ส.ส.จับมือไล่บี้กกต. เว้นเพดานบริจาค ฉะกำนันมั่วขอ5พัน


เพิ่มเพื่อน    

    สอง ส.ส.พปชร.-ภท.จับมือไล่บี้ กกต.แก้ระเบียบ ยกเว้นเพดานเงินบริจาคช่วยประชาชนของนักการเมือง-พรรคการเมืองในช่วงโควิด-19 ระบาด เชื่อหากปลดล็อกชาวบ้านได้ประโยชน์ “สิระ” เขกกะโหลกกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน มั่วนิ่มขอเงินเยียวยา 5 พันบาท 6 เดือน “มนัญญา” ชงนายกฯ ของบตาม พ.ร.ก.เงินกู้ 1.7 พันล้านบาท ให้สหกรณ์พัฒนา ไซโล สู้ภัยแล้ง-วิกฤติไวรัส  
    เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อขอยกเว้นการบังคับใช้กฎหมาย ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ตามมาตรา 65 ประกอบมาตรา 66 และระเบียบ กกต. ว่าด้วยจำนวน หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขของการให้ตามประเพณี หรือเมื่อมีเหตุอันสมควรและการยื่นคัดค้านเกี่ยวกับการบันทึกค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครั้งต่อไป พ.ศ.2561 รวมทั้งขอให้ยกเว้นการบังคับใช้กฎหมาย ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 61 
    นายสฤษฎ์พงษ์กล่าวว่า ระเบียบของ กกต.เป็นอุปสรรคในภาวะวิกฤติ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้เป็นเป็นอุปสรรคกับนักการเมืองทุกคนไม่ว่าระดับใด โดยเฉพาะ ส.ส.ที่ประชาชนคาดหวัง อยากให้ลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งภาวะวิกฤติครั้งนี้ก็ไม่มีใครตอบได้ว่าจะจบเมื่อไหร่ แต่ระเบียบดังกล่าวกลายเป็นอุปสรรคว่าถ้านักการเมืองคนไหนบริจาคเกินจำนวน 300,000 บาท ต้องนำยอดเงินนี้ไปคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งหน้า ในภาวะวิกฤติเช่นนี้ เพดานเงินจำนวน 300,000 บาท ควรได้รับการยกเว้น จะทำให้ช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่ บางครั้งเราอาจมีสปอนเซอร์ รวมกลุ่มกับองค์กรต่างๆ ที่จะช่วยเหลือประชาชน จำนวนทรัพย์สินในอนาคตจึงอาจเป็นปัญหาได้ หากต้องไปรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งหน้า 
    "อย่างผม ถ้าวันนี้บริจาคเงินช่วยเหลือ 300,010 บาท ไม่ใช่เอาเงินส่วนเกินแค่ 10 บาทไปคำนวณ แต่ต้องเอาทั้ง 300,010 บาทไปรวมคำนวณ ไม่ใช่เฉพาะนักการเมืองคนเดียว แต่ถ้าเราไปทำพรรคการเมืองก็ต้องนำไปคำนวณด้วย ถ้าเราไปทำในนามพรรคการเมืองด้วยพรรคก็จะมีปัญหา การเลือกตั้งครั้งหน้าก็จะเกิดความวุ่นวาย" 
    นายสฤษฎ์พงษ์เรียกร้องให้ กกต.ทบทวนระเบียบดังกล่าวเฉพาะครั้งนี้ เพราะไม่เฉพาะประเทศไทยก็ประสบภาวะวิกฤติ จึงควรยกเว้นระเบียบนี้และไม่ต้องห่วงเรื่อง ส.ส.จะบริจาคเงินเดือนหรือไม่ เพราะเงินเดือน ส.ส.หักค่าใช้จ่ายแล้วเหลือไม่เท่าไหร่ เชื่อว่า ส.ส.ทุกคนใช้จ่ายเงินเกินเงินเดือนอยู่แล้ว ดังนั้นไม่น่าที่จะต้องมาพูดบริจาคเงินเดือนให้ไปปลดล็อกระเบียบนี้ดีกว่า เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญ หาก กกต.ปลดล็อกประชาชนจะได้รับการช่วยเหลือมากขึ้น 
    เช่นเดียวกับนายสิระ ที่ย้ำว่าอยากให้ยกเว้นในช่วงที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังมีผลใช้บังคับ เพราะ ส.ส.เป็นตัวแทนประชาชน เวลาประชาชนมีปัญหาวิกฤติ ข้าวไม่มีกิน ยาฆ่าเชื้อไม่มีใช้ ก็ต้องพึ่งพา ส.ส. ถ้าเราไม่ทำก็เหมือนคนไม่รู้จักบทบาทหน้าที่ จำกัดสิทธิในการช่วยเหลือ วันนี้คำว่าได้เปรียบเสียเปรียบในทางการเมือง เจตนารมณ์ของกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบนั้น แต่เราจำกัดเฉพาะผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่คนที่เป็นคู่แข่ง หรือคนที่หวังจะเล่นการเมือง ทำช่วงนี้ ถามว่าใครได้เปรียบเสียเปรียบ คนที่มีตำแหน่งทางการเมืองแล้วก็เสียเปรียบ เข้าใจเจตนารมณ์ของกฎหมาย ไม่ต้องการให้ใครได้เปรียบเสียเปรียบ แต่เมื่อมีวิกฤติ ทุกคนมีกำลังความสามารถ มีสำนึกที่จะตอบแทนประชาชน ก็ควรเปิดกว้างไปเลย ในช่วงที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ฉะกำนัน-ผญบ.มั่วขอ 5 พัน
    ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐกล่าวอีกว่า ระเบียบที่เขียนโดย กกต. ไม่ใช่ตัวกฎหมายใหญ่ โดยเขียนล็อกเรื่องจำนวนเงิน ระยะเวลา และการใช้จ่าย โดยมีการกำหนดให้มีข้อยกเว้นได้ในภาวะวิบัติ จึงอยากให้ กกต.มีมติแก้ไขระเบียบ ซึ่งถ้า กกต.มีการแก้ไขระเบียบ ก็จะรู้ว่ามี ส.ส.ลงไปดูแลประชาชนในพื้นที่อย่างไร เพราะตอนนี้มี ส.ส.บางคนอ้างว่าติดระเบียบนี้จึงไม่ไปดูแลประชาชน จึงอยากให้ กกต.พิสูจน์ว่า ส.ส.เต็มที่กับประชาชนในพื้นที่จริงหรือไม่ เมื่อไม่มีข้อจำกัด วันนี้ฝ่ายตรงข้ามเก็บข้อมูลเพื่อตรวจสอบผมอยู่แล้ว และคิดว่าคนที่เป็น ส.ส.ก็โดนอย่างนี้ทุกคน ทำให้เราทำงานได้ไม่เต็มที่ เราไม่มีเจตนาที่จะมาหาเสียงเลือกตั้งกันในเวลาแบบนี้
    นอกจากนี้ นายสิระยังกล่าวถึงการที่นายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ทำหนังสือถึงนายกฯ ขอความอนุเคราะห์ให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือเยียวยารายละ 5,000 บาท จำนวน 6 เดือน เช่นเดียวกับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ว่าเรื่องนี้ถามจิตสำนึก ในขณะที่ประชาชนไม่มีจะกิน แต่คุณอยากได้เงินเดือนค่าตอบแทนมากขึ้น  ถามกลับไปว่าท่านยังจะเอาอีกหรือ คนเหล่านี้คิดอย่างไร ให้ลองเลือกตั้งใหม่อีกครั้งดีไหม กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านตอนที่จะมีการเลือกตั้ง เทศบาล อบต. เพื่อให้บริหารท้องถิ่น ครั้งนั้นมีเจตนารมณ์ที่จะปลดกำนันผู้ใหญ่บ้าน ก็มารวมตัวกันเพื่อจะขออยู่ต่อ แล้วเป็นอย่างไร ขณะที่ประชาชนไม่มีจะกิน แต่ตัวเองมีฐานะกันทั้งนั้นเลย  ทำอย่างนี้ถูกต้องแล้วหรือ ซึ่งท่านเป็นข้าราชการ มีหน้าที่ก็ต้องทำตามหน้าที่ มีแต่ประชาชนที่เรียกร้องให้สวัสดิการกับบุคลากรทางการแพทย์และผู้เกี่ยวข้องเพิ่มมากขึ้น แต่ท่านกลับมาเรียกร้องให้กับตัวเอง แล้วตำรวจ ทหาร แพทย์ อสม. ก็ไม่ได้เรียกร้อง ทั้งที่เสี่ยงกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตอนหาเสียงบอกว่าอาสารับใช้ประชาชน แต่พอประชาชนมีปัญหากลับเรียกร้องค่าตอบแทนเพิ่มมากขึ้น 
     "ดังนั้นคนเหล่านี้ต้องให้ประชาชนและสังคมตัดสินว่าควรจะมีกำนันผู้ใหญ่บ้านต่อไปหรือไม่ หรือควรจะเลือกตั้งทุก 4 ปี เหมือนกับ ส.ส.และตำแหน่งอื่นๆ เพื่อจะได้มีการแข่งขันทำคะแนนนิยมกับคนในพื้นที่ เพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งกลับขึ้นมาใหม่ ถ้าหากบางคนอายุ 25 กว่าจะเกษียณอายุ 60 ปี ลองคำนวณว่าเขาได้รับสิทธิเหนือกว่าประชาชนมากเท่าไหร่ มีกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านโทรศัพท์มาหาผม และระบุว่าไม่ต้องการค่าตอบแทนมากขึ้นตามข่าว เพราะอาสามารับใช้ประชาชน แต่มีเพียงแค่คนกลุ่มเดียวเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด ซึ่งเขาสะท้อนมาว่าไม่รู้เรื่องเรียกร้องดังกล่าว” นายสิระ กล่าว
    น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อของบประมาณ  1.7 พันล้านบาท จาก พ.ร.ก.เงินกู้ เพื่อให้สหกรณ์การเกษตรใช้ในการปรับปรุงระบบแปรรูปข้าว โกดัง ไซโล ลานตาก เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรเพื่อนำมาสู่การแปรรูปและจำหน่ายเป็นสินค้า จะทำให้สหกรณ์สามารถเป็นอีกภาคหนึ่งที่จะเข้ามาเป็นแก้มลิงในการชะลอข้าวเปลือกสู่ตลาดพร้อมกัน ป้องกันราคาข้าวตกต่ำ ซึ่งเป็นการช่วยที่ยั่งยืนที่สหกรณ์จะช่วยเหลือสมาชิกกันเองในท้องถิ่น นอกจากนั้นในวันที่ 17 เม.ย.นี้ จะไปหารือกับสหกรณ์การเกษตรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่นที่สหกรณ์การเกษตรเกษตรพิสัย จ.ร้อยเอ็ด และสหกรณ์ต่างๆ ในภาคอีสานที่รวบรวมข้าว เพื่อสำรวจปริมาณสต๊อกข้าว และติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดข้าว ในปีนี้และที่ผ่านมาราคาต่างกันอย่างไร เพื่อนำมาสู่การบริหารจัดการ
แนะนายกฯ ตั้งกุนซือด้านสังคม
     "ถ้าสหกรณ์มีศักยภาพในการสต๊อก มีครบวงจร ทั้งโรงสี โรงอบ โกดัง ลานตาก เพื่อเป็นแก้มลิงให้กับสินค้าเกษตร และสหกรณ์สามารถแปรรูปแพ็กถุงขาย ผลกำไรกลับมาสู่สมาชิก จะไปสร้างความมั่นใจให้กับสหกรณ์ต่างๆ ที่รวบรวมข้าวปีละประมาณ 2 ล้านตันต่อปี จะทำให้ชาวนาได้ราคาที่สมควร ไม่ใช่ข้าวไปอยู่ในมือพ่อค้า ราคาข้าวขึ้น กลายเป็นข้าวสารแพง ข้าวเปลือกถูก เป็นวัฏจักรเดิมเช่นที่ผ่านมา เมื่อสหกรณ์มีอุปกรณ์ เครื่องมือ เป็นแก้มลิงดูดซับข้าวชะลอไว้ให้ชาวนาขายได้ราคายุติธรรม จะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรท่ามกลางภาวะวิกฤติโรคโควิด-19 ซ้ำเติมจากประสบภัยแล้งมาต่อเนื่อง"  น.ส.มนัญญากล่าว
    นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค ประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. ได้แต่งตั้งคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนใน ศบค. เพื่อให้คำปรึกษาข้อเสนอแนะการป้องกันและแก้ปัญหาของภาคธุรกิจเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ว่านับเป็นเรื่องดีที่นายกฯ ตั้งคณะที่ปรึกษาชุดนี้ขึ้นมาเพื่อนายกฯ จะได้รับข้อมูลตรงจากภาคเอกชนที่จะช่วยสะท้อนความเป็นจริง ว่ามาตรการต่างๆ ที่ออกมาตาม พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ สามารถตอบโจทย์ในการเยียวยาและดูแลเศรษฐกิจของไทยให้เดินหน้าต่อไปได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น  อยากฝากให้นายกฯ ได้พิจารณาตั้งคณะที่ปรึกษาด้านสังคมอีกชุดหนึ่งด้วย เพื่อดูแลผลกระทบที่เกิดกับประชาชนกลุ่มต่างๆ ในสังคม ซึ่งมีเป็นจำนวนมากที่อาจจะรอดหูรอดตาจากมาตรการเยียวยาของภาครัฐ ขณะนี้ถ้าสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลายผู้คนในสังคมไทยยังต้องใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน ไม่สามารถทำมาหากินใช้ชีวิตตามปกติได้ ผลกระทบทางสังคมจะนับวันรุนแรงมากขึ้น ทั้งที่ทำให้ไม่มีรายได้ประทังชีวิต และผลกระทบทางด้านจิตใจ
    นายองอาจกล่าวอีกว่า สำหรับคณะที่ปรึกษาด้านสังคมชุดนี้ นอกจากส่วนราชการต่างๆ ที่ทำงานด้านสังคมโดยตรงแล้ว ควรมีตัวแทนภาคประชาสังคม NGO สมาคมกลุ่มองค์กรที่ทำงานด้านสังคมใกล้ชิดกับประชาชนมาร่วมเป็นคณะที่ปรึกษาด้วย จะช่วยให้เข้าใจปัญหาที่ทำให้เกิดผลกระทบและมีแนวทางการแก้ไขจากผู้ทำงานจริงในพื้นที่อย่างครบวงจรมากยิ่งขึ้น เชื่อมั่นว่าถ้านายกฯ ตั้งคณะที่ปรึกษาด้านสังคมควบคู่ไปกับคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชน ที่นายกฯ ตั้งไปก่อนหน้านี้แล้ว จะช่วยทำให้การทำงานดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นไปอย่างตรงจุด สามารถตอบโจทย์ของประชาชนได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"