ผู้ว่านนท์ยกเลิกผ่อนปรน 'ภูเก็ต'ป่วยเพิ่มอีก10ราย


เพิ่มเพื่อน    


    ผู้ว่าฯ นนทบุรีถอยยกเลิกผ่อนปรน 38 สถานที่ให้ทำมาหากิน ให้เปิดเฉพาะศูนย์โทรศัพท์ในห้าง ภูเก็ตติดเชื้อเพิ่ม 10 รายอยู่ในพื้นที่บางเทาทั้งหมด ปัตตานีปิด 3 ตำบลหลังป่วยเพิ่ม 5 คน แม่ทัพภาค 4 พร้อมรับเปิดด่านไทย-มาเลย์ สกัดทุกช่องนำคนเข้าระบบคัดกรอง ผู้ป่วยรายที่ 5 ขอนแก่นอาการหนักปอดหายเกินครึ่ง ไล่เช็กไทม์ไลน์หากลุ่มเสี่ยง
    เมื่อวันที่ 14 เมษายน นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ชี้แจงถึงกรณีได้ออกคำสั่งจังหวัดนนทบุรี ที่ 1072/2563 เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 9) ผ่อนปรนเปิด 38  สถานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต อาทิ ร้านตัดผม เสริมสวย (เฉพาะทำผม) ร้านรับส่งพัสดุ แผงค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ร้านวัสดุอุปกรณ์สำนักงาน ร้านวัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ ศูนย์บริการโทรศัพท์มือถือ/ระบบสื่อสาร ร้านขายซ่อมอุปกรณ์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว ตั้งแต่วันที่ 15  เม.ย.เป็นต้นไป แต่ภายหลังได้ออกคำสั่งฉบับที่ 10 ให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว แต่ให้เปิดได้เฉพาะศูนย์โทรศัพท์ในห้างเท่านั้น เริ่มวันที่ 15 เม.ย.63 และคงคำสั่งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จนถึงวันที่  30 เม.ย.63 นั้น
     นายสุจินต์กล่าวว่าต้องการจะเปิดเพื่อทดลอง เพราะสถานที่ดังกล่าวทั้ง 5 ประเภทนั้นคนไม่เยอะ เราก็เฝ้าระวังได้ง่าย ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์อยู่ติดกัน รวมทั้งวัสดุก่อสร้าง  ร้านตัดผมและเสริมสวย ไม่มีข้อตกลงกับใคร แค่อยากทดลองระบบ ไม่ใช่เอาชีวิตคนมาทดลอง แต่เป็นพื้นที่ที่ควบคุมง่ายกว่าตลาดสดและซูเปอร์มาร์เก็ตที่คนยังเข้าไปใช้เป็นจำนวนมาก จะเน้นด้านการใช้หน้ากากอนามัย การใช้เจล การทำความสะอาดล้างมือ แต่เมื่อมีเสียงสะท้อนจากประชาชน รวมทั้งผู้ใหญ่ได้ให้คำแนะนำมา ยอมรับอาจไม่รอบคอบพอ จะทำไปพร้อมๆ กันในวันที่ 30 เม.ย.นี้ จึงเอากลับมาทบทวนและยกเลิก และขออภัยผู้ประกอบการและประชาชนที่ทำให้ไม่สบายใจ ตนก็เป็นทุกข์
    ที่ จ.ภูเก็ต คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตแจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่ามีผู้ป่วยยืนยันแล้วจำนวน 188 ราย (รายใหม่ 10 ราย) สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 10 ราย ทั้งหมดเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง เช่น พักอาศัยในบ้านเดียวกัน ทำงานในที่เดียวกันกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้ ในพื้นที่บางเทา ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง
     นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์การปฏิบัติร่วมกันเพื่อยุติสถานการณ์ COVID-19 ครั้งที่ 2/2563 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต ว่าได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เข้มข้นมาอย่างต่อเนื่อง ผลปรากฏว่าอัตราการพบผู้ป่วยติดเชื้อต่อวันลดลงอย่างต่อเนื่อง
    สำหรับปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประกอบด้วย 1.IMPORT CASE หรือการเข้ามาใหม่ของกลุ่มคนที่มีสภาวะเสี่ยง 2.กลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับซอยบางลา ตำบลป่าตอง และ 3.กลุ่มใหม่ในพื้นที่ตำบลเชิงทะเล ทั้งนี้จังหวัดมีเป้าหมายยุติสถานการณ์ COVID-19 ภายในวันที่ 30  เม.ย.นี้
    ส่วนคนต่างชาติที่ยังตกค้างในภูเก็ต ตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ตได้ทำการสำรวจสัญชาติต่างๆ รวมจำนวน 4,117 คน กระทรวงมหาดไทยรายงานว่ามีชาวอเมริกันรอกลับประเทศ 1,327 คน อาจต้องเตรียมการไปขึ้นเครื่องบินที่กรุงเทพฯ หรืออาจบินลงมารับที่ภูเก็ต
    ด้าน นพ.ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 10 รายอยู่ในพื้นที่บางเทา ตำบลเชิงทะเล เป็นเครือญาติกันและเป็นเพื่อนบ้าน ในจำนวนนี้มีผู้สูงอายุ 97 ปีรวมอยู่ด้วย โชคดีที่เป็นกลุ่มที่ไม่มีอาการ ทั้งนี้การจัดการโรคโควิด-19 ในพื้นที่บางลา ป่าตอง สามารถดำเนินการได้หมดแล้ว ส่วนพื้นที่บางเทาเป็นชุมชน มีวิถีชีวิตประจำวัน ในการเปลี่ยนวิถีชีวิตของชุมชนนั้นค่อนข้างยาก หากมีผู้ป่วยต้องรีบนำตัวออกจากชุมชนเข้าไปยังสถานที่กำหนดไว้ จึงต้องเร่งดำเนินการค้นหาผู้สัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อ ทำการตรวจคัดกรองให้ครอบคลุมทุกราย
ติดเชื้อ 5 รายปิด 3 ตำบล
    ที่ จ.ปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 5 ราย รวมมียอดผู้ป่วยสะสม 82 ราย เป็นคน อ.ทุ่งยางแดง 4 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่ร่วมกิจกรรมทางศาสนาและสัมผัสตัวกัน และ อ.ยะรัง 1 ราย โดยเป็นผู้ที่สัมผัสบุคคลที่ติดเชื้อ ขณะนี้ได้มีการปิด 3 ตำบลในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดงแล้ว เพื่อดำเนินการคัดกรองสอบสวนชาวบ้านทุกคนอย่างเข้มข้นที่สุด  
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามกีฬากลางจังหวัดปัตตานีได้เตรียมจัดสถานที่รองรับกลุ่มคนไทยที่จะกลับจากประเทศมาเลเซียในวันที่ 18 เม.ย. โดยสามารถรองรับการตรวจคัดกรองไม่ต่ำกว่าวันละ 300  คน โดยนายชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า เมื่อคัดกรองเสร็จจะให้ผู้มีเหตุอันสงสัยว่าจะติดเชื้อไปพักที่โรงยิมสนาม  ซึ่งจะรอผลตรวจ 1-2 วัน และเมื่อผลออกมาแล้วจะแยกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคนที่ติดเชื้อโควิด-19 นำไปพักที่โรงพยาบาลสนามที่ ต.บานา ส่วนคนที่ผลออกมาเป็นลบจะให้กลับไปกักตัวที่อำเภอที่ได้รองรับไว้ในแต่ละอำเภอ นอกจากนี้กลุ่มที่ไม่มีอาการป่วยจะให้อำเภอนำตัวไปกักกันตัวที่ทางอำเภอเตรียมไว้
     ที่ จ.สงขลา สถานการณ์โควิด-19 เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น ยอดผู้ป่วยสะสมยังอยู่ที่ 56 คน เป็นผู้ป่วยทั่วไป 37 คน ซึ่งนิ่งและไม่เพิ่มมา 11 วันแล้ว และผู้ป่วยกลุ่มดาวะห์ที่เดินทางกลับจากประเทศอินโดนีเซีย 19 คน ซึ่งยอดนิ่งแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตามสิ่งที่หลายฝ่ายกังวลคือ จะมีแรงงานไทยจากประเทศอินโดนีเซียเดินทางกลับประเทศทางด่านพรมแดนสะเดา เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.นี้อีกกว่า 1,200 คน รวมถึงแรงงานไทยจากมาเลเซียที่จะเดินทางกลับมาด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจจะทำให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อีกรอบ
     นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่าจะมีจำนวนคนทะลักเข้ามาในพื้นที่กว่าแสนคนในการเปิดด่านไทย-มาเลเซีย ในวันที่ 18 เม.ย.ว่า ไม่เป็นความจริง  ซึ่งจากการทำงานมาหลายสัปดาห์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  สถานทูตได้เปิดการลงทะเบียนออนไลน์และการให้มารายงานตัวด้วยตนเอง  ให้ภาคประชาสังคมและประธานกลุ่มอาสาสมัครคนไทยในต่างแดนลงพื้นที่สำรวจ  พบว่าตัวเลขที่ยืนยันมีจำนวนไม่เกิน 8,000 คนที่ขอเข้าประเทศไทย
     พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดแนวทางการกลับมาจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างชัดเจนในพื้นที่ภาคใต้  5  ช่องทาง วันละ 150 คน แต่ละจังหวัดได้เตรียมการไว้แล้ว แต่มาตรการที่ดีที่สุดคือคนไทยควรคงอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านไว้ก่อน  หากสถานการณ์คลี่คลายก็สามารถทำงานต่อได้ทันที ทั้งนี้รัฐบาลไทยก็ยังคงมีมาตรการดูแลคุณภาพชีวิตแม้จะอยู่ในต่างแดน  โดยการหารือร่วมกับส่วนงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ มีสถานทูต สถานกงสุล ภาคประชาสังคม และผู้ประกอบการที่มีประธานกลุ่มในทุกรัฐเร่งดำเนินการลงทะเบียนเพื่อเข้าไปช่วยเหลือ
     พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เปิดเผยว่า ได้เตรียมตัวและประสานกับทุกจังหวัดในชายแดนภาคใต้ และได้ร่วมกับ ศอ.บต.ตั้งกองอำนวยการร่วมเพื่อเป็นมาตรฐานร่วมกับทุกจังหวัด ทุกคนที่ผ่านเข้ามาต้องมีการคัดกรองและแยกเป็นรายจังหวัด  ส่วนด้านกำลังทหาร กองร้อยป้องกันชายแดน ทหารราบต่างๆ ทำงานตรวจทุกช่องทาง หาการลักลอบเข้ามาด้วยแบบว่ายน้ำมาหรือล่องเรือข้ามมา เมื่อจับได้จะดำเนินการตามกระบวนการเปรียบเทียบปรับ  หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายและเข้ากระบวนการของจังหวัด
ผู้ป่วยขอนแก่นอาการหนัก
    ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19  รายที่ 5 ของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นหญิงวัย 63 ปี ชาวบ้านกุดน้ำใส หมู่ที่ 1 ต.กุดน้ำใส อ.น้ำพอง
    นพ.สมชายโชติกล่าวว่า  จากการสอบสวนโรคทราบว่าผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่ อ.น้ำพอง และมีลูกชายเดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่งลูกชายเป็นบุคคลประเภทที่ 3 (สาวประเภท 2) เดินทางกลับจากประเทศบาห์เรนกับเพื่อน 3 คน โดยเพื่อนตรวจสุขภาพไม่ผ่าน 2 คน แต่ลูกชายของผู้ป่วยตรวจผ่านจึงได้เดินทางกลับถึงประเทศไทยและเดินทางถึงที่บ้านเกิดวันที่ 28 ก.พ.63 และกักตัวตามมาตรการป้องกัน ต่อมาวันที่ 6 มี.ค. ลูกชายผู้ป่วยเดินทางไปพัทยาและกลับบ้านวันที่ 18 มี.ค.63 และกักตัวอีกครั้งจนครบ 14 วันโดยไม่มีอาการใดๆ
     จนกระทั่งวันที่ 1 เม.ย.63 ผู้ป่วยรายที่ 5 ซึ่งเป็นแม่มีอาการเริ่มต้นจึงเดินทางมารับบริการที่ รพ.สต.กุดน้ำใส ด้วยอาการไข้ หนาวสั่น ครั่นเนื้อครั่นตัว มีน้ำมูกใส และได้ให้ประวัติกับแพทย์ว่าลูกชายเพิ่งกลับมาจากประเทศบาห์เรนเมื่อวันที่ 28 ก.พ. และตรวจโรคผ่านแล้ว แพทย์จึงให้ยาตามอาการ แต่อาการไม่ดีขึ้น ผู้ป่วยมีไข้ จึงไปพบแพทย์ที่คลินิกแห่งหนึ่งในตลาดน้ำพองวันที่ 5 เม.ย.63 ซึ่งรับประทานยาต่อเนื่องมาจนถึงวันที่ 8 เม.ย. อาการก็ไม่ดีขึ้น จึงเดินทางแอดมิตที่โรงพยาบาลน้ำพอง ด้วยอาการไข้ อ่อนเพลีย หายใจไม่สะดวก มีปอดอักเสบ บวกกับคนไข้มีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง และรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลน้ำพองจนถึงวันที่ 13 เม.ย.63 ก่อนจะส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลขอนแก่น
     นพ.ชาญชัยกล่าวว่า เราอาจจะถูกหลอกให้เข้าใจว่าผู้ป่วยรายนี้ติดจากลูกที่กลับมาจากบาห์เรน  เพราะว่าลูกกลับมาจากบาห์เรนนานเกิน 1 เดือน จึงตัดประเด็นนี้ทิ้งไป และเชื่อว่าจะติดเชื้อมาจากที่ลูกเดินทางกลับมาจากพัทยา ซึ่งจากการสอบสวนโรคจากตัวผู้ป่วยทำให้ข้อมูลในส่วนนี้หายไป เพราะแม่ไม่ทราบว่าลูกไปพัทยาต่อ และได้สอบสวนโรคจากตัวลูกของผู้ป่วยทำให้ทราบว่า หลังจากกลับจากพัทยาก็มีอาการไข้หวัด แต่อาการไม่หนักและทานยาเองจนหาย ซึ่งคนที่มีเชื้อในตัวอาจจะไม่แสดงอาการ บางรายคนหนุ่มอาจจะเป็นไม่หนักและอาจจะหายแล้วเหมือนเช่นลูกของผู้ป่วยที่นำเชื้อมาแพร่  พอเชื้อแพร่มาถึงแม่ซึ่งเป็นผู้ที่อายุเยอะและมีโรคประจำตัว ทำให้เชื้อแพร่ได้อย่างรวดเร็วและแสดงอาการหนัก
    "อาการล่าสุดของผู้ป่วยติดเชื้อรัสโควิด-19 รายที่ 5 นั้น อาการโดยรวมยังถือว่าหนักที่สุด เชื้อได้ทำลายปอดไปมากกว่าครึ่งหนึ่ง หายใจเองไม่ได้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ปอดมีการอักเสบ พักรักษาตัวอยู่ในห้องความดันลบของโรงพยาบาลขอนแก่นโดยมีแพทย์ให้การรักษาอย่างใกล้ชิด" นพ.ชาญชัยระบุ
    นายสมศักดิ์กล่าวว่า ได้เรียกประชุมด่วนคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด  เพื่อวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้เข้มงวดมากขึ้นกว่าเดิม
     ที่ จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมีมติให้เปิดหมู่บ้านท่าอ่าง ม.3 ต.ท่าอ่าง อ.โชคชัย ซึ่งครบกำหนดเวลา 14 วัน หลังพบมีชาวบ้านติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 4 ราย ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยประเมินทุกด้านแล้วปลอดภัย
    ที่ห้องประชุมเหมะบุตร กองบัญชาการกองกำลังสุรนารี จ.สุรินทร์ พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของกองกำลังสุรนารี จากนั้นได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ณ ศูนย์ประสานงานพื้นที่ชายแดน จุดผ่านแดนถาวรช่องจอม อำเภอกาบเชิง โดยเฉพาะมาตรการป้องกันโรคของรถยนต์ที่ยังคงผ่านเข้าออกด้านชายแดน  และการดำเนินการต่อแรงงานชาวกัมพูชาที่ต้องการเดินทางผ่านแดนกลับเข้าประเทศกัมพูชา ที่ยังคงตกค้างอยู่บริเวณตลาดช่องจอม 
     ที่ จ.บุรีรัมย์ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ได้มีมาตรการเยียวยาพ่อค้าแม่ค้า ด้วยการงดเก็บค่าวางขายของ (ตั๋วตลาด) ค่าไฟฟ้า ค่ารักษาความสะอาด จากผู้ประกอบการและพ่อค้าแม่ค้าที่เข้ามาขายสินค้าภายในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์เป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. - 15 มิ.ย.63.         


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"