'สเปน-สหรัฐ'ดับ3หมื่น อนามัยโลกดีดปาก'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    


     ครบ 100 วันจีนประกาศข่าวโรคระบาดต่อชาวโลก อเมริกาตายเพิ่มเฉียด 2,000 ศพติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ยอดดับจ่อ 15,000 ศพใกล้เคียงสเปน แต่ยอดติดเชื้อนำลิ่วเกิน 435,000 รายแล้ว จากผู้ติดเชื้อทั่วโลกกว่า 1.5 ล้านราย ผอ.ดับเบิลยูเอชโอตีปาก "โดนัลด์ ทรัมป์" อย่าทำให้ไวรัสเป็นเรื่องการเมือง
     ข้อมูลอย่างเป็นทางการของหน่วยงานรัฐบาลแต่ละประเทศและจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ที่รวบรวมโดยสำนักข่าวเอเอฟพีและมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ถึงช่วงค่ำของวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2563 ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มเป็นมากกว่า 1.5 ล้านรายแล้ว และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 88,000 ราย ในมากกว่า 192 ประเทศและดินแดน นับตั้งแต่จีนรายงานต่อดับเบิลยูเอชโอเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ว่าพบกรณีผู้ป่วยโรคปอดอักเสบที่ไม่สามารถระบุต้นตอ ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ภาคกลางของจีน
     ถึงขณะนี้สถานการณ์ในจีนแผ่นดินใหญ่ทรงตัวแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อรายวันเพียงหลักสิบ และส่วนใหญ่เป็นการรับเชื้อจากต่างแดน ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในจีนอยู่ที่มากกว่า 81,800 ราย เสียชีวิต 3,335 ราย ส่วนเมืองอู่ฮั่นที่ชัตดาวน์มานานกว่า 2 เดือนเริ่มเปิดเมืองตั้งแต่วันพุธ แต่สถานการณ์ในซีกโลกตะวันตกยังน่าเป็นห่วง
     สหรัฐอเมริกามีการแพร่ระบาดรุนแรงและรวดเร็วที่สุด ถึงวันพฤหัสบดีมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 435,000 ราย เสียชีวิตราว 14,800 ราย วันพุธที่ผ่านมาสหรัฐมีผู้เสียชีวิตเพิ่มภายใน 24 ชั่วโมงถึง 1,973 ศพ ใกล้เคียงกับยอดเสียชีวิตของวันอังคารซึ่งอยู่ที่ 1,939 ราย ณ เวลา 07.30 น.วันพฤหัสบดีของไทย สหรัฐมียอดผู้เสียชีวิตแซงหน้าสเปนขึ้นเป็นอันดับ 2 ของโลก 
    อย่างไรก็ดี ล่วงถึงวันพฤหัสบดี สเปนรายงานสถานการณ์ล่าสุดของประเทศว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 683 คนในชั่วเวลา 24 ชั่วโมง และทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตของสเปนเพิ่มเป็น 15,238 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 152,446 ราย ขณะที่อิตาลียังคงมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลกที่ 17,669 ราย นับข้อมูลถึงวันพุธ จากผู้ติดเชื้อ 139,422 ราย 
     ในภาพรวม ยุโรปเป็นทวีปที่ได้รับผลพวงจากโรคระบาดครั้งนี้มากที่สุด มีผู้ติดเชื้อรวมกันมากกว่า 770,000 ราย เสียชีวิตมากกว่า 61,000 ราย นอกจากอิตาลีและสเปนที่สถานการณ์หนักหนาสาหัสที่สุดแล้ว เยอรมนีและฝรั่งเศสหนักรองลงมาโดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 แสนราย แต่ฝรั่งเศสเสียชีวิตมากกว่า 10,000 ราย และเยอรมนีเสียชีวิตมากกว่า 2,300 ราย สหราชอาณาจักรเป็นอีกชาติที่ยอดเสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นมากกว่า 7,000 รายแล้ว หลังจากสังเวยเพิ่มอีก 938 ศพในวันเดียว ส่วนยอดติดเชื้ออยู่ที่มากกว่า 60,000 ราย     นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ซึ่งตรวจพบว่าติดโควิด-19 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ยังนอนอยู่ในห้องไอซียูติดต่อกันเป็นคืนที่ 3 แต่รัฐบาลอังกฤษแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเขามีอาการดีขึ้นตามลำดับ
     ที่ทวีปแอฟริกา แม้สถานการณ์ยังไม่รุนแรงแต่หลายประเทศประกาศใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดขึ้น เอธิโอเปียและไลบีเรียประเทศภาวะฉุกเฉิน โดยไลบีเรียยังสั่งล็อกดาวน์เมืองหลวงและอีกหลายภูมิภาคด้วย โซมาเลียเป็นชาติแอฟริกาชาติล่าสุดที่รายงานว่ามีคนเสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรก 
     ในอเมริกาใต้ บราซิลรายงานว่าพบสมาชิกชนพื้นเมืองห่างไกลในป่าแอมะซอน ชนเป่ายาโนมามี ติดเชื้อไวรัสนี้รายแรก ส่วนที่เอกวาดอร์ ประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน เรียกร้องให้สอบสวนวิธีการจัดการศพในเมืองกัวยากิล เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศที่ไวรัสแพร่ระบาดหนักที่สุด หลังจากพบว่าศพถูกทิ้งไว้ตามบ้าน หรือบางกรณีทิ้งไว้ข้างถนนเนื่องจากเจ้าหน้าที่ไปเก็บศพไม่ทัน
     องค์การอนามัยโลก ภายใต้การนำของผู้อำนวยการใหญ่ ธีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขและรัฐมนตรีต่างประเทศของเอธิโอเปีย กำลังถูกลากเข้าสู่สงครามน้ำลายของสหรัฐ หลังจากเมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งทวีตและแถลงข่าวโจมตีดับเบิลยูเอชโอว่ายึดจีนเป็นศูนย์กลาง ทั้งที่สหรัฐคือผู้ที่บริจาคเงินให้องค์กรนี้มากที่สุด และขู่ว่าสหรัฐอาจระงับเงินช่วยเหลือ นอกจากนี้ทรัมป์ยังวิจารณ์ว่าดับเบิลยูเอชโอออกคำแนะนำได้แย่มากที่คัดค้านการปิดพรมแดนเมื่อกลางเดือนมกราคม ซึ่งโชคดีที่สหรัฐไม่ได้ทำตามและสั่งห้ามนักเดินทางจากจีนเข้าประเทศ
     ธีโดรสแถลงที่นครเจนีวาเมื่อวันพุธ ตอบโต้คำกล่าวหาที่ว่า องค์กรของเขาใกล้ชิดกับจีนมากเกินไป ว่าดับเบิลยูเอชโอใกล้ชิดกับทุกประเทศ พวกเราตาบอดสี เขายังเรียกร้องให้ทั่วโลกผนึกกำลังกันในช่วงยามที่โลกกำลังเผชิญวิกฤติ โดยเฉพาะสหรัฐและจีน ที่ควรร่วมมือกันต่อสู้โรคระบาดนี้ แทนที่จะโทษกันไปมา "ทุกฝ่ายทางการเมืองควรทุ่มเทสมาธิกับการรักษาชีวิตประชาชน โปรดอย่าทำให้เรื่องไวรัสเป็นเรื่องการเมืองเลย" เขากล่าว 
     "หากพวกคุณไม่อยากจะเห็นถุงบรรจุศพเพิ่มขึ้นอีกมากมาย ก็จงละเว้นจากการทำให้มันเป็นเรื่องการเมือง" ธีโดรสย้ำก่อนจะเสริมหลังจากนั้นว่า "มันเหมือนการเล่นกับไฟ". 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"