นักต่อรอง


เพิ่มเพื่อน    

     หลังจากเกิดกรณี “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ   และ รมว.สาธารณสุข ได้ออกมา "หวด" เตือนหมอสายปาร์ตี้ไม่ยอม Social Distancing จนถูกตีความผิดจากเจตนาของตัวเอง ทั้งที่ไม่เคยคิดจะไปว่ากล่าวการทำงานของคุณหมอหรือนักรบชุดขาวแต่อย่างใด   

     แต่เมื่อเกิดความผิดพลาดเรื่องการสื่อสาร “อนุทิน” ก็ยอมรับพร้อมปรับปรุงตัวเอง และขออาศัยช่วงเวลานี้ ทำงานหนักและสัมภาษณ์ให้น้อยลง โดยให้เหตุผลว่า

     “ยังกล้าๆ กลัวๆ”

     มีกระจอกข่าวถามว่า ตอนนี้ทำงานมาก แต่ไม่เป็นข่าวมันจะดีหรือ ? “รองฯ อนุทิน” บอกว่า ผมกลัวนักข่าวมากกว่า เวลาเจอถ้ายังไม่พร้อมต้องของดสัมภาษณ์เลย

    “พลาดไม่ได้จริงๆ นักข่าวไม่ผิดหรอก แต่ผมสื่อสารไม่เก่ง”

    “อนุทิน” กลับมาที่จุดเริ่มต้นคือ “ทำงาน” โดยเฉพาะการสนับสนุนการทำงานของแพทย์ พยาบาล ในกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งเพิ่มสิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมาย อย่างเช่นการบรรจุเจ้าหน้าที่สธ.จำนวนกว่า 4 หมื่นคนได้เป็นข้าราชการสำเร็จ   

     นอกจากนี้ ยังเดินสายดีล เจรจาต่อรองกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ทั้งแบบต่อหน้าและลับหลัง จากมูลนิธิแจ็กหม่า ทูตญี่ปุ่น ผู้แทนการค้าญี่ปุ่น ทูตจีน อุปทูตจีน และทูตอเมริกา เป็นต้น โดยใช้คอนเนคชั่นส่วนตัวล้วนๆ เป็นสะพานเชื่อมจัดหาเวชภัณฑ์ หน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 ชุดป้องกันเชื้อโรค ฯลฯ  ที่ขาดแคลนให้บุคลากรสาธารณสุขจนภารกิจลุล่วง  

     หลายท่านสงสัย “อนุทิน” ไปรู้จักคนเหล่านี้ได้อย่างไร แต่เมื่อย้อนดูประวัติ พลิกดูอดีต ก็คลายความสงสัย เพราะเดิม “อนุทิน” เคยเป็นนักต่อรองทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เคยพลิกฟื้นกิจการตัวเองในสมัยปี 40 ให้กลับมาได้อย่างรวดเร็ว  

     ผ่านทั้งงานบู๊และบุ๋น เจรจาประนีประนอม หรือยอมน้อยให้ได้มาก ก่อนมาชนะในภายหลัง เรียกได้ว่างานทางด้านนี้ “เสี่ยหนูรอบจัด” ก่อนจะมาเล่นการเมืองเสียอีก

     ดังนั้น หากเป็นเรื่องงานเรื่องเจรจาไม่ต้องเป็นห่วง... หาก “รองฯ หนู” ยังไม่คิดกลับไปให้สัมภาษณ์นักข่าว 555

ช่างสงสัย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"