สองล้อผนึกกำลัง สสส.-ไทยพีบีเอส หนุนกิจกรรม ‘ปั่นในบ้าน ต้านโควิด’


เพิ่มเพื่อน    

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ผนึกกำลังกับ สสส. และ ไทยพีบีเอส สนับสนุนโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชั่น Zwift เพื่อชักชวนประชาชนทุกเพศทุกวัยมาปั่นจักรยาน “พลเอกเดชา” เผยแม้ไม่มีอุปกรณ์ราคาแพง ก็มีส่วนร่วมในกิจกรรมโดยไม่ต้องเสียค่าสมัครสมาชิก แค่มีจักรยานธรรมดาก็สามารถออกกำลังกายภายในบ้านตัวเองได้

        “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานออนไลน์ หรือ E-Cycling อยู่ภายในบ้านของตัวเอง ผ่านแอปพลิเคชั่น “Zwift” ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ไปทั่วประเทศ ล่าสุด สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมมือกับ 2 องค์กรหลักของรัฐ คือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในการดำเนินโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เพื่อรณรงค์การออกกำลังกายของประชาชนทั่วไปที่สนใจในการขี่จักรยาน ให้มาปั่นจักรยานภายในบ้านของตัวเอง เป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล ป้องกันการไปติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากภายนอก

        พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ และ สสส. มีวัตถุประสงค์ตรงกันว่า นอกเหนือจากการให้นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยทำการฝึกซ้อมอยู่ที่บ้านเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วนั้น ขณะเดียวกัน สมาคมฯ และ สสส. ยังได้คิดจัดทำโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ขึ้นมา เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยานออนไลน์อยู่ที่บ้าน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย กลุ่มที่ 2 คือประชาชนทั่วไป ซึ่งในกลุ่มนี้จะแยกเป็นผู้ที่มีความชำนาญในการปั่นและการใช้แอปพลิเคชั่น “Zwift” กับประชาชนทั่วไปที่ไม่มีกำลังทรัพย์เพียงพอจะซื้อหาอุปกรณ์ราคาแพง ๆ หรือนักปั่นมือใหม่ที่อยากมีประสบการณ์ร่วมปั่นกับนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย เป็นการปั่นเพื่อสุขภาพภายในบ้านของตัวเอง โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะทำคลิปวิดีโอแนะนำการขี่จักรยานที่ถูกต้อง เทคนิคต่าง ๆ อีกทั้งวิธีการเตรียมความพร้อมร่างกายก่อนปั่นและหลังปั่น ลงในเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาและเรียนรู้วิธีการปั่น รวมไปถึงวิธีการให้บรรดานักปั่นที่มีความเชี่ยวชาญ และคุ้นเคยกับแอปพลิเคชั่น “Zwift” ดีอยู่แล้ว ได้ทราบวิธีการเข้าร่วมโครงการนี้อย่างละเอียด

        “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า สำหรับประชาชนทั่วไป แม้จะไม่ได้แป็นสมาชิกของแอปพลิเคชั่น “Zwift” แต่สามารถร่วมปั่นในโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ได้เช่นกัน ซึ่งสมาคมฯ จะแจ้งนัดหมายวัน-เวลาการปั่นลงในเว็บไซต์ และเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association โดยมีผู้นำปั่นเป็นบรรดานักกีฬาทีมชาติไทย ผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมก็เข้าไปในแอปพลิเคชั่น “Zwift” ตามวัน-เวลาที่มีการนัดหมายเอาไว้ แล้วกดเลือกดูวิดีโออย่างเดียว จากนั้นก็ร่วมปั่นตามเส้นทางที่กำหนด โดยใช้จักรยานและอุปกรณ์เก่าที่มีอยู่ หรือแม้กระทั่งแม่บ้าน และเด็ก ๆ ทุกเพศทุกวัยที่มีจักรยานจ่ายตลาด ซึ่งมีตะกร้าด้านหน้า มีขาตั้งคู่ ก็สามารถร่วมปั่นได้เช่นกัน ด้วยการตั้งขาตั้งคู่แล้วปั่นล้อฟรีตามวิดีโอ อาจจะไม่ได้ความรู้สึกเหมือนการปั่นบนถนนจริง แต่จะได้อารมณ์ร่วมในกิจกรรมนี้ ถือว่าเป็นการออกกำลังเพื่อสุขภาพเช่นกัน ตามคำขวัญของ สสส. ที่ว่า “แค่ขยับ เท่ากับออกกำลังกาย”

        “อย่างไรก็ตาม พี่น้องประชาชนบางท่านอาจจะไม่มีความเชี่ยวชาญในการเข้าแอปพลิเคชั่น Zwift ก็มีส่วนร่วมได้อีกเช่นเดียวกัน โดยเข้าไปกดติดตามหรือไปขอเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กกับนักกีฬาทีมชาติไทยซึ่งจะมาเป็นผู้นำในการปั่น โดยช่วงที่มีการนัดหมายมาปั่นกันนั้น นักกีฬาทุกคนที่เป็นผู้นำกลุ่มจะไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กของแต่ละคน นักปั่นมือใหม่ก็สามารถปั่นตามได้ และเป็นการปั่นอย่างถูกวิธีด้วย เพราะนักกีฬาเหล่านั้นจะบอกวิธีการอย่างละเอียดว่าจะเริ่มต้นอบอุ่นร่างกายอย่างไร ช่วงไหนต้องออกแรง ช่วงไหนต้องผ่อนกำลังลง เหมือนได้เรียนรู้การฝึกซ้อมของนักกีฬาทีมชาติจากผู้ฝึกสอนอย่างใกล้ชิด โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะประสานกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นำคลิปถ่ายทอดสดเหล่านี้ไปออกอากาศเพื่อเผยแพร่ต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว

        พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของผู้นำปั่นซึ่งจะแบ่งออกเป็นกลุ่มต่าง ๆ ประกอบด้วย “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติที่ได้ไปโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020”, จาย อังค์สุธาสาวิทย์, สิบตรี สราวุฒิ สิริรณชัย เจ้าของ 3 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30, น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน, นายธนาคาร ไชยยาสมบัติ, ร้อยตำรวจโท ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์, จ่าอากาศเอก พีระพล ชาวเชียงขวาง, จ่าอากาศโท ภุชงค์ ซ้ายอุดมศิลป์, “อเล็กซ์” นายอริยะ พูนสวัสดิ์ นักปั่นอาชีพสัญชาติลาวจาก ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม รวมถึง “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย โดยแต่ละคนจะเป็นผู้นำกลุ่มในการปั่น ใครเป็นแฟนคลับของนักกีฬาคนไหนก็เข้าไปร่วมกลุ่มนักกีฬาคนนั้นตามต้องการ

        นายกสองล้อเจ้าของฉายา “ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5G” กล่าวเสริมอีกว่า สำหรับโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” จะเริ่มต้นในวันมหาสงกรานต์ วันที่ 13 เม.ย. นี้ เวลา 19.00 น. โดยผู้ที่เข้าต้องการเข้าร่วมโครงการ สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือหากมีข้อสงสัยประการใดสามารถส่งคำถามมาที่ “กล่องข้อความ” ในเฟซบุ๊ก โดยจะมีแอดมิน มาตอบคำถามให้ความกระจ่างทุกคำถาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"