ยุติชัตดาวน์อู่ฮั่น มะกันดับอีก2พัน


เพิ่มเพื่อน    


     ยอดติดเชื้อโควิด-19 ในอเมริกาเข้าใกล้หลัก 400,000 รายแล้ว ยังตายเพิ่มเป็นเบือวันเดียวเกือบ 2,000 ศพเมื่อวันอังคาร นายกฯ อังกฤษนอนไอซียูเป็นคืนที่ 3 แต่อาการทรงตัว ขณะเมืองอู่ฮั่นต้นตอแพร่ไวรัสโคโรนากลับสู่ภาวะปกติยุติการชัตดาวน์ยาวนานกว่า 2 เดือน 
     ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ในสหรัฐที่รวบรวมแบบเรียลไทม์ ถึงเวลา 19.00 น. ของวันพุธที่ 8 เมษายน 2563 พบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 เพิ่มเป็น 1,446,557 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 83,149 ราย หายจากโรคแล้ว 307,982 ราย ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดยังคงเป็นอิตาลี 17,127 ราย, ตามด้วยสเปน 14,555 ราย, สหรัฐ 12,911 ราย และฝรั่งเศสเป็นชาติที่ 4 ที่มีผู้เสียชีวิตเกินหลักหมื่น โดยอยู่ที่ 10,328 ราย
     อย่างไรก็ดี ประเทศที่สถานการณ์รุนแรงที่สุดในขณะนี้คือสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้ว 399,929 ราย และมีผู้เสียชีวิตรายวันเพิ่มเป็นสถิติใหม่อีกครั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รายงานของเอเอฟพีอ้างข้อมูลของจอห์นฮอปกินส์ว่า ภายในเวลา 24 ชั่วโมงนับถึง 20.30 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ (07.30 น.วันพุธของไทย) สหรัฐมีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตอีก 1,939 ราย และทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในเวลานั้นเพิ่มเป็น 12,722 ราย
    ที่อังกฤษ ข้อมูลที่รวบรวมถึงวันอังคาร จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 6,159 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตรายวันเพิ่มเป็นสถิติเช่นกันที่ 786 ราย ส่วนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 55,242 ราย นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เป็นผู้นำอังกฤษคนแรกที่นอนห้องไอซียูในช่วงยามที่ประเทศกำลังเผชิญวิกฤติ เมื่อวันพุธรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลของเขาเปิดเผยว่า จอห์นสันมีอาการทรงตัว ผู้นำอังกฤษวัย 55 ปีรายนี้เข้าโรงพยาบาลเซนต์โธมัสในกรุงลอนดอนเมื่อคืนวันอาทิตย์ ไม่ทันข้ามวันเขาถูกส่งเข้าห้องผู้ป่วยหนักและยังคงรับการดูแลอยู่ในนั้นเป็นวันที่ 3 เมื่อวันพุธ 
    เอ็ดเวิร์ด อาร์การ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับสกายนิวส์เมื่อวันพุธว่า จอห์นสันอาการทรงตัว ยังรู้สึกสบายและมีขวัญกำลังใจดี เขาได้รับออกซิเจนบ้างแต่ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ
     ดอมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีชั่วคราว กล่าวถึงจอห์นสันว่าเป็น "นักรบ" และคาดว่าเขาจะกลับมาหายดี สามารถนำพาประเทศผ่านช่วงวิกฤตินี้ในเวลาอันใกล้ รัฐมนตรีผู้นี้ทำหน้าที่ประธานการประชุมรับมือไวรัสโคโรนารายวันเมื่อวันอังคาร เขายืนกรานหลังการประชุมว่ายังเร็วไปที่จะสรุปว่า มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่ใช้มาตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมโดยกำหนดไว้ 3 สัปดาห์นั้น ควรจะผ่อนคลายเมื่อใด สำนักนายกรัฐมนตรีแถลงในเวลาต่อมาว่า รัฐบาลจะทบทวนเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า
    อีกด้านหนึ่ง เมื่อวันพุธ ฮานส์ คลูจ ผู้อำนวยการประจำยุโรปขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวเตือนว่า แม้จะมีสัญญาณบวกในบางประเทศยุโรป แต่เวลานี้ยังเร็วไปที่จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 
    วันเดียวกัน เมืองอู่ฮั่นมณฑลหูเป่ย์ของจีนที่พบการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาปอดอักเสบครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม ได้ยกเลิกมาตรการชัตดาวน์เมืองยาวนาน 76 วันแล้วอย่างเป็นทางการ ประชาชน 11 ล้านคนของอู่ฮั่นสามารถเดินทางได้อย่างเสรีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เมืองนี้ถูกปิดอย่างสิ้นเชิงตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม สถานีรถไฟและรถโดยสารที่เคยเงียบเหงาได้รองรับคลื่นนักเดินทางออกจากเมืองนี้ โดยรัฐบาลคาดเดาว่าจะมีประชาชนออกจากอู่ฮั่นแค่เฉพาะด้วยรถไฟเป็นจำนวนกว่า 55,000 คนในวันพุธ 
    ท้องถนนของอู่ฮั่นก็มีการจราจรคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า ด่านทั้งหลายบริเวณชานเมืองถูกรื้อถอนหลังจากการยกเลิกคำสั่งปิดเมืองมีผลหลังเที่ยงคืนวันอังคาร ระบบขนส่งชนิดอื่นๆ ก็มีผู้โดยสารคับคั่งเช่นกัน เที่ยวบินในประเทศเปิดบริการตามปกติโดยซินหัวรายงานว่ามีเที่ยวบินบริการราว 200 เที่ยวในวันพุธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"