"ณัฏฐพล" เช็กความพร้อม ทดสอบระบบเรียนออนไลน์ทั้งหมด 16 พ.ค.


เพิ่มเพื่อน    


14เม.ย.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดการศึกษาออนไลน์ ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 เพื่อวางทิศทางการบริหารจัดการให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ซึ่งแต่ละหน่วยงานมีความเกี่ยวโยงในเรื่องการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์อะไรบ้าง เช่น ระบบการเก็บข้อมูล เป็นต้น เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน รวมถึงเตรียมความพร้อมช่องทีวีดิจิทัลที่จะใช้เผยพร่การเรียนการสอนระดับอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาปีที่ 3 และการใช้โทรทัศน์ทางการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (ดีแอลทีวี) ในการออกอากาศร่วมด้วย ดังนั้นภาพรวมการใช้งานผ่านระบบดังกล่าวมีความพร้อมเกือบร้อยละ 90 แล้ว
           
นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับเนื้อหาการเรียนการสอนนั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการใกล้เสร็จเรียบร้อยแล้วเช่นกัน ซึ่งหากเนื้อหาที่ต้องใช้เผยแพร่ผ่านสมาร์ทโฟนก็ต้องทำให้เกิดความกระชับและเข้าใจง่าย ส่วนระดับชั้น ม.4-6 ที่ไม่ได้ใช้อุปกรณ์การเรียนการสอนหรือการใช้แท็บเล็ตมาเสริมการเรียนแล้วนั้น ในกลุ่มเด็กเหล่านี้จะเรียนผ่านทีวีดิจิทัลส่วนหนึ่ง  และอีกส่วนหนึ่งต้องเช็คอุปกรณ์การเรียนของนักเรียน ว่า ตอนนี้มีอุปกรณ์อยู่เท่าไหร่ ซึ่ง ศธ.จะใช้ช่วงเวลานี้ไปจนถึงก่อนเปิดภาคเรียนเดือนกรกฎาคม ในการสำรวจอุปกรณ์เสริมว่ายังขาดเหลือจำนวนเท่าไหร่ ดังนั้นวันที่ 16 พฤษภาคมเป็นต้นไป จะเป็นการทดสอบระบบการเรียนออนไลน์ทั้งหมดจากนั้นจะดูภาพพื้นที่ไหนขาดเหลืออุปกรณ์เสริมบ้าง เช่น นักเรียนมีสมาร์ทโฟน แต่ไม่สามารถเชื่อมต่อกับทีวีได้ เพราะไม่รองรับ เป็นต้น ซึ่งปัญหาต่างๆ เหล่านี้ศธ.จะเช็คระบบอุปกรณ์เสริมทั้งหมด เพื่อนำมาประมวลผลอุปกรณ์ที่ต้องใช้ทดแทนในงบประมาณที่เหมาะสมต่อไป

“หนังสือเรียนที่เด็กจะต้องใช้จะประกอบการเรียนไปด้วยนั้นส่วนหนึ่งจัดส่งไปถึงโรงเรียนแล้ว โดยในวันที่ 16 พฤษภาคมโรงเรียนแต่ละแห่งก็จะกระจายหนังสือเรียนให้แก่ผู้ปกครองไปดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ผมพยายามบริหารจัดการการศึกษาออนไลน์ให้มีความสมบูรณ์มากที่สุดในช่วงวิกฤตนี้ และขอย้ำว่าในช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เท่านั้นที่เราต้องใช้การเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์เป็นมาตรการหนึ่งของการสกัดการแพร่ระบาด ซึ่งการเรียนการสอนกับครูผู้สอนในห้องเรียนยังมีความจำเป็นและเชื่อว่าหากสถานการณ์ดีขึ้น โรงเรียนก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติของการเรียนการสอนอย่างแน่นอน”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"