั่น ถึงขณะนี้จีนมีผู้เสียชีวิต 3,335 ราย จากผู้ติดเชื้อสะสม 82,718 ราย 
    ญี่ปุ่นกำลังหวั่นวิตกว่าจะเกิดการระบาดระลอกที่สอง เมื่อวันอังคารนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ  ประกาศภาวะฉุกเฉินยาวนาน 1 เดือนในกรุงโตเกียวและอีก 6 พื้นที่ทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดชิบะ, คานางาวะ และไซตามะ, นครโอซากาและจังหวัดเฮียวโงในภาคตะวันตก และเขตฟุกุโอกะในภาคตะวันตกเฉียงใต้ ภาวะฉุกเฉินนี้จะให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดของพื้นที่เหล่านี้ขอความร่วมมือประชาชนงดออกนอกบ้านและขอให้ภาคธุรกิจปิดกิจการ โดยให้ยกเว้นซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าบางประเภท แต่ระบบขนส่งจะเปิดบริการเหมือนเดิม มาตรการเหล่านี้ไม่มีกลไกบังคับใช้กฎหรือบทลงโทษผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม
    อาเบะกล่าวว่า แม้รัฐบาลจะประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีการล็อกดาวน์เมืองเหมือนที่ทำกันในต่างประเทศ "เราจะป้องกันการแพร่กระจายการติดเชื้อ ในขณะที่ยังรักษาเศรษฐกิจและบริการทางสังคม เช่นการขนส่งมวลชนให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้" เขากล่าวระหว่างการแถลงเมื่อวันอังคาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"