'อนุสรณ์' แขวะรัฐบาลชุดนี้เป็นได้แค่ไทยแลนด์ 0.4 ใช้ AI คัดกรองแล้วทิ้งคนไว้ข้างหลัง


เพิ่มเพื่อน    


12 เมษายน 2563  นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงมาตรการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ที่เดือดร้อนจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจไม่ทั่วถึงประชาชนทุกกลุ่ม ว่า การช่วยเหลือเยียวยาของรัฐบาลออกมาล่าช้า ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที มาตรการที่ออกมามีลักษณะเยียวยาประชาชนแบบการตลาดนำการเมือง พยายามสื่อสารให้เห็นว่ามีคนจำนวนมากต้องการเข้าถึงการช่วยเหลือจากรัฐบาล ทุกอย่างต้องเริ่มต้นที่การลงทะเบียน กรอกข้อมูล จนไม่รู้ว่า ระหว่างเทคนิคการกรอกข้อมูลให้ AI อนุมัติ กับความเดือดร้อนจริงของประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อันไหนจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ได้รับการอนุมัติเงินเยียวยา 5,000 บาทมากกว่ากัน 

ขนาดเน็ตฟรี ยังต้องกรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ทั้งที่ทุกค่ายโทรศัพท์มือถือเขาก็มีข้อมูลครบทั้ง ชื่อ บัตรประชาชน เบอร์โทร แต่ก็ยังต้องลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์ จนประชาชนหลอนไปหมดแล้วว่ารัฐบาลจะเอาข้อมูลของประชาชนไปทำอะไร จะออกแบบการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนให้ซับซ้อนไปเพื่ออะไร ออกแบบให้คนจำนวนมากๆไปลงทะเบียนให้ระบบล่มทำไม ก่อนหน้านี้สั่งยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประชาชน-ทะเบียนบ้าน ในการเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของรัฐ แต่พอจะเยียวยา แทบทุกอย่างต้องใช้ระบบการลงทะเบียน การสุ่มคัดเลือก มีประชาชนจำนวนมากที่ได้รับความเดือดร้อนเข้าไม่ถึงมาตรการเยียวยาจากรัฐบาล ทั้งจากการขาดเครื่องมือ ขาดความรู้ความเข้าใจ ขาดเทคนิคการกรอกข้อมูลให้ได้รับการอนุมัติ รัฐบาลไม่ควรทิ้งใครไว้ข้างหลัง การเยียวยาต้องครอบคลุม ทั่วถึง ไม่สร้างเงื่อนไขเพิ่มเติมไม่รู้จบ ไม่เลือกเยียวยากลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นการเฉพาะ เพราะประชาชนล้วนได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า   

"ก่อนหน้านี้โฆษณาว่าเป็นไทยแลนด์ 4.0 พอโควิด-19มา เหลือแค่ไทยแลนด์ 0.4 ถ้าใช้ AI นำ แล้วละทิ้งความเข้าใจ ประชาชนจะเสียโอกาส เข้าไม่ถึงการเยียวยา จนถูกทิ้งไว้ข้างหลัง"นายอนุสรณ์ กล่าว  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"