“นายกรัฐมนตรี” ส่งความห่วงใยสงกรานต์ห่างไกลโควิด-19 แนะประชาชนไหว้พระที่บ้าน-ขอพรผ่านโทรศัพท์-บอกรักออนไลน์


เพิ่มเพื่อน    

 

ในช่วงเทศกาลประเพณีสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นประเพณีที่คนไทยสืบทอดมายาวนาน ลูกหลานจะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนา เล่นสาดน้ำ รดน้ำดำหัวขอพรญาติผู้ใหญ่ เพื่อแสดงความรัก ความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ แต่เนื่องจากปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น ประกอบกับข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่าผู้สูงอายุมีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้ง่าย และเริ่มมีแนวโน้มการติดเชื้อของบุคคลในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น

 

รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ออกประกาศ เรื่อง แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาล ประเพณี พิธีทางศาสนา และพิธีการต่างๆ กรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มาเป็นแนวปฏิบัติให้ประชาชนเป็นระยะ ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามประกาศของ วธ. และประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ล่าสุดพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้แสดงความห่วงใยพี่น้องประชาชนทั่วประเทศในช่วงเทศกาลประเพณีสงกรานต์ปีนี้ โดยได้แถลงการณ์นายกรัฐมนตรี วันที่ 10 เมษายน 2563 ตอนหนึ่ง ว่า

 

“…ช่วงเทศกาลประเพณีสงกรานต์ แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลจะได้ประกาศเลื่อนวันหยุดสงกรานต์และให้ทำงานตามปกติแล้วจะมีการชดเชยให้ภายหลัง แต่ก็ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโควิด ดังนั้น รัฐบาลจึงมีแนวทางการปฏิบัติที่สำคัญ ทั้งข้อห้ามและข้อแนะนำดังนี้ 1.งดเว้นการจัดงานสงกรานต์ทุกระดับ 2.งดเว้นการเดินทางกลับภูมิลำเนา 3.งดเว้นการ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ทุกกรณี และ4.งดการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มากหรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโดยเด็ดขาด

 

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงาม มีคุณค่าทางจิตใจขอให้ปฏิบัติดังนี้นะครับ 1.สรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน 2.การแสดงความกตัญญูขอพรต่อพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ที่อยู่ในบ้านเดียวกันโดยเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร และให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัยด้วย 3.ส่งเสริมให้แสดงความรัก และความกตัญญูต่อบุพการีผู้มีพระคุณที่อยู่ไกลกันผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือสื่อออนไลน์…”

 

ส่วนงานอื่นๆ ตามแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาล ประเพณี พิธีทางศาสนา และพิธีการต่างๆ กรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทาง วธ. ขอให้งดหรือเลื่อนการจัดงานที่เป็นการรวมตัวของคนจำนวนมาก โดย วธ. ได้จัดทำคลิป สงกรานต์นี้อยู่บ้านดีกว่าที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติในเทศกาลประเพณีสงกรานต์ เพื่อประชาสัมพันธ์ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี หรือ ช่อง 9 MCOT HD ด้านสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบูรณาการกับชุมชนคุณธรรมฯ พลัง บวร ทั่วประเทศ จัดทำคลิ๊ปศิลปินพื้นบ้าน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุ ป้ายประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความเข้าใจ และคอยช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิด ตามหลักศาสนา ใช้ชีวิตตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและวิถีวัฒนธรรม ใครสนใจส่งต่อเรื่องราวสื่อดีๆ เกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ ห่างไกลโควิด-19 สอบถามรายละเอียดได้ที่ สายด่วนวัฒนธรรม 1765

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"