เปิดประมูลภาพจิตรกรรมชิ้นเอกของ'ท่านอังคาร'รายได้มอบให้10รพ.ต่างอำเภอสู้ภัยไวรัสโควิด


เพิ่มเพื่อน    


 7 เม.ย.63 -นายวรา จันทร์มณี ลูกศิษย์ อังคาร กัลยาณพงศ์ ศิลปินแห่งชาติ   ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เชิญชวนผู้ใจบุญร่วมประมูลภาพจิตรกรรมของท่านอังคารเพื่อนำรายได้มอบให้กับ 10 โรงพยาบาลต่างอำเภอ ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีเนื้อหาดังนี้

ขอเชิญท่านผู้ใจบุญร่วมประมูลภาพจิตรกรรมเพื่อสาธารณกุศล ร่วมฝ่าวิกฤตโคหวิดไปด้วยกัน

จากสถานการณ์บ้านเมืองที่วิกฤตที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ การบริหารจัดการของรัฐบาลมีข้อจำกัด พี่น้องประชาชนทุกข์ยากลำบาก โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ต่างขาดแคลนอุปกรณ์ที่ใช้ดูแลรักษาคนป่วย

ผมเห็นว่า ในฐานะที่เกิดมาเป็นมนุษย์ มนุษย์ควรช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ผู้ที่มีฐานะหรือโอกาสมากกว่า ควรช่วยกันระดมสรรพกำลังเพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติ เพราะเราอยู่ร่วมแผ่นดินใช้ฐานทรัพยากรเดียวกัน เพียงแต่โอกาสต่างกันเท่านั้น

ผมเองไม่มีเงินมากมาย แต่โชคดีที่ยังมีงานศิลปะสะสมชั้นดีทรงคุณค่า วันนี้จึงได้ตัดสินใจที่จะนำภาพส่วนตัวที่รักออกประมูล โดยนอกจากเป็นการทำเพื่อตัวเองแล้ว จะแบ่งรายได้ครึ่งหนึ่งเพื่อสาธารณกุศล โดยจะมอบให้กับ 10 โรงพยาบาลต่างอำเภอ ประกอบด้วย
1.รพ. ปางมะผ้า​ จ.แม่ฮ่องสอน
2.รพ.อุ้มผาง​ จ.ตาก
3.รพ.ตากใบ​ จ.นราธิวาส
4.รพ.บันนังสตา​ จ.ยะลา
5.รพ.จะนะ​ จ.สงขลา
6. รพ. ภูสิงห์​ จ.ศรีสะเกษ
7.​ รพ. ปากพะยูน​ จ.พัทลุง
8.​ รพ. เฉลิมพระเกียรติ​ จ.น่าน
9. รพ.​ ละงู​ จ.สตูล
10. รพ.แก่งหางแมว​ จ.จันทบุรี

ภาพสำคัญที่จะนำออกประมูลนี้ เป็นงานชิ้นเอก (Master Piece) เป็นภาพลายเส้นที่งดงามที่สุดของอาจารย์ผม ท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ ศิลปินแห่งชาติ (2532), กวีซีไรต์ (2529) ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นภาพลายเส้นไทยอุดมคติแบบเอ๊กเพลสชั่นนิสต์ (expressionism) ที่งดงามเด็ดขาดที่สุดภาพหนึ่งของประเทศหรือของโลกก็ว่าได้

งานของท่านอังคารนั้นมีอยู่ในพิพิธภัณฑ์ระดับโลก แม้แต่อาจารย์จักรพันธ์ โปษยกฤต ก็ยังบอกว่าชอบงานลายเส้นของท่านอังคารเป็นพิเศษ ชอบมากกว่าเกรยอง โดยมิได้หมายความว่าเกรยองจะไม่ล้ำเลิศ อนึ่ง โดยส่วนตัวของผมเองก็อยากให้งานชั้นเลิศที่มีคุณค่าของครูบาอาจารย์อยู่ในประเทศ อยากให้คนไทยได้เป็นเจ้าของมากกว่าจะไปเป็นสมบัติของต่างชาติ โดยหากไม่มีผู้ประมูล ผมก็จะเก็บไว้เป็นสมบัติส่วนตัวต่อไป

ในโอกาสนี้ ผมจึงขอเริ่มเปิดประมูลภาพ ‘วัดนางพญา ศรีสัชนาลัย’
โดยขอเริ่มต้นประมูลที่ราคา 5 ล้านบาท บิทครั้งละ 5 หมื่นบาท ปิดประมูลวันอาทิตย์ ที่ 12 เมษายน 2563 เวลา 12.00 น. ส่งมอบภาพและโอนเงินให้โรงพยาบาลในช่วงวันสงกรานต์ 13-14 เมษายน 2563
โดยจะเปิดประมูทางเฟซบุ๊ก บัก หำน้อย (wara chanmanee)

ขอฝากข่าวไปถึงท่านผู้มีกำลังทรัพย์ทุกท่าน นอกจากจะท่านจะได้ทำบุญใหญ่ให้ประเทศ ท่านยังจะได้ภาพอันทรงคุณค่าที่สุดนี้ไปชื่นชม

ขอความกรุณาทุกท่านช่วยส่งข่าวนี้ไปถึงคนใจบุญ ฝากแชร์ ฝากประชาสัมพันธ์ บอกต่อด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
วรา จันทร์มณี
4 เมษายน 2563
_________________

รายละเอียด
ภาพ: วัดนางพญา ศรีสัชนาลัย Wat Nang Paya, Sri Satchanalai
ศิลปิน: อังคาร กัลยาณพงศ์ Angkarn Kallayanapongsa
เทคนิค: ปากกาบนกระดาษ Sketch on paper
ขนาดภาพ: 34x48 cm. (รวมกรอบ 59x76 cm.)
ปี: 2526
ราคาเริ่มประมูล: 5,000,000 บาท
บิทครั้งละ: 50,000 บาท

ปิดประมูล: 12 เมษายน 2563 เวลา 12.00 น.
ส่งมอบภาพ: 13 เมษายน 2563
โอนเงินให้ รพ.: 14 เมษายน 2563

รายละเอียดเกี่ยวกับภาพ:
ภาพ ‘วัดนางพญา ศรีสัชนาลัย’ นี้เคยจัดแสดงที่หอศิลป์วังท่าพระ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในปี 2551 เมื่อคราว 81 ปีชาตกาลของท่านอังคาร ด้านล่างของภาพ ท่านอังคารเขียนว่า ‘ลอกจาก Idea’ หมายถึง มิได้ลอกใคร แต่เขียนจากมโนคติหยั่งรู้ของตนเอง

ท่านอังคารโปรดปรานโบราณสถานศรีสัชนาลัยมาก บอกว่าเป็นสถานที่ที่โรแมนติกที่สุด วัดนางพญา เป็นวัดที่พญาลิไททรงสร้างอุทิศถวายพระมารดา ท่านอังคารเองก็รักและผูกพันธ์กับแม่มาก ถึงขนาดเคยร้องไห้สะอึกสะอื้นที่วัดนางพญาเพราะความสะเทือนใจในความสูงส่งแห่งรักระหว่างมารดาและบุตร

ศิลปินบางท่านวาดประติมากรรมเป็นประติมากรรม เห็นอย่างไรก็วาดอย่างนั้น แต่ท่านอังคารแปรคุณค่าประติมากรรมเป็นจิตรกรรมอุดมคติด้วยทัศนาญาณที่ผ่านการบ่มเพาะอย่างเคี่ยวกรำ ท่านอังคารแปรความหมายของวัดนางพญา และศรีสัชนาลัย เปรียบประดุจสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์อันมีพระจุฬามณีเจดีย์ที่ประดิษฐานพระธาตุขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นประธาน

เจดีย์เอวคอดทรงเครื่องเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากพระเจดีย์จุฬามณี มีเครื่องสัตตบริภัณฑ์รายล้อม
หม้อปูรณฆฏะ ซึ่งนับจากอินเดียก็พบได้ในงานจิตรกรรมอุดมคติตั้งแต่ล้านนา สุโขทัย แลอยุธยา หม้อปูรณฆฏะ เป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ แสดงถึงความเฟื่องฟุ้งรุ่งเรือง รุ่มรวยทางสติปัญญาแตกฉานมิรู้จบ มีพฤกษชาติอันหอมบานแย้มผลิกลีบโปรยปรายตลอดชั่วนาตาปีไม่ขาดเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ถัดจากองค์พระเจดีย์มีกำแพงแก้วรายล้อมเป็นชั้นๆ ตามลำดับ ประดับด้วยเสาปทุมชาติพุ่มบัวอันเป็นสัญญะแห่งพุทธภาวะ แลต้นปาริชาตที่ใครได้กลิ่นแล้วระลึกชาติ ล้วนเป็นเครื่องบริขารของพระมหาเจดีย์ที่ประดิษฐานพระโมลีและพระเขี้ยวแก้วของพระโคตมพุทธเจ้าในดินแดนอันเป็นทิพย์ บนนภากาศมีพระจันทร์แลพระอาทิตย์อยู่ในดวงเดียวกันคืออุดมคติแบบองค์รวม ‘สุริยันจันทรา’ เป็นคติอุดมจักรวาล (เฉกเช่นพระนารายณ์อวตารรวมกับพระอิศวรเป็นพระหริหระ)

การที่ท่านอังคารเขียนได้อย่างฉับไวแม่นยำนั่นหมายถึงการมีองค์ความรู้และประสบการณ์ที่แตกฉานทั้งทางจิตรกรรมแลวรรณกรรม ท่านตกผลึกในอุดมคติโบราณ สามารถแปรความหมายเจตนาของโลกและนัยของจักรวาฬได้อย่างลึกซึ้ง เหตุที่ท่านอังคารรักวัดนางพญามากเพราะเป็นศาสนสถานที่เป็นตัวแทนแห่งกตัญญูบูชาสูงสุดที่บุตรกระทำต่อมารดาอันเป็นที่รักเคารพ มิเพียงเฉพาะพญาลิไท แต่เชื่อมโยงถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เสด็จไปโปรดพระมารดาถึงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และเทศนาให้ฟังอยู่ถึง 3 เดือน

ศรีสัชนาลัยเปรียบประดุจดาวดึงส์บนโลกมนุษย์ โดยมีเจดีย์วัดนางพญาเป็นองค์ประธานเฉกเดียวกับที่เจดีย์พระจุฬามณีเป็นองค์ประธานบนดาวดึงส์

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"