บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ถึงสงกรานต์ปีนี้ไม่ได้ชุ่มฉ่ำกับการเล่นน้ำที่ถูกงดในการป้องกันไวรัสโควิด แต่ยังมีความสุขกาย สุขใจได้ในเรื่องอื่น เพียงแค่เรามองอะไรใกล้ๆ ตัว มองอะไรที่มันเกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน ก็สามารถพบกับความสุขได้ ดังเช่นตลอดเดือนเมษายนที่ผ่านมา อากาศสุดจะร้อนแสนร้อน พอเข้าเมื่อวานนี้ 13 เม.ย. ตามปฏิทินสงกรานต์วันแรก ท้องฟ้าเหมือนหยั่งรู้กาลเวลา ชักพาให้ฝนตกลงมาดับร้อนราวปาฏิหาริย์หลายพื้นที่ เหมือนกับว่าฟ้าเมตตาให้ชาวประชาได้สดชื่นในวันสงกรานต์ปีนี้เช่นเคย ในวันที่คนเล่นน้ำไม่ได้ ...0

      ความสุขในวันสงกรานต์ที่ไม่มีงานรื่นเริง คงชวนให้มนุษย์เรากลับมาหาความสุขกันภายในจิตใจยิ่งขึ้นได้ ไม่ต้องพบปะผู้คนที่คึกคะนอง เล่นน้ำพร้อมความเมา เปิดเพลงเสียงดัง เอาแป้งป้ายหน้าผู้อื่น ซึ่งความมัวเมาเหล่านั้น บางครั้งก็นำไปสู่เหตุทะเลาะวิวาทและการสูญเสียได้ ดังที่ทุกปีเราเรียกว่า “ช่วง 7 วันอันตราย” ในทุกเทศกาลวันหยุดยาว ยกเว้นปีนี้ที่ความอันตรายหลักคือไวรัสโควิด อย่างน้อยทำให้ชีวิตคนไทยเราไม่ต้องไปเสี่ยงอันตรายบนท้องถนนเหมือนปีที่ผ่านมา ...0

      สงกรานต์ที่บ้าน ทำบุญที่ใจ “พระไพศาล วิสาโล” เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ พระนักเทศน์ชื่อดัง ท่านได้ให้ข้อคิดถึงความสุขในใจช่วงนี้ไว้ ตอนหนึ่งว่า “น้ำใจเราก็แสดงออกได้หลายวิธี ไม่ต้องสาดน้ำ นอกจากการแสดงความเคารพกตัญญูและการให้ทานแล้ว ก็ควรมีศีล คือ การฝึกกาย ฝึกวาจา ฝึกภาวนา เจริญสมาธิ  เจริญสติที่บ้านได้ ทำบุญด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนก็เป็นบุญ ไม่อวดเก่ง ไม่ถือตน ไม่ถือว่าวิเศษหรือสูงกว่าคนอื่น ไม่ยกตนข่มท่าน ไม่อวดเบ่ง ไม่ใช้เส้นสาย ก็เป็นการทำบุญเหมือนกัน” บันทึกไว้เป็นข้อปฏิบัติเพื่อความสุขใจในปีใหม่ไทยครั้งนี้ ...0

      ขณะที่สถานการณ์ไวรัสโควิดในไทยกำลังดีขึ้น จากยอดผู้ป่วยเพิ่มที่ลดน้อยลงเรื่อยๆ ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศไทยมากยิ่งขึ้น และเป็นกำลังใจให้ทุกคนได้สู้ต่อจนกว่าจะยุติลงในที่สุด แม้แต่ในส่วนของนักการเมือง เราก็ได้เห็นแง่มุมดีๆ ที่เราไม่เคยเห็นบ้างเช่นกัน อย่าง “วัฒนา เมืองสุข” แกนนำพรรคเพื่อไทย จากที่เคยโพสต์เฟซบุ๊กเรื่องการเมืองอย่างดุเดือด ก็ยังโพสต์ถึงสถานการณ์โควิดในทางที่ดีขึ้นว่า “ไทยรับมือได้ดี จึงขอแสดงความยินดีและชื่นชมผู้ที่เกี่ยวข้อง” พร้อมเสนอแนะแนวทางฟื้นฟูประเทศแก่รัฐบาล บนพื้นฐานของความปลอดภัย เพื่อให้ประชาชนได้กลับมามีชีวิตปกติหลังจาก 30 เม.ย.นี้ ...0

      การเยียวยาฟื้นฟูอย่างทั่วถึง เป็นธรรม คือหัวใจสำคัญที่รัฐบาลต้องทำ มีตัวอย่างจากเยอรมนี เช่นที่ “ดำรง พุฒตาล” อดีต ส.ว. โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กคู่สร้างคู่สม เล่าถึงร้านอาหารไทยในเยอรมนีที่ต้องปิดกิจการชั่วคราวตามคำสั่งราชการ ทางราชการได้จ่ายเงินเดือนให้พนักงานทุกคน 60-67% ของเงินเดือน, เจ้าของร้านจะได้รับเงินประกันฟรี และให้เจ้าของกิจการกู้เงินโดยเสียดอกเบี้ยร้อยละ 1 ผ่อนได้ยาว 62 เดือน! จากที่ “ดำรง” เล่ามา เราก็รอดูรัฐบาลไทย จะใจถึงทำได้อย่างเขาบ้างไหมน้อ ...0

      ศึกหน้ากากอนามัยยาวไป “อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์” ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ปะทะ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รมว.พาณิชย์และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฟ้องกันไปมาจากปมหน้ากากอนามัยหาย คนหนึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบ ส่วนอีกคนมีหน้าที่ดูแล ถ้าคนดูแลสามารถทำได้ดีจริง คนตรวจสอบก็คงไม่มีอะไรมาวิจารณ์ได้ “สุจริตคือเกราะบัง ศาสตร์พ้อง” ไม่ต้องฟ้องกันไปกันมา วันข้างหน้าอาจจะไม่ใช่แค่หน้ากากหาย แต่คะแนนเสียงจะหายไปอีกมากแค่ไหน ถ้าไม่ลองลงมือพิสูจน์ความโปร่งใสให้กระจ่างชัด มัดตัวคนร้ายระดับบิ๊กๆ มาดำเนินคดีให้ได้ คนจะเชื่อใครต้องใช้ผลงาน ไม่ใช่แค่คำฟ้องนะจ๊ะ  ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"