อเมริกาดับรายวันเกือบ 2,000 ศพ 'ทรัมป์'พาลจวกWHOเข้าข้างจีน


เพิ่มเพื่อน    

อเมริกาสังเวยโควิด-19 เป็นสถิติใหม่วันเดียวเกือบ 2,000 ศพ ยอดตายรวมเกิน 12,000 ศพ ไล่ตามสเปนติดๆ ติดเชื้อจ่อ 400,000 ราย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกรี้ยวกราดฉะดับเบิลยูเอชโอเข้าข้างจีน แนะนำผิดๆ ไม่ให้ปิดพรมแดนหลังไวรัสเริ่มระบาดหนักในจีนเมื่อเดือนมกราคม

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 8 เมษายน 2563 อ้างข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ในสหรัฐอเมริกาว่า ภายในเวลา 24 ชั่วโมงนับถึง 20.30 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ (07.30 น.วันพุธของไทย) สหรัฐมีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตอีก 1,939 ราย และทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในเวลานั้นเพิ่มเป็น 12,722 ราย ใกล้เคียงกับสเปนซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับสองของโลกที่ 13,798 ราย ส่วนอันดับหนึ่งอิตาลีมีผู้เสียชีวิต ณ เวลานั้น 17,127 คน

    อย่างไรก็ดี ข้อมูลแบบเรียลไทม์ของจอห์นฮอปกินส์เมื่อช่วง 14.30 น.วันพุธของไทย สหรัฐมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 12,910 รายแล้ว จากผู้ติดเชื้อสะสมซึ่งมากที่สุดในโลกที่ 399,929 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกอยู่ที่ 1,431,900 ราย เสียชีวิต 82,172 ราย

    เมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งถูกวิจารณ์ในช่วงแรกว่าดูเบาสถานการณ์การระบาดและเปรียบเทียบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่าไม่ได้ร้ายไปกว่าไข้หวัดใหญ่ทั่วไป ยังพยายามปกป้องการตอบสนองต่อวิกฤติครั้งนี้ของรัฐบาลเขา และหันไปกล่าวโจมตีองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ว่าลำเอียงเข้าข้างจีน ซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะทุนสนับสนุนองค์กรนี้ส่วนใหญ่เป็นเงินของสหรัฐ ทรัมป์ขู่ด้วยว่า รัฐบาลของเขาจะระงับเงินช่วยเหลือองค์กรในสังกัดองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แห่งนี้

    ระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว ทรัมป์กล่าวว่า ดับเบิลยูเอชโอตัดสินใจผิดพลาด และให้คำแนะนำผิดๆ ที่คัดค้านการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสที่เริ่มแพร่กระจายในจีนเป็นแห่งแรก

    คำกล่าวของทรัมป์เป็นไปในทิศทางเดียวกับโพสต์ทางทวิตเตอร์ของเขาก่อนหน้านั้น ที่เขากล่าวหาดับเบิลยูเอชโอว่า ถือจีนเป็นศูนย์กลาง และทำพลาดเรื่องคำแนะนำด้านการเดินทางที่ควรจะออกมาตั้งแต่หลายเดือนก่อหน้านี้ "โชคดีที่ผมปฏิเสธคำแนะนำก่อนหน้านี้ ที่ให้เปิดพรมแดนให้จีนเข้าประเทศได้ ทำไมพวกเขาให้คำแนะนำผิดแบบนั้นกับพวกเรา?"

    ดับเบิลยูเอชโอมีคำแนะนำเมื่อวันที่ 31 มกราคมว่า ประเทศต่างๆ ควรเปิดให้มีการเดินทางข้ามพรมแดนได้ตามปกติแม้จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสก็ตาม แต่คำแนะนำก็มีหมายเหตุไว้ด้วยว่า แต่ละประเทศมีสิทธิเลือกใช้มาตรการเพื่อปกป้องพลเมืองของตน วันเดียวกันนั้นเองรัฐบาลของทรัมป์ออกคำประกาศห้ามผู้ที่เดินทางจากจีนเข้าสหรัฐ

    ทรัมป์ไม่ให้รายละเอียดว่ารัฐบาลของเขาจะระงับเงินช่วยเหลือจำนวนเท่าใด แต่ไม่กี่นาทีต่อมาระหว่างการแถลงข่าวคราวเดียวกัน ทรัมป์กลับบอกว่า "เขาไม่ได้พูดว่าเขาจะทำตามนั้น" แต่ "เราจะพิจารณาเรื่องการหยุดให้ทุน" ทั้งนี้ ปัจจุบันสหรัฐคือผู้ให้ทุนสนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของดับเบิลยูเอชโอ

    ก่อนหน้านี้ สเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกดับเบิลยูเอชโอเคยกล่าวปฏิเสธเสียงวิจารณ์องค์กรแห่งนี้ โดยเขาอ้างคำชมเชยของอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่ยูเอ็น ว่าดับเบิลยูเอชโอซึ่งมีธีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส เป็นผู้อำนวยการใหญ่ ทำงานได้ดีมากในด้านการรับมือโควิด ด้วยการสนับสนุนอุปกรณ์หลายล้านชิ้นแก่หลายประเทศ รวมถึงช่วยด้านการฝึกและให้คำแนะนำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"