ปิดภูเก็ต24ชม.ล็อกดาวน์นครพนม


เพิ่มเพื่อน    

    ภูเก็ตงัดยาแรงสุด ปิดทั้งเมือง! คล้ายเคอร์ฟิว งดออกจากบ้าน 24 ชม. 14 วัน ตั้งแต่ 13 เม.ย. ลันตาติดเชื้อเพิ่มอีกราย พังงาพบผู้ป่วยรายแรกเป็นเด็กชายวัย 8 ขวบ จ่อปิดตำบลเกาะยาวใหญ่ ปัตตานีวันเดียวติดเชื้อพรวด 11 ราย นครพนมล็อกดาวน์ 13 เม.ย. สกัดคนทะลักสงกรานต์ หลายจังหวัดห้ามขายเหล้าช่วงเทศกาล
    เมื่อวันที่ 9 เมษายน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต แจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.-8 เม.ย.2563 มีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 161 ราย พบผู้ป่วยรายใหม่ 21 ราย โดยผู้ป่วยที่พบเพิ่ม 19 ราย จาก 21 ราย เป็นกลุ่มที่พบจากการตรวจหาเชื้อเชิงรุก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการเพิ่มเป็นพิเศษในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อค้นหาผู้ป่วยกลุ่มผู้ที่มีอาชีพเสี่ยงสูง อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง และผู้สัมผัสผู้ป่วย จากข้อมูลนี้จะเห็นได้ว่าโรคโควิด-19 นี้สามารถติดต่อจากคนไปสู่คนได้ง่าย โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ที่เดียวกัน ทำงานใกล้ชิดกัน มีการพูดคุย สัมผัสหรือใช้สิ่งของร่วมกัน จึงอยากจะเน้นย้ำเรื่องมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม 
    นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ได้รับมอบเครื่องวัดอุณหภูมิ (เทอร์โมมิเตอร์ชนิดอินฟราเรด) จำนวน 3,000 เครื่อง จากนายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 11 (สุราษฎร์ธานี) โดยภูเก็ตถือเป็นจังหวัดนำร่องที่จะดำเนินการตรวจวัดคัดกรองอุณหภูมิให้กับประชาชนทุกครัวเรือน     
    ด้านว่าที่ ร.ต.วิกรม จากที่ ปลัดจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 18/2563 ที่มีผู้ว่าฯ ภูเก็ตเป็นประธานว่า การปิดพื้นที่เพื่อคัดกรองโรคโควิด-19 ในจังหวัดภูเก็ต ได้ทำการปิดพื้นที่แล้ว 6 แห่ง คือ ป่าตอง กะรน ราไวย์ กะทู้ ฉลอง ศรีสุนทร ในส่วนพื้นที่อื่นๆ ที่ยังไม่ได้ปิด ทางจังหวัดได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วทุกภาคส่วนเห็นชอบให้ดำเนินการปิดพื้นที่ทั้งจังหวัด
    "ถ้าจะให้ภูเก็ตจบให้เร็วที่สุด ต้องขอความร่วมมือกับประชาชนในการดำเนินการคล้ายๆ เคอร์ฟิว ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 14 วัน ลองดูว่าปัญหาจะจบหรือไม่ในการปิดพื้นที่ ด้วยข้อจำกัดในการประกาศเคอร์ฟิวฉุกเฉินนั้น เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี    ทางจังหวัดจึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วนให้อยู่ในบ้าน ออกนอกเคหสถานให้น้อยที่สุด เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค โดยเริ่มขอความร่วมมือตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.นี้เป็นต้นไป รวมเป็นเวลา 14 วัน ตามหลักวิชาการทางการแพทย์ที่วิเคราะห์ไว้ หาก 14 วันแล้วไม่มีอาการของโรคโควิด-19 ถือว่าอยู่ในระยะปลอดภัย" ว่าที่ ร.ต.วิกรมระบุ
    อย่างไรก็ตาม การที่ขอความร่วมมือนี้มีข้อยกเว้นในการไปพบแพทย์ มีหลักเกณฑ์พิจารณาขอความร่วมมือออกจากบ้านเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ถ้ายังเคลื่อนไหวจะไม่สามารถควบคุมโรคได้ การดำเนินการนี้จะให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยแพทย์สารวัตร ทีมงานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ช่วยกันออกไปตรวจวัดไข้ประชาชนด้วยเครื่องเทอร์โมฯ อินฟราเรด ตรวจวัดอุณหภูมิทุกบ้านไม่มีละเว้น จากนั้นมีการเฝ้าระวังในระยะเวลา 14 วัน ควบคู่กับการติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเชิงรุก
    ปลัดจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า ทางจังหวัดขอความร่วมมือประชาชนคนใดมีศักยภาพจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภคในครัวเรือนได้เอง ควรจัดเตรียมไว้ก่อนวันที่ 13 เม.ย.นี้ ส่วนคนใดไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ขอให้แจ้งทางท้องถิ่น จะจัดถุงยังชีพมอบให้ทุกครัวเรือน ถ้าทุกคนในจังหวัดร่วมมือร่วมใจกันแก้ปัญหาไปด้วยกันจะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ถ้าเป็นไปตามนี้ ในวันที่ 30 เม.ย.นี้  น่าจะค้นพบผู้ติดเชื้อหมดทั้งเกาะภูเก็ต ส่วนที่รักษาก็ทำการรักษากันไป จากนั้นจะสามารถดำเนินชีวิตเป็นปกติได้
กระบี่ปิดพื้นที่ 8 อำเภอ
    ที่ จ.กระบี่ พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่อำเภอเกาะลันตาอีก 1 ราย ล่าสุดจำนวนผู้ที่ติดเชื้อเพิ่มเป็น 16 ราย จึงมีความจำเป็นต้องยกระดับมาตรการเข้มข้นที่อำเภอเกาะลันตาและพื้นที่เสี่ยงเพิ่มขึ้น จึงได้ออกประกาศฉบับที่ 9/2563 ห้ามประชาชนเข้าหรือออกพื้นที่ตลอดเวลา ห้ามเข้า-ออกระหว่างอำเภอ ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดกระบี่ โดยเฉพาะพื้นที่เกาะพีพี ม.7 ตำบลอ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ พื้นที่ ม.3 บ้านไหนหนัง ต.เขาคราม อ.เมืองกระบี่ ตำบลทุกตำบลในอำเภอคลองท่อม ปิดพื้นที่เกาะลันตา ตำบลศาลาด่าน และตำบลเกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา  โดยจะปิดสะพานสิริลันตา ฝั่งขาลง บริเวณบ้านโละดุหยง ม.5 ต.ศาลาด่าน  โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10-30 เม.ย.2563 
    ที่ จ.พังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา แถลงว่า พบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก 1 ราย เป็นเด็กชายอายุ 8 ขวบ อาศัยอยู่ที่ ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว ซึ่งเด็กชายดังกล่าวอาศัยอยู่กับพ่อแม่ซึ่งทำงานที่เกาะพีพี จ.กระบี่ และเดินทางเข้าพื้นที่เกาะยาวเมื่อวันที่ 23 มี.ค.63 ต่อมาวันที่ 24 มี.ค.63 มีญาติเป็นหญิงสาวชาวเกาะลันตาได้เดินทางเข้ามาเยี่ยมครอบครัวในบริเวณพื้นที่เกาะยาวใหญ่ โดยได้ไปหลายจุด และได้เดินทางกลับไปที่เกาะลันตา ต่อมาได้พบว่าตัวเองติดเชื้อโควิค-19 และรักษาตัวที่ จ.กระบี่ ทั้งนี้ เตรียมออกประกาศปิดพื้นที่อำเภอเกาะยาว ไม่ให้เรือเข้า-ออกพื้นที่ดังกล่าว และปิดตำบลเกาะยาวใหญ่ทั้งตำบลไม่ให้บุคคลทั้งในและนอกพื้นที่ตำบลเกาะยาวใหญ่เข้า-ออก เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนและได้รับอนุญาตจากทางนายอำเภอเกาะยาว กำหนดเวลาปิด-เปิดร้านค้า ร้านอาหาร ตั้งแต่เวลา 20.00 น. ถึง 05.00 น. 
    ที่ จ.ปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มวันเดียว 11 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วจำนวน 66 ราย สำหรับผู้ป่วยที่เพิ่ม 11 ราย ประกอบด้วย 1.ผู้ติดเชื้อจากเดินทางกลับจากการร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ประเทศอินโดนีเซีย 5 ราย 2.ลูกๆ 5 รายของสองสามีภรรยาที่ ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง ที่ติดเชื้อจากการร่วมกิจกรรมทางศาสนา ที่กลับจากมัรกัสยะลา ซึ่งปิดแล้วแต่ยังฝ่าฝืนทำกิจกรรมศาสนา และเมื่อกลับมาบ้านที่ ต.พิเทน พบว่าป่วย เมื่อตรวจภายหลังพบเชื้อ แต่ก่อนตรวจได้ไปสัมผัสหลายแห่ง ทำให้เชื้อได้แพร่ผู้สัมผัสทั้งในครอบครัวและชุมชน 3.ผู้ที่เดินทางกลับจากการร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย 1 ราย  
    ผู้ว่าฯ ปัตตานีกล่าวว่า ผู้ที่กลับจากการชุมนุมทางศาสนาที่ประเทศอินโดนีเซียนั้น ขอให้มั่นใจได้ว่าเจ้าหน้าที่ได้ระวังป้องกันอย่างเต็มที่ มีการวางมาตรการการดูแลที่เข้มข้นกักตัวเองเพื่อดูอาการอีก 14 วัน และมีการคัดกรองซ้ำเพื่อให้มั่นใจปราศจากโรคดังกล่าว สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือพื้นที่ ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง เนื่องจากเป็นผู้ป่วยที่พบเชื้อภายหลัง จึงต้องกักตัวครอบครัวผู้ป่วยและกลุ่มคนในหมู่บ้านที่ผู้ติดเชื้ออาศัยอยู่ และอาจต้องมีการปิดหมู่บ้านในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดงทันที เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อออกไปสู่ภายนอกได้
    ที่จุดตรวจด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมพล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4, พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9, พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นพ. (สบ 8) รพ.ตร., พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และคณะ ได้เดินทางมาตรวจความพร้อมของจุดตรวจควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน อีกทั้งให้มีความพร้อมในการให้บริการประชาชน พร้อมได้นำหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ล้างมือ เครื่องวัดไข้ ชุดปลอดเชื้อ หน้ากากที่มีแผ่นกระบังป้องกันใบหน้า (Face Shield Mask) และน้ำดื่ม มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจฯ เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย 
นครพนมล็อกดาวน์ 13 เม.ย.    
    ที่ห้องศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดนครพนม ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า กำลังเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ ถึงแม้จะไม่ใช่วันหยุด แต่มีการคาดการณ์กันว่าจะมีคนเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งจะทำให้การแพร่เชื้อของโรคขยายเพิ่มมากยิ่งขึ้น จึงออกคำสั่งห้ามบุคคลเดินทางเข้า-ออกข้ามเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.2563 จนถึงวันที่ 30 เม.ย.2563 
    ด้าน นพ.ยุทธชัย ตริสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม รายงานความคืบหน้ากรณีหญิงสูงวัยอายุ 63 ปี ชาวบ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน ทำงานเป็นแม่บ้านในผับดังย่านทองหล่อ กทม. ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของจังหวัด หลังเดินทางกลับบ้านเกิดเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่าผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. แพทย์ได้ให้ยาต้านและรักษาเชื้อไวรัสโควิด-19 ครบถ้วนสมบูรณ์ 
    “โดยแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขคือการรักษาพยาบาลต้องอยู่ภายในโรงพยาบาล 2 สัปดาห์ ซึ่งจะครบกำหนดคือวันที่ 10 เม.ย. หลังจากนั้นก็ต้องไปทำ home garden อยู่ที่บ้านอีก 2 สัปดาห์จนครบ 1 เดือน ซึ่งทาง รพ.นครพนมและทีมงานก็ได้มีการปรึกษากันว่า เพื่อไม่ให้เกิดความตระหนกกับชุมชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับคนไข้ รพ. ก็เลยจะให้มีการรักษาพยาบาลอยู่ใน รพ.ต่อจนครบ 1 เดือน เพื่อความสบายใจของทุกคนทุกฝ่าย โดยเฉพาะชาวบ้านท่าดอกแก้ว” ผอ.รพ.นครพนมระบุ
    ที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แถลงว่า ขณะนี้ในพื้นที่ยังไม่มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเติม ยังคงมีผู้ป่วยยืนยันโรคจำนวน 18 ราย ทั้งนี้ ได้พิจารณาเตรียมปิดสถานีขนส่งโดยสารจังหวัดนครราชสีมาแห่งที่ 2 และปิดการเดินรถหมวด 2 สายนครราชสีมา-กรุงเทพฯ ส่วนเทศกาลสงกรานต์ ได้ประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ในระหว่างวันที่ 11-18 เม.ย.นี้ เพื่อไม่ให้มีการรวมกลุ่มของประชาชนป้องกันการแพร่ระบาดของโรค
    ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ แถลงว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมจำนวน 13 ราย ซึ่งรักษาหายแล้ว 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย ทั้งนี้ จากการกักตัวสะสมทั้งหมด 34,872 ราย มีผู้ที่อยู่ระหว่างการกักตัว 15,702 ราย พ้นการกักตัวไปแล้ว 19,170 ราย ในวันนี้จะมีผู้ที่พ้นการกักตัวครบ 14 วัน เพิ่มขึ้นถึง 4,787 ราย ซึ่งจะเหลือผู้ที่ต้องกักตัวในจังหวัดบุรีรัมย์เพียง 10,915 ราย ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดี หากไม่มีการป่วยเพิ่มจังหวัดบุรีรัมย์ จะสามารถหยุดการระบาดได้ 
    ที่ อ.เขาสมิง จ.ตราด หลังจังหวัดมีมติปิดกั้นห้ามประชาชนต่างจังหวัด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวไม่ให้เข้าพื้นที่ และมีมาตรการเข้มงวดในพื้นที่เข้า-ออก 4 จุดคือ ที่จุดคัดกรองท่าจอด ต.แสนตุ้ง,ที่บ้านนาแกลง ต.ประณีต อ.เขาสมิง, ที่บ้านท่าโสม ต.ท่าโสม(สนามบินตราด) และที่บ้านคลองลึก ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ ปรากฏว่าทำให้ประชาชนในจังหวัดอื่นๆ ใช้ช่องระดับหมู่บ้านลักลอบเดินทางเข้ามายังจังหวัดตราด โดยไม่มีคัดกรองโรค ทำให้อำเภอเขาสมิงได้ประกาศปิดเส้นทางนี้ โดยการนำดินลูกรังไปปิดถนนสายนี้ พร้อมติดป้ายประกาศให้ผู้ใช้รถยนต์และจักรยานยนต์รับทราบ และให้ไปใช้เส้นทางบ้านหนองบัว-ตาพลายแทน
    ที่ จ.พิจิตร นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ออกประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจิตร ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวดังนี้ คือร้านค้าหรือสถานประกอบการขายสุราและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทุกชนิด ห้ามขายตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.2563 เวลา 00.01 น.-วันที่ 16 เม.ย.2563 เวลา 24.00 น. ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"