บันทึก 10 ปีแห่งชีวิต 'ภรรยาพล.อ.ร่มเกล้า' หวังภัยโควิดจะทำให้เราไม่ทำร้ายเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอีก


เพิ่มเพื่อน    

10 เม.ย.63 - นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และภรรยาพล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เสียชีวิตจากการปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่แยกคอกวัว เมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย.2553 โพสต์ข้อความผ่านเฟบุ๊กส่วนพร้อมหนังสือ "ในความรัก" มีเนื้อหา ดังนี้

๑๐ ปีของชีวิต

๙ เมษา ๕๓ ทำงาน ศอฉ. ราบ ๑๑ อยู่ในสงครามกลางเมืองที่มีเลือดสีแดง อาวุธ ระเบิด

๙ เมษา ๖๓ ทำงานศูนย์โควิด ทำเนียบฯ อยู่ในสงครามที่ศัตรูร้ายไม่ใช่คนและมองไม่เห็น

ย้อนกลับไป ๑๐ ปีก่อน เคยเขียนหนังสือ ในความรักว่า “เราต้องสามัคคีกันเพื่อเตรียมเผชิญกับภัยพิบัติร้ายแห่งธรรมชาติ” และวันนี้ก็มาถึง

ความทุกข์ของมนุษย์เราใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนไม่รู้ว่าผ่านชีวิต ๑๐ ปีมาได้อยางไร แต่เมื่อย้อนกลับไปอ่านบันทึก พบว่าความคิดยังเหมือนเดิม

“ต้องทำความดีให้มากพอจึงจะตายได้ ต้องทำความดีให้มากพอจึงจะได้พบพี่”

พี่ร่มเกล้าเป็นแรงบันดาลใจในการทุ่มเททำงานหนักตลอด ๑๐ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความทุกข์ ที่ไม่เคยรู้จักสุข งานเป็นอย่างเดียวที่ทำให้ชีวิตยังพอมีคุณค่า แม้จะเป็นงานที่ไม่มีใครอยากทำ งานที่อยู่เบื้องหลัง งานที่เต็มไปด้วยปัญหา งานที่ไม่มีใครรู้ว่าทำ งานที่ทำร้ายสุขภาพ งานที่กดดันทำไปร้องไห้ไป...แต่ก็เป็นสิ่งเดี่ยวที่ทำให้ชีวิตดำเนินไปได้ในแต่ละวันไม่มีเวลาเหลือให้ต้องคิดถึงอะไร (แม้แต่เวลานอน เลยไม่ค่อยได้เขียน FB เพราะหมดแรงหลับก่อนทุกวัน)

ดำเนินชีวิตโดยไม่ปรารถนาสุข เพียงแค่พยายามประคองให้ฝ่าฟันอุปสรรคและทุกข์ที่เข้ามาไม่สิ้นสุด

๑๐ ปีขอบันทึกจากใจไว้สักครั้ง เพื่อประกาศให้รู้ว่า การเอาชนะโดยใช้ความรุนแรงที่แลกมาด้วยความสูญเสียไม่ได้ให้อะไรกับใครเลย นอกจากจะทำลายชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งและอีกหลายๆ คนให้จมทุกข์แล้ว ในที่สุด เราท่านทุกคนต่างก็ต้องมาเผชิญกับมหันตภัยที่จ้องทำลายมนุษย์ทุกคนโดยไม่เลือกว่าเป็นฝักฝ่ายใด

หวังว่าภัยโควิด19 ครั้งนี้ จะทำให้เราไม่เสียเวลาหันมาทำร้ายเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเองอีกต่อไป

นิชา
๙ เมษายน ๖๓

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"