‘คุณชายอดัม’โวยยับ! คนเขียนบทใช้ภาษาผิดบ่อย


เพิ่มเพื่อน    

 

          ต้องเจอกับทีมเขียนบทที่ใช้ภาษาผิดบ่อยๆ ทำเอาคุณชายอดัม หรือ หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล โพสต์สิ่งที่ต้องเจอเป็นประจำ ทั้งการสะกดคำผิดบ่อยๆของคนเขียนบท หรือแม้กระทั่งการเขียนที่ไม่ถูกไวยากรณ์หรือรูปประโยค ว่าต่อไปนี้ใครเสนองานแล้วสะกดไม่ถูกอีก คงจะต้องมีการหมายหัวไว้ เพราะถือว่าไม่เป็นมืออาชีพ

          "ทำไมทีมเขียนบทเมืองไทยไม่ตรวจอักษรก่อนส่งงาน? ตั้งแต่ทำงานมานี่คือสิ่งที่ผมเกลียดที่สุดเวลาต้องดีลงานกับคนเขียนบทภายนอกครับ และนี่คือสิ่งที่ผมเจอเป็นกิจวัตรประจำวัน

- ไม่มีการตรวจอักษร สะกดผิดเกือบทุกประโยค

- ชื่อตัวละครผิด เขียนไปซักพักก็เปลี่ยนชื่อ สระที่ใช้สะกดชื่อหรือตัวอักษรเพี้ยน เช่นตอนแรกชื่อ วิม ไปๆมาๆ เขียนเป็น วิน แล้วก็ซักพักก็กลับมา วิม ใหม่

- ไม่ยอมอ่านรูปประโยคก่อน ทำให้บางทีเขียนเพลินๆขอให้เล่าช่วงพิมพ์ไปได้เท่านั้น แต่พอมาอ่านเป็นประโยคแล้วรูปคำมันบิดเบี้ยวมาก...แม้จะได้ความหมาย แต่ไม่ได้ไวยากรณ์หรือรูปประโยคเลย

- ไม่ดู Formatting ..... เป็นคนเขียนบทไม่เขียนมี Format เลย หรือกระทั่งเบสิคการใช้ Word Processing

          เข้าใจว่าการเขียนบทเป็นศิลปะของการคิด.....แต่ถ้าคุณสื่อสารได้แค่ตัวเอง แต่ต้องเขียนสื่อสารกับคนอื่นไม่ได้ดีพอ....ก็ไม่ควรเป็นคนเขียนบท ต่อให้คุณเก่งแค่ไหน แต่สะกดผิดตลอดเวลาก็ไม่ไหวเหมือนกัน

          ไม่ใช่แค่นั้นครับ พวกนำเสนอโปรเจ็คละครก็ควรจะตรวจตัวสะกดบนเอกสารด้วยครับ มันแสดงให้เห็นถึงความไม่ใส่ใจมากๆ...แล้วถ้าเสนอโพรเจกต์เป็นสิบล้าน เริ่มจากเอกสารสามสี่หน้าไม่ได้ มันก็ไม่ควรมาทำครับ

          ครั้งหน้าใครเสนองานกับผม สะกดไม่ถูกอีกผมคงจะต้องหมายหัวไว้แล้วครับ....ผมไม่ไหวจริงๆ มันดู Unprofessional มากๆ ดูสะเพร่า ดูไม่เคารพและใส่ใจกับงานเลยจริงๆครับ เกลียดจริงๆจังๆครับ

          ปล. เกลียดคนโวยวายที่ไม่อ่านข่าวด้วย....เมื่อกี้เห็นคนโวยวายอะไรงี่เง่าๆอีกแล้ว ปล่อยไก่ ทำตัวโง่ๆ อ่านหนังสือไม่แตกฉาน.....คนไทยเป็นอะไรกับการอ่านการเขียนกันเนี่ย!!!!”

          นอกจากนี้คุณชายอดัมยังตอบคอมเม้นท์เพื่อนๆในเฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าว่า “ถ้างานที่เกี่ยวกับงานเขียนด้วยแล้ว ผมเชื่อว่าการสะกดคำมันสำคัญมากๆเลยนะครับ คือถ้างานทั่วไปสะกดผิดผมยังไม่อะไรนะครับ แต่ถ้างานนั้นคุณคือ Expert ทางภาษา แต่คุณสะกดผิด มันก็แปลกๆครับ ... ไม่ใช่ว่ามีคำผิดไม่ได้นะครับ แต่เราจะรู้ครับว่าเขียนแบบไม่ใส่ใจเลยเป็นอย่างไรครับ

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบเพิ่มเติมจากอินสตาแกรม adamy

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"