ลูกเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐเซ่นโควิด-19 ศพแรก


เพิ่มเพื่อน    

โควิด-19 คร่าชีวิตทหารเรือนายแรกของเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ธีโอดอร์รูสเวลต์ ที่มีลูกเรือติดเชื้อไวรัสนี้เกือบ 600 นายรวมถึงผู้บังคับการเรือที่โดนเพนตากอนสั่งปลด ขณะยอดของทหาร, เจ้าหน้าที่พลเรือนและครอบครัวของเพนตากอนติดเชื้อมีมากกว่า 4,500 คนแล้ว

แฟ้มภาพ เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ธีโอดอร์รูสเวลต์

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 14 เมษายนว่า ข่าวการเสียชีวิตของทหารเรือนายนี้เปิดเผยออกมา 6 วันให้หลังรักษาการรัฐมนตรีทบวงกองทัพเรือสหรัฐ โธมัส ม็อดลี ลาออกจากตำแหน่ง เพราะความผิดพลาดในการบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดบนเรือรูสเวลต์ ที่นำไปสู่การสั่งปลดนาวาเอกเบร็ตต์ โครเซียร์ ผู้บังคับการเรือ

    คำแถลงของกองทัพเรือสหรัฐกล่าวว่า ทหารที่เสียชีวิตนายนี้ตรวจพบว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 30 มีนาคม เขาถูกพบหมดสติเมื่อวันที่ 9 เมษายน และถูกส่งเข้าห้องผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลของกองทัพเรือสหรัฐบนเกาะกวม ที่เรือลำนี้เข้าเทียบท่าเมื่อวันที่ 27 มีนาคม

    เรือรูสเวลต์ซึ่งมีลูกเรือราว 4,800 นาย เป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน 1 ใน 2 ลำของสหรัฐที่วางกำลังในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก โดยอีกลำเทียบท่าอยู่ที่ญี่ปุ่น

    โครเซียร์เคยส่งสำเนาจดหมายหลายฉบับถึงบรรดาผู้บังคับบัญชาเมื่อวันที่ 30 มีนาคม เตือนว่าไวรัสกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วบนเรือของเขา โดยมีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 100 นาย และเรียกร้องให้อพยพลูกเรือขึ้นบก เพื่อตรวจกักกันโรคและฆ่าเชื้อโรคบนเรือ แต่จดหมายของเขาเล็ดรอดถึงหนังสือพิมพ์ซานฟรานซิสโกโครนิเคิล ที่่เปิดโปงเรื่องนี้

    ม็อดลี และมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ไม่พอใจที่เรื่องราวเผยแพร่สู่สาธารณะและตำหนิโครเซียร์ว่าฝ่าฝืนสายการบังคับบัญชาของเพนตากอน ทั้งยังกล่าวเป็นนัยว่า การเปิดเผยเรื่องราวต่อสื่อเป็นความตั้งใจ

    คำแถลงของม็อดลีที่ประกาศปลดผู้บังคับการเรือผู้ได้รับการนับถือและเป็นที่รักของลูกเรือนายนี้ เมื่อวันที่ 2 เมษายน กล่าวว่า โครเซียร์แสดงถึงการใช้ดุลพินิจที่แย่ที่สุดท่ามกลางภาวะวิกฤติ วันถัดมาม็อดลีบินไปกวมทันที ที่นั่นเขากล่าวสุนทรพจน์ต่อลูกเรือรูสเวลต์ ตำหนิอดีตผู้บังคับการของพวกเขาว่า "ไร้เดียงสาเกินไป และโง่เหลือเกิน" ความรักที่ลูกเรือมีต่อเขานั้นเกิดจากการถูกชักนำผิดๆ

    ยังไม่ทันที่ม็อดลีจะกลับถึงวอชิงตัน ถ้อยคำของเขาก็แพร่สะพัดในสื่อสหรัฐ ปลุกกระแสโจมตีรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องการบริหารจัดการสถานการณ์โรคระบาดครั้งนี้ ม็อดลีลาออกหลังจากนั้น

    ด้านเอสเปอร์กล่าวถึงลูกเรือรูสเวลต์ที่เสียชีวิตว่า กระทรวงกลาโหม "เสียใจอย่างสุดซึ้ง" และว่ากระทรวงยังคงมุ่งมั่นปกป้องบุคลากรและครอบครัวของพวกเขา พร้อมกันกับการช่วยเหลือเพื่อเอาชนะโรคระบาดนี้

    ข้อมูลของกองทัพเรือเมื่อวันจันทร์ การตรวจเชื้อลูกเรือรูสเวลต์แล้ว 92% พบว่ามีลูกเรือติดเชื้อ 585 ราย รวมถึงโครเซียร์ และถึงขณะนี้มีทหาร, ครอบครัว, ลูกจ้างพลเรือน และลูกจ้างสัญญาจ้างของเพนตากอนติดเชื้อรวมแล้ว 4,528 ราย โดยมีฐานทัพสหรัฐและเรือหลายลำ รวมถึงเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ รวมแล้วประมาณ 150 แห่ง ที่รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"