ยะลาคุมเข้มศูนย์ดาวะห์ มุกดาหารเร่งล็อกดาวน์


เพิ่มเพื่อน    

     ภูเก็ตพบผู้ป่วยรายใหม่ 9 ราย แม่ทัพภาค 4 ตรวจเยี่ยมเช็กความพร้อม รพ.สนาม ไทยมุสลิมกลับจากอินโดฯ ยังเจอติดเชื้อเพิ่ม สงขลา 8 ปัตตานี 1 ยะลาอีก 6 ผู้ว่าฯ ปิดหมู่บ้านคุมเข้มศูนย์ดาวะห์ 24 ชม. มุกดาหารล็อกดาวน์สกัดคนแห่กลับช่วงเทศกาล บุรีรัมย์ห้ามจัดกิจกรรมสงกรานต์ นอภ.พนัสนิคมปัดข่าวเซียนมวยแพร่โควิด
     เมื่อวันที่ 10 เมษายน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต แจ้งข้อมูลสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.-9 เม.ย.2563 มีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 170 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย และจากการตรวจเชิงรุก 4 ราย สำหรับผู้ติดเชื้อยืนยันทั้ง 9 ราย รับไว้รักษาตัวที่โรงพยาบาล และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ทั้งหมดเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง และผู้สัมผัสของผู้ป่วยยืนยัน จากข้อมูลนี้จะเห็นได้ว่าโรคโควิด-19 นี้สามารถติดต่อจากคนไปสู่คนได้ง่าย โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ที่เดียวกัน ทำงานใกล้ชิดกัน มีการพูดคุย สัมผัส หรือใช้สิ่งของร่วมกัน จึงอยากจะเน้นย้ำเรื่องมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ถึงแม้จะไม่มีอาการป่วย ก็ควรแยกตัวเองออกจากบุคคลอื่น
    พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และคณะ ได้เดินทางตรวจเยี่ยมด่านตรวจท่าฉัตรไชยภูเก็ต โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 และโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 พร้อมทั้งได้ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในโอกาสตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 (ศูนย์กีฬา PSU SPORT COMPLEX) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เพื่อรองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของภูเก็ต
    พล.ท.พรศักดิ์กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต มีผู้ป่วยจำนวนสูงขึ้น ในเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมเป็นห่วงมาก รวมถึงอีก 3-4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การเดินทางมาครั้งนี้ ในฐานะ กอ.รมน.ภาค 4 มาเพื่อติดตามว่าจะช่วยเหลือทางจังหวัดภูเก็ตได้อย่างไรบ้าง 
    ด้านนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ความพร้อมโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 ที่หอประชุมศาลากลางหลังใหม่ รับได้ 110 เตียง ตอนนี้ใช้อยู่ 50 เตียง เพื่อมั่นใจว่ามีแผนรองรับอย่างดี ยืนยันว่าแพทย์สาธารณสุขของไทยไม่เป็นรองใครในโลกนี้ โดยเฉพาะภูเก็ต เป็นอันดับต้นของไทย
    ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่-นาหม่อม อ.นาหม่อม จ.สงขลา ซึ่งใช้เป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้มีการส่งตัวกลุ่มดาวะห์ที่เดินทางกลับมาจากประเทศอินโดนีเซียและถูกกักตัวอยู่ที่สนามกีฬาเมืองหลักพรุค้างคาว อ.หาดใหญ่ เข้ามารักษาเพิ่มอีก 8 คน หลังจากยืนยันผลการตรวจพบเชื้อโควิด-19 จากที่ก่อนหน้านี้ได้ตรวจพบเชื้อโควิด-19 และถูกส่งตัวมารักษาแล้ว 11 คน ทำให้ขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 19 คน แต่มี 2 คนที่อาการทรุดเนื่องจากปอดบวมและมีไข้สูง จึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ ทั้งนี้เหลือเพียง 3 คนที่ยังคงกักตัวเพื่อสังเกตอาการอยู่ที่สนามกีฬาเมืองหลักพรุค้างคาวเป็นเวลา 14 วัน
     ที่ จ.ปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ได้แพร่ระบาดของโรคในหลายอำเภอ และพบว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปัตตานี จึงได้ออกคำสั่งให้ 23 หมู่บ้าน ใน 9 อำเภอ เป็นพื้นที่ที่มีการติดเชื้อโควิด-19 ห้ามประชาชนเข้า-ออกพื้นที่ดังกล่าว ได้แก่ หมู่ที่ 6 ต.นาประดู่ และหมู่ที่ 2 ต.ปากล่อ อ.โคกโพธิ์ พื้นที่หมู่ที่ 4 ต.บางเขา หมู่ที่ 3 ต.ท่ากำชำ หมู่ที่ 1 ต.คอลอตันหยง และหมู่ที่ 4 ต.ตุยง อ.หนองจิก  พื้นที่หมู่ที่ 1,3,5 ต.เขาตูม หมู่ที่ 3, 4 ต.ปิตูมุดี หมู่ที่ 5 ต.ยะรัง หมู่ที่ 4 ต.สะดาวา และหมู่ที่ 5 ต.เมาะมาวี อ.ยะรัง  พื้นที่หมู่ที่ 1 ต.ไทรทอง และหมู่ที่ 3 ต.ดอนทราย อ.ไม้แก่น พื้นที่หมู่ที่ 4 ต.มะนังดาลำ หมู่ที่ 8 ต.กะดุนง และหมู่ที่ 3 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี พื้นที่หมู่ที่ 8 ต.ตะลุโบะ อ.เมืองปัตตานี พื้นที่หมู่ที่ 2 ต.ตันหยงจึงงา  อ.ยะหริ่ง พื้นที่หมู่ที่ 5 ต.ลางา อ.มายอ และพื้นที่หมู่ที่ 6 (คุ้มบ้านกำปงบารู บ้านโต๊ะชูด) ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 7-30 เม.ย.2563
    สำหรับสถานการณ์ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 รายในอำเภอหนองจิก เป็นกลุ่มที่กลับมาจากอินโดนีเซีย ทำให้ยอดผู้ป่วยเพิ่มเป็น 67 คน
ยะลาคุมเข้มศูนย์ดาวะห์
    ที่ จ.ยะลา พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 6 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมที่ 77 ราย รักษาอยู่ที่โรงพยาบาล 49 ราย และรักษาหายแล้วจำนวน 26 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตยังคงที่ 2 ราย ทั้งนี้ นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้ออกคำสั่งให้ควบคุมพื้นที่ชุมชนเพิ่มเติม คือพื้นที่หมู่ 3 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา ซึ่งเป็นชุมชนที่มีศูนย์ดาวะห์ หรือมัรกัส ที่ใหญ่ที่สุดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยปิดเส้นทางเข้า-ออกทุกเส้นทางในพื้นที่หมู่ 3 ให้มีเส้นทางเข้า-ออกชุมชนเพียงเส้นทางเดียว และให้กำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครหมู่บ้าน เข้าเวรยามตั้งด่านตรวจคัดกรองผู้เข้า-ออก และทำการปิดเส้นทางเข้า-ออกตลอด 24 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. ไปจนถึงวันที่ 25 เม.ย.
    ที่หน้าโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้ปล่อยรถแห่ที่จะทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เป็นภาษามลายูท้องถิ่น และภาษาไทย รณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับป้องกันและตระหนักถึงโรคระบาดโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ 13 อำเภอของจังหวัดนราธิวาส
    ที่ จ.กระบี่ ภายหลังผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศล็อกดาวน์ใน 8 อำเภอนั้น พบว่าที่ลานเทรับซื้อปาล์มน้ำมันในหมู่บ้านหนหนัง ม.3 ต.เขาคราม อ.เมืองฯ ของนายย่าโกบ กุลหลัง ได้ปิดไปโดยปริยาย เนื่องจากชาวสวนปาล์มที่ต้องการกันตัดปาล์มมาขาย ก็ไม่สามารถบรรทุกผลปาล์มมาขายให้ได้ ทั้งนี้ นายย่าโกบระบุว่า เดือดร้อนมาก หากเป็นไปได้อยากให้เจ้าหน้าที่เอาแท่งซีเมนต์ที่กั้นอยู่ปากทางออกเพื่อให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มนำผลปาล์มมาขายได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ให้เหตุผลว่า การปิดหรือยกเลิกด่านต้องให้จังหวัดเป็นคนประกาศ หรือผู้เดือดร้อนต้องแจ้งให้นายอำเภอหรือผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้สั่งยกเลิก
     ที่ จ.นครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช รวมผู้ป่วยสะสม 7 ราย รักษาหายแล้ว 4 ราย รักษาอยู่โรงพยาบาล 3 ราย ส่งตรวจไม่พบเชื้อ 177 ราย รอผลตรวจ 5 ราย
     ที่ จ.ตราด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการปิดจังหวัดห้ามคนต่างพื้นที่เข้าจังหวัดตราดของผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ปรากฏว่ายังมีการลักลอบของประชาชนเข้ามาโดยผ่านช่องทางติดต่อกับจังหวัดจันทบุรี ที่บริเวณ ต.ประณีต ที่มีจำนวน 10 จุด ยกเว้นที่บ้านนาแกลง ต.ประณีต ที่ใช้เป็นที่ตั้งจุดคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงได้ทำการปิดกั้นด้วยแท่นปูนแบริเออร์ และแท่งพลาสติก ถังน้ำมัน และดินลูกรัง เพื่อไม่ให้มีการลักลอบเข้ามาได้อีก
     ที่ข้างสวนสาธารณะเทศบาลเมืองพนัสนิคม อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี นายประมวล เอมเปีย อดีต ส.ส.ชลบุรี นำรถพ่นฉีดยาฆ่าเชื้อ 2 คัน มาฉีดรอบเขตเทศบาลเมืองพนัสนิคม เนื่องจากชาวบ้านวิตกกังวลหลังมีข่าวพบเซียนมวยคนหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองพนัสนิคมเกิดล้มหมดสติขณะกำลังวิ่งออกกำลังกายในสวนสาธารณะ ทีมแพทย์นำไปตรวจพบว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม นายวิจัย อัมราลิขิต นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองพนัสนิคม  ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะได้มีการปิดสวนสาธารณะทั้งหมดหลังรัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปก่อนหน้านั้นแล้ว แต่อาจเป็นความเข้าใจผิด เพราะวันที่ 6 มี.ค. มีเซียนมวยป่วยจริง แต่ก็กักตัวและรักษาตัวจนหายแล้ว
     ที่ จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น,   พล.ต.ปราโมทย์ นาคจันทึก ผบ.มทบ.23 และ พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น นำคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น เข้าพบนายสมบัติ เพ็งพระจันทร์ กงสุลใหญ่ สปป.ลาว  ประจำ จ.ขอนแก่น ประเทศไทย พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมการให้บริการประชาชน ของคณะกรรมการโรคติดต่อ ให้กับชาวลาวและชาวต่างชาติที่เดินทางมาติดต่อขอรับเอกสารรับรองเพื่อขออยู่ต่อในประเทศไทย ภายหลังจากที่ไทยและ สปป.ลาวมีมติในการปิดด่านพรมแดนทุกจุด ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  จึงทำให้มีประชาชนชาวลาวตกค้างอยู่ในประเทศไทยจำนวนมาก
ล็อกดาวน์มุกดาหาร
     ที่ จ.มุกดาหาร นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมุกดาหารได้ประชุมร่วมกับนายอำเภอและกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้งจังหวัด จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ถึงความจำเป็นที่จังหวัดมุกดาหารต้องดำเนินการปิดเส้นทางเข้า-ออกจังหวัดทุกช่องทาง โดยห้ามคนและรถโดยสารและรถรับจ้างทุกประเภทที่ไม่จำเป็นเข้าจังหวัดโดยเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 11-30 เม.ย. เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ยังคงไม่ลดลง ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อแล้ว 4 ราย และทุกฝ่ายเชื่อว่าในช่วงสงกรานต์จะมีคนไทยบางส่วนที่จะเดินทางเข้ามาสู่จังหวัดมุกดาหารเพื่อเยี่ยมญาติตามประเพณี 
    ที่ จ.บุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ส่งหนังสือที่ บร.0032/ว 2467 ลงวันที่ 10 เม.ย.2563 ถึงหัวหน้าส่วนราชการทุกแห่ง นายอำเภอทุกอำเภอ นายกองค์การบริหารจังหวัดบุรีรัมย์ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ นายกเทศมนตรีเมืองนางรอง และนายกเทศมนตรีเมืองชุมเห็ด เรื่องงดจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ปี 2563 โดยขอให้ทุกส่วนราชการ ภาคเอกชน และภาคส่วนต่างๆ งดการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ งานวันครอบครัว และงานวันผู้สูงอายุ ประจำปี 2563 ทั้งนี้ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 ประกอบกับมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 สำหรับอำเภอให้แจ้งเทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ทราบด้วย
     ที่บรรยากาศที่บ้านหัวถนน หมู่ 7 ต.โนนเจริญ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 หมู่บ้านที่คณะกรรมการโรคติดต่อมีมติสั่งปิดเป็นพื้นที่ควบคุมห้ามคนเข้า-ออกเป็นเวลา 14 วัน หลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 4 รายนั้น ในช่วงเช้ายังคงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ อส. อสม. และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ตั้งด่านตรวจสกัดคนเข้า-ออกนอกหมู่บ้านอย่างเข้มงวด จนกว่าจะถึงเวลา 16.00 น. ที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมีคำสั่งปลดล็อกเปิดให้เข้า-ออกได้ตามปกติ หลังครบกำหนด 14 วันแล้ว และไม่มีการแพร่กระจายเชื้อเพิ่มในพื้นที่ ขณะที่อีก 2 หมู่บ้านคือ หมู่ 7 บ้านตากอง และหมู่ 12 บ้านสระกลาง ต.หนองตะครอง อ.ละหานทราย ที่พบผู้ป่วย 1 ราย และถูกสั่งปิด ก็มีคำสั่งปลดล็อกเปิดให้เข้า-ออกในเวลา 16.00 น.เช่นเดียวกัน
     ที่ จ.อำนาจเจริญ ผวจ.อำนาจเจริญได้มีคำสั่งปิดสถานที่ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 10-17 เม.ย.63 ดังนี้ ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ร้านกาแฟ ที่จัดให้มีบริการนั่งรับประทานในร้าน (ให้เปิดเฉพาะจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น) ร้านอาหารในลักษณะรถเข็นและแผงลอยจำหน่ายอาหาร ที่จัดให้มีบริการนั่งรับประทานในร้าน (ให้เปิดเฉพาะจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น) ร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งค้าปลีกและค้าส่ง (แต่สามารถจำหน่ายสินค้าบริโภคและบริโภคอื่นๆ ในร้านได้) ห้ามผู้ใดรวมกลุ่มหรือมั่วสุมกัน หรือจัดเลี้ยงสุราสังสรรค์ หรือจัดงานรื่นเริงทุกประเภท งดเว้นการจัดงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี ในทุกระดับ โดยให้จัดเฉพาะในครัวเรือนเท่านั้น นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงห้ามจำหน่ายสุราตั้งแต่วันที่ 10-17 เม.ย.63
    สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ขณะที่ผู้ติดเชื้อสะสม 2 รายนั้น รายแรกหญิงอายุ 63 ปี จากการตรวจร่างกายผู้ป่วยพบว่าหายดีเป็นปกติแล้ว จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้ ส่วนอีกรายซึ่งเป็นแม่บ้านที่เดินทางมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ อาการดีขึ้นเป็นลำดับ คาดว่าภายใน 7 วันจะหายเป็นปกติและกลับบ้านได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"