ยํ้า'สาดนํ้า'ทุกกรณีเสี่ยง 76จังหวัดงดขาย'เหล้า'


เพิ่มเพื่อน    


    "โฆษก ศบค." ขอ ปชช.อย่าตั้งวงก๊งเหล้า เล่นสาดน้ำทั้งใน-นอกบ้าน หวั่นนำพาเชื้อโรคจากคนหนึ่งไปสู่คนหนึ่ง  "มท." เผยผู้ว่าฯ 76 จว.ทั่วประเทศออกคำสั่งปิดร้านค้าและสถานประกอบการจำหน่ายสุราชั่วคราวช่วงสงกรานต์แล้ว
    เมื่อวันที่ 12 เม.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ตอนหนึ่งถึงการประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการปฏิบัติตัวช่วงสงกรานต์ว่า โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ฝากประชาสัมพันธ์มาว่า การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การเล่นน้ำ ไม่ว่าจะกี่คน รวมถึงการเล่นน้ำในบ้านก็ไม่สามารถทำได้เลย เพราะการเล่นน้ำอาจนำพาเชื้อโรคจากคนหนึ่งไปสู่คนหนึ่งได้ รวมทั้งขอความร่วมมืออย่าไปตั้งวงก๊งเหล้า ขอให้ลดน้อยลง ซึ่งท่านจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยได้
    "สำหรับ 7 วันอันตรายที่เคยนับเป็นเรื่องอุบัติเหตุ ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ก็ได้ขีดเส้นตาย 7 วันอันตรายของการระบาดของโควิด-19 ด้วยเหมือนกัน ส่วนการสรงน้ำพระ ขอให้รักษาระยะห่าง ใช้ภาชนะหรือขันรดน้ำที่เป็นส่วนตัว" นพ.ทวีศิลป์กล่าว            
    โฆษก ศบค.กล่าวว่า ตนอยากเห็นภาพอย่างนี้ในประเทศไทยที่เราจะรวมพลังกันแล้วเราก้าวผ่าน จากตัวเลขลดลงที่เราเป็นอยู่ เพราะเชื่อมั่นความเก่งในระดับจังหวัด ต่อไปก็จะมีภาพในระดับตำบล ชุมชน ครอบครัวต่างๆ ขึ้นมา และเนื่องในวันครอบครัว แม้เราจะห่างทางร่างกาย แต่ความผูกพันที่ดีของสังคมยังมี เป็นกำลังใจที่ดี เพื่อที่เราจะก้าวผ่านไป มันจะอยู่กับเรากี่เดือนไม่รู้ ตอนนี้เราไม่มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ศัตรูร่วมมือกันของเราคือเจ้าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เราต้องต่อสู้ร่วมกัน และชนะมันที่สุด
    ขณะที่กองสารนิเทศ สำนักประชาสัมพันธ์ กระทรวงมหาดไทย สรุปรายงานศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) ว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัด ได้พิจารณาใช้มาตรการต่างๆ ในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยกับพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ ในวันที่ 12 เม.ย.63 ศบค.มท.ได้รับรายงานว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัด ได้พิจารณาออกคำสั่งปิดร้านค้าและสถานประกอบการจำหน่ายสุราเป็นการชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงของประชาชนในการสัมผัสเชื้อโรคในช่วงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 
    โดยแบ่งเป็น 1.ปิดถึงวันที่ 15 เม.ย.63 จำนวน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดระยอง ระนอง บึงกาฬ กระบี่ 2.ปิดถึงวันที่ 16 เม.ย.63 จำนวน 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสกลนคร ยะลา พิจิตร ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา เชียงราย และแม่ฮ่องสอน 3.ปิดถึงวันที่ 17 เม.ย.63 จำนวน 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอำนาจเจริญ อุตรดิตถ์ กาฬสินธุ์ ยโสธร สุราษฎร์ธานี ขอนแก่น 4.ปิดถึงวันที่ 18 เม.ย.63 จำนวน 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ และนครราชสีมา 5.ปิดถึงวันที่ 19 เม.ย.63 จำนวน 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดน่าน ฉะเชิงเทรา นครนายก ปทุมธานี ตราด ราชบุรี สงขลา สตูล
    6.ปิดถึงวันที่ 20 เม.ย.63 จำนวน 19 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสมุทรสาคร กำแพงเพชร เชียงใหม่ หนองบัวลำภู แพร่ ชัยภูมิ สมุทรปราการ อ่างทอง ลำปาง สุโขทัย อุทัยธานี นนทบุรี ตาก พะเยา นราธิวาส หนองคาย นครสวรรค์ สิงห์บุรี และมหาสารคาม 7.ปิดถึงวันที่ 22 เม.ย.63 จำนวน 1 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดปัตตานี (ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.63) 8.ปิดถึงวันที่ 30 เม.ย.63 จำนวน 27 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดลำพูน บุรีรัมย์ สุรินทร์ นครปฐม สมุทรสงคราม ร้อยเอ็ด ชัยนาท สุพรรณบุรี มุกดาหาร ประจวบคีรีขันธ์ อุบลราชธานี กาญจนบุรี ปราจีนบุรี ตรัง จันทบุรี ชลบุรี ศรีสะเกษ อุดรธานี ชุมพร สระบุรี สระแก้ว เพชรบุรี นครพนม พังงา พัทลุง เลย และนครศรีธรรมราช (นครศรีธรรมราช ตั้งแต่ 13 เม.ย.63) 9.ปิดจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง จำนวน 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก และภูเก็ต
    ที่ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านค้าต่างๆ ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ต่างทำการปิดป้ายประกาศการงดจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อขอนแก่น ที่กำหนดงดการจำหน่ายทั้งจังหวัด โดยมีผลไปจนถึงวันที่ 17 เม.ย.63 เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  
    นางรสกร ศรีหล่มศักดิ์ อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 170/15 ต.ในเมือง อ.เมืองฯ จ.ขอนแก่น เจ้าของร้านตาสิน กล่าวว่า ร้านทยอยบอกลูกค้าที่มาซื้อของที่ร้านมาอย่างต่อเนื่อง และในวันนี้มีคนมาถามซื้อเหล้า-เบียร์อยู่ 2-3 รายเท่านั้น แต่ทางร้านก็บอกลูกค้าไปว่าไม่มีการจำหน่ายเหล้า-เบียร์ตั้งแต่วันที่ 12-17 เม.ย.2563 ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจและขับรถกลับ 
    จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าฯ จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์เราได้ให้งดกิจกรรมทั้งหมด ห้ามเล่นสงกรานต์ ห้ามสาดน้ำ งดกิจกรรมการเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณี การรดน้ำดำหัว การสรงน้ำพระต่างๆ ต้องงดหมด มีการออกประกาศห้ามเล่นน้ำทั้งจังหวัด ทั้ง 32 อำเภอ ทุกตำบล หมู่บ้าน ชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเล่นน้ำในท่าน้ำ ในที่สาธารณะ การสาดน้ำ การใช้รถกระบะนำถังน้ำและน้ำใส่รถ หรือการใช้สายยางจะฉีดน้ำในที่สาธารณะ หรือใช้ถังตั้งใส่น้ำริมถนนต่างๆ นี้ไม่ได้ 
    "จ.นครราชสีมาห้ามจำหน่ายสุรา เบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.เป็นต้นมา จนถึงวันที่ 18 เม.ย. ถ้าฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย ฉะนั้นขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชนอยู่กับบ้าน การทานข้าวกัน การสังสรรค์ การมั่วสุมด้วยสุรา ถือว่าเป็นการมั่วสุม ก็ผิดประกาศของพระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งกิจกรรมตามวัดวาอารามก็งดหมด" ผู้ว่าฯ จังหวัดนครราชสีมากล่าว
    จ.นครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าฯ จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีมติเห็นชอบให้ออกคำสั่งห้ามจำหน่าย จ่ายแจกสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และให้ปิดร้านค้าหรือสถานประกอบการขายสุราตามใบอนุญาตขายสุรา ประเภท 1  และประเภท 2 ซึ่งได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2562 โดยปิดเฉพาะพื้นที่หรือบริเวณที่มีการจำหน่ายสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งแต่วันที่ 13-30 เม.ย.63 
    จ.ปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าฯ จังหวัดปัตตานี ออกคำสั่งที่ (พิเศษ) 20/2563 ให้มีการปิดสถานที่ หรือพื้นที่จำหน่ายสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งแต่วันที่ 13-22 เม.ย.63 
    ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงสำรวจร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี บรรยากาศทั่วเป็นไปตามปกติ ส่วนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเมื่อทราบข่าวคำสั่งผู้ว่าฯ ให้งดขายสุรา จึงได้มีการติดป้าย โดยมีข้อความว่า งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด
    "วันนี้ได้มีประชาชนบางรายเมื่อทราบข่าวให้ร้านค้างดจำหน่ายสุราดังกล่าว ทำให้ประชาชนทยอยเดินทางมาซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างไม่ขาดสาย เพราะมีประชาชนบางรายที่ไม่สามารถขาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ จึงได้มีการซื้อเพื่อกักตุนไว้ ซึ่งการออกมาตรการดังกล่าว เพื่อเป็นการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคไปสู่ประชาชนในวงกว้าง เพราะการตั้งวงดื่มสุรา รวมกลุ่มสังสรรค์นั้น ถือเป็นปัจจัยที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงทำให้ทุกพื้นที่จะต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวด" เจ้าของร้านค้ารายหนึ่งระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"