สลด!ผูกั้กกันเครียดโดดตึกดับ


เพิ่มเพื่อน    

    สลด! ผู้กักกันโควิดเครียดโดดตึกชั้น 8 รพ.พระประแดงดับ ภูเก็ตติดเชื้อเพิ่ม 2 รายพื้นที่ป่าตอง-บางเทา ปัตตานี-ยะลา-นราธิวาสโล่ง ส่ง นศ.ไทยที่กลับจากปากีสถานเกือบ 200 คนสู่ภูมิลำเนา หลังกักตัวครบ 14 วันปลอดไวรัส   เชียงใหม่แย้มข่าวดีจ่อคลายล็อกหากตัวเลขป่วยนิ่ง 14 วัน
    เมื่อวันที่ 13 เมษายน เวลา 02.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงใต้ สมุทรปราการ รับแจ้งมีผู้ถูกกักกันต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 ที่ถูกกักตัวสังเกตอาการอยู่ที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในย่านท่าน้ำพระประแดง ต.บางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ กระโดดลงมาจากชั้น 8 ลงมาเสียชีวิตอยู่ที่บริเวณชั้นที่ 2 ของโรงพยาบาล จึงพร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและมูลนิธิร่วมกตัญญูชุดเผชิญโควิด พร้อมอุปกรณ์ในการป้องกันการติดเชื้อเดินทางไปตรวจสอบ 
    ที่เกิดเหตุพบศพชายชาวจังหวัดนราธิวาส อายุ 51 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกส่งมากักตัวสังเกตอาการการรับเชื้อโรคโควิด-19 นอนจมกองเลือดคว่ำหน้าอยู่ที่ระเบียงชั้น 2 นอกอาคาร หลังทีมแพทย์ได้ร่วมชันสูตรพลิกศพเป็นที่เรียบร้อย เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูทีมเผชิญโควิดได้ใช้ถุงพลาสติกทำการห่อศพ 2 ชั้น และทำการปิดซีลอย่างดี ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค นำส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวช
    จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ตายเป็นผู้ถูกกักตัวที่เดินทางกลับมาจากการประกอบกิจกรรมทางศาสนาที่ประเทศอินโดนีเซีย เข้ามายังประเทศไทยผ่านทางสนามบินสุวรรณภูมิ และถูกส่งตัวมากักตัวเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งผู้ตายเข้ามากักตัวตรวจหาเชื้อโควิดได้ 13 วันแล้ว เหลืออีกเพียงวันเดียวจะถูกปล่อยตัวกลับบ้านเกิดที่จังหวัดนราธิวาส เนื่องจากผลการตรวจออกมาเป็นลบ ไม่มีการติดเชื้อ โดยระหว่างที่ผู้ตายถูกส่งตัวมาสังเกตอาการ ทางโรงพยาบาลได้จัดให้อยู่ในห้องปลอดเชื้อ ซึ่งจะมีผู้ที่ถูกกักกันทั้งหมด 4 ราย 
    แต่ปรากฏว่าผู้ตายได้เกิดอาการคลุ้มคลั่งอาละวาดขึ้น จนถูกผู้ที่ถูกกักกันรายอื่นไล่ออกมาจากห้อง จากนั้นผู้กักกันที่เหลือได้ล็อกประตูจากด้านในไม่ให้ผู้เสียชีวิตเข้าห้อง จึงทำให้ผู้ตายเกิดความเครียดและทุบทำลายข้าวของ พยาบาลที่เข้าเวรได้พยายามเข้ามาห้าม แต่เอาไม่อยู่ เนื่องจากมีแต่พยาบาลผู้หญิง จนต้องเรียกเจ้าหน้าที่ รปภ.ขึ้นมาช่วย โดยเจ้าหน้าที่พยายามเกลี้ยกล่อมให้สงบสติอารมณ์และพูดคุยปลอบใจผู้ตาย เนื่องจากกำลังจะได้กลับบ้านเช้าวันนี้ แต่ผู้ตายกลับปีนออกไปทางหน้าต่างและกระโดดลงมาจากชั้น  8 ตกลงมาที่ระเบียงชั้น 2 ของอีกอาคารข้างๆ กันเสียชีวิต
     ทั้งนี้ หลังทำการเคลื่อนย้ายศพของผู้ตายออกจากที่เกิดเหตุเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่มูลนิธิได้ใส่ชุดป้องกันและนำยาฆ่าเชื้อมาทำการฉีดพ่นในจุดที่เกิดเหตุเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค
    ที่ จ.ภูเก็ต คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 2 ราย รวมมีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 178 ราย โดยรักษาหายกลับบ้าน 67 ราย จำหน่าย 1 ราย กำลังรักษาพยาบาลอยู่ 110 ราย ในจำนวนนี้ อาการรุนแรง 3 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ที่เหลืออาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี
     สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 2 ราย ประกอบด้วย ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย โดยเป็นรายที่ 177 ผู้หญิงไทย อายุ 50 ปี ขายอาหารในพื้นที่บางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดความเสี่ยงสูงและอาศัยในบ้านติดกันกับผู้ป่วยยืนยัน รายที่ 161 ในพื้นที่บางเทา มีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงจำนวน 6 คน และจากการตรวจเชิงรุก 1 ราย โดยเป็นรายที่ 178 ผู้หญิงไทย อายุ 40 ปี พนักงานนวดในป่าตอง ทำงานร้านนวดเดียวกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 131 อาศัยในพื้นที่ป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จากข้อมูลข้างต้นนี้จะเห็นได้ว่าการระบาดของโรคโควิด-19 ในภูเก็ตยังอยู่ในพื้นที่และกลุ่มเสี่ยงที่จำกัด โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยและทำงานใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยัน
ส่งนศ.จากปากีฯกลับบ้านไร้เชื้อ
    ที่หอพัก 7 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (มอ.ปัตตานี) นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย รศ.อิ่มจิต เลิศพงษ์สมบัติ รองอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี, นพ.ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่่ยวข้อง ได้ร่วมจัดกิจกรรมส่งตัวนักศึกษาไทยที่เดินทางกลับจากประเทศปากีสถานจำนวน 61 คน ที่ได้รับการกักตัวเพื่อดูอาการจากโรคติดเชื้อโควิด-19 ครบ 14 วัน และผ่านการตรวจแล้วว่าปลอดภัยจากไวรัสโคโรนากลับสู่ภูมิลำเนาในวันนี้
    นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ก่อนที่นักศึกษากลุ่มนี้จะเดินทางกลับมายังประเทศไทย ได้เตรียมความพร้อมไว้อยู่แล้ว มีการปฏิบัติอยู่ในระเบียบวินัยเป็นอย่างดี ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดี ซึ่งจะให้ทั้ง 61 คนเป็นส่วนหนึ่งในการระงับยับยั้งไม่ให้เชื้อแพร่ระบาด และเป็นกระบอกเสียงให้ประชาชน
     นายซาปีอี หะยีมาหะมะ ผู้แทนนักศึกษาไทย กล่าวว่า การกักตัวไม่ใช่เป็นสิ่งเลวร้าย แต่เป็นการบ่งบอกถึงความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน และเป็นการเฝ้าระวังก่อนที่จะไปใช้ชีวิตในชุมชน ทั้งนี้พวกเราขอปฏิญญาณว่า พวกเราขอสัญญาว่าจะดูแลตนเอง ครอบครัว และชุมชน และจะทำหน้าที่ของสังคมตลอดไป
     ที่ จ.ยะลา นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา มอบหมายให้นายวรเชษฐ พรมโอภาษ รองผู้ว่าฯ ยะลา และคณะ ไปพบปะให้กำลังใจและพร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตนของผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศปากีสถาน จำนวน 18 ราย ที่ทางการได้นำตัวเข้าพักสังเกตอาการครบ 14 วัน ที่วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร ต.สะเตง อ.เมืองยะลา โดยไม่พบอาการผิดปกติ จึงอนุญาตให้เดินทางกลับไปสังเกตอาการต่อ ณ ภูมิลำเนาได้ และให้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลหรือผู้นำชุมชน เพื่อปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อที่ได้กำหนดไว้โดยเคร่งครัด
    ที่ศูนย์บำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดจังหวัดนราธิวาส อ.เมืองฯ จ.นราธิวาส นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ร่วมส่งนักศึกษาไทยที่กลับจากปากีสถานจำนวน 75 คน กลับบ้านหลังกักตัวครบ 14 วัน และมีกลุ่มดาวะห์อีก 1 คน ทั้งนี้ หากรวมกับนักศึกษาหญิงที่กลับจากปากีสถานที่กักตัวที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จำนวน 39 คน รวมจำนวน 114 คน โดยทั้งหมดตรวจแล้วไม่พบเชื้อโควิด
    ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุข จ.ชุมพร นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผวจ.ชุมพร แถลงว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 4 เป็นเพศหญิง อายุ 63 ปี เป็นผู้ป่วยที่อยู่ในระบบเฝ้าระวังที่สัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 2 ซึ่งส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.สุราษฎร์ธานี เนื่องจากผู้ป่วยมีอาการป่วยหลายโรค ส่วนอาการเชื้อโควิด-19 ไม่รุนแรงมากนัก
ผบ.ตร.เยี่ยมจุดตรวจอีสาน
    ที่จุดตรวจควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ด้านหน้าที่ทำการเทศบาลเมืองชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผบช.ภ.4 และนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ลงพื้นตรวจติดตามผลการดำเนินงานการตั้งจุดตรวจคัดกรอง พร้อมทั้งมอบอุปกรณ์ในการปฏิบัติงานและของอุปโภคและบริโภคเพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่
     พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ และนำของขวัญที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งมาให้กำลังใจกับผู้ปฏิบัติงานทุกคนที่ต้องทำงานกันอย่างหนัก ขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบนั้นปฏิบัติงานตามคำสั่งอย่างเด็ดขาด รวมทั้งได้สั่งการไปยังผู้บัญชาการทุกภาคทั่วประเทศ ในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายเรื่องของการจำหน่ายสินค้าเกินราคาอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมประชาชนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
    ที่ จ.นครพนม จากกรณีสาวพริตตี้อายุ 34 ปี ที่มาจากภูเก็ต กลับบ้านเกิดที่บ้านดอนถ่อน ต.บ้านเอื้อง อ.ศรีสงคราม แล้วพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายที่สองของจังหวัดนั้น จากการตรวจบุคคลที่ใกล้ชิดมีความเสี่ยงสูง 4 คน ประกอบด้วย หลานชาย อายุ 18 ปี ที่เดินทางมาจาก กทม.พร้อมกับผู้ป่วย 2.พี่เขย อายุ 43 ปี และพี่สาว อายุ 41 ปี ที่ขับรถกระบะไปรับผู้ป่วยที่จังหวัดสกลนคร และหลานสาว อายุ 21 ปี คนที่ส่งข้าวส่งน้ำ พร้อมล้างภาชนะให้ผู้ป่วยนั้น เบื้องต้นผลออกมาเป็นลบ แต่ต้องกักตัวอยู่ในที่จัดเตรียมไว้ให้ครบ 14 วัน สำหรับสาวพริตตี้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลศรีสงคราม หลังได้รับยาต้านไวรัส มีอาการดีขึ้นตามลำดับ
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ริมถนนชุมชนหนองแสงท่า เขตเทศบาลเมืองนครพนม มีหญิงเร่ร่อนคนหนึ่งนอนซมอยู่ข้างถนนใกล้กับโรงเรียนเทศบาล 1 หลังสุสานวัดนักบุญอันนา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองนครพนม ได้ตรวจวัดไข้ พบว่าสูงกว่า 37 องศาเซลเซียล เกรงจะเป็นผู้ป่วยเสี่ยงสัมผัสสูง จึงแจ้งไปยังศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุและสั่งการ 1669 รพ.นครพนม มารับตัวไปตรวจอาการอย่างละเอียดอีกครั้ง
     ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แถลงว่า มีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 จํานวน 18 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งตลอดเวลา 6 วันที่ผ่านมาไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม ถือเป็นเรื่องที่ดี ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ แต่พี่น้องประชาชนยังคงต้องปฏิบัติตามข้อบังคับของจังหวัด
    ที่ จ.บุรีรัมย์ นายยุทธชัย พงศ์พณิช รองนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ทั้ง 18 ชุมชน และเจ้าหน้าที่ อสม. ได้ร่วมกันลงพื้นที่ทั้ง 18 ชุมชน รวมกว่า 14,420 ครัวเรือน ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อตรวจคัดกรองประชาชนในแต่ละชุมชนว่ามีบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่ ถือเป็นมาตรการเชิงรุกในการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19
     ที่ จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ยังคงมีผู้ป่วยอยู่ที่ 40 ราย ทรงตัวมา​ 5​ วัน ซึ่งหากไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม ถือว่าประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หากตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ขยับเพิ่มขึ้นหรือหยุดนิ่งจนครบ 14 วัน จะขอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณาว่าจะมีแนวทางในการปลดล็อกคำสั่งปิดสถานประกอบการได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งต้องพิจารณาเป็นลำดับไป เพื่อเปิดโอกาสให้มีการทำมาหากิน ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังและตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ประกาศถึงวันที่ 30 เม.ย.
     ที่ จ.สุโขทัย นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุโขทัย ครั้งที่ 11/2563 และคณะอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยที่ประชุมมีมติสำคัญคือ ให้ทุกคนที่อยู่ในจังหวัดสวมใส่หน้ากากตลอดเวลาที่ออกจากบ้าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"