เปิดใจ"สันติ พิเชฐชัยกุล”ประติมากรเอกปั้น"พระบรมรูป ร.9”


เพิ่มเพื่อน    

 

สันติ พิเชฐชัยกุล ประติมากรเอกระดับโลก กับผลงานพระบรมรูปในหลวง ร.9

 

 

     

     พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดสร้างพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อถวายเป็นพระบรมราชานุสรณ์ประดิษฐานบนปราสาทพระเทพบิดรในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง เคียงข้างพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ตั้งแต่รัชกาลที่ 1-รัชกาลที่ 8 โดยเมื่อวันจักรีที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประกอบพิธีประดิษฐานและสมโภชพระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้ที่ปราสาทพระเทพบิดรแห่งนี้ ซึ่งเป็นประจำทุกปีในวันที่ 6 เมษายน ตรงกับวันจักรี และวันที่ 5 พฤษภาคม วันฉัตรมงคล หรือวันสำคัญต่างๆ ปราสาทพระเทพบิดรจะเปิดให้พสกนิกรเข้าถวายบังคมพระบรมรูปล้นเกล้าฯ ทุกรัชกาล เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณตราบชั่วนิรันดร์

      ประติมากรเอกระดับโลกนักปั้นแห่งจิตวิญญาณ อ.ดร.สันติ พิเชฐชัยกุล คือศิลปินที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงไว้วางพระราชหฤทัยให้เป็นผู้ปั้นพระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นพระบรมรูปทรงยืนสง่างาม มีความสูงจากพระบาทถึงพระเศียร 179 เซนติเมตร ฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ พระหัตถ์ซ้ายทรงถือพระแสงกระบี่หล่อด้วยโลหะบรอนซ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ มาทรงประกอบพิธีเททองหล่อพระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 บริเวณด้านหน้าพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

 

พระบรมรูป ร.9 ประดิษฐานบนปราสาทพระเทพบิดรในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

 

 

      อ.ดร.สันติ พิเชฐชัยกุล กล่าวว่า ผลงานพระบรมรูปในหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นการทำงานศิลปะให้ดีที่สุดเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณทรงไว้วางพระราชหฤทัยให้ตนได้ใช้ความรู้ความสามารถทางด้านศิลปะปั้นพระบรมรูปรัชกาลที่ 9 ตนอยากตอบแทนบุญคุณพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ทรงก่อตั้งโรงเรียนศิลปะให้เกิดขึ้นทั่วประเทศไทย ทรงส่งเสริมการเรียนการสอนศิลปะ สร้างครูบาอาจารย์ด้านศิลปะ ทำให้ตนเองได้ร่ำเรียนและมีวิชาชีพเป็นศิลปิน ได้ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมจนทุกวันนี้ อยากแสดงความกตัญญูที่มีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ จากบทบาทหน้าที่ประติมากรของตนเอง  

      “ รู้สึกปลาบปลื้มใจที่ได้ถวายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เข้าเฝ้าฯ 2 ครั้ง พระจริยวัตรงดงาม ไม่ถือพระองค์ ทรงตรวจงานเมื่อนำต้นแบบให้ทอดพระเนตร พร้อมพระราชทานคำแนะนำในการปรับปรุงแก้ไขพระพักตร์ ช่วยให้พระบรมรูปรัชกาลที่ 9 เกิดความสง่างาม เหมือนจริง รับสั่งต้องเป็นคนนี้ที่จะปั้นพ่อของเราเท่านั้น " อ.ดร.สันติ เผยความรู้สึก

 

 

ประติมากรเอกทุ่มเทฝีมือและจิตวิญญาณปั้นพ่อหลวงของชาวไทย

 

 

      ประติมากรเอกระดับโลก บอกว่า แม้จะผ่านงานปั้นมามากมาย ทั้งหุ่นรูปเหมือนบุคคล หุ่นรูปเหมือนพระเกจิอาจารย์ หุ่นปั้นพระพุทธเจ้า แต่การปั้นพระบรมรูปรัชกาลที่ 9 ยากที่สุด รู้ว่านี่คือพ่อหลวงของปวงชน พระพักตร์จึงทรงเปี่ยมด้วยพระเมตตา บุคลิกภาพสง่างาม ตั้งใจปั้น ส่วนพระเนตรมองลงต่ำ พระศอก้มลง เปรียบเหมือนทรงรับการถวายบังคมของพสกนิกรที่เข้ามาในปราสาทพระเทพบิดร อีกขั้นตอนที่ยากไม่แพ้กัน ด้วยพระบรมรูปทรงชุดครุยเต็มยศ มีลวดลายพุ่มทรงข้าวบิณฑ์และเหรียญประดับ เราทำลวดลายหล่อขึ้นรูปทีละชิ้นๆ แล้วนำมาร้อยเรียงประกอบให้พอดีกัน แม้แต่กระบี่ที่ทรงถือใส่รายละเอียดครบถ้วน มีตัวอักษรที่อ่านได้ชัดเจน

      “ ผมเริ่มปั้นขึ้นรูปด้วยดินวันที่ 5 ธันวาคม 2560 จนพระบรมรูปในหลวง รัชกาลที่ 9 เสร็จกลางเดือนพฤษภาคม 2562 เป็นเวลา 2 ปีที่ผมหยุดงานทุกอย่างเพื่อทำรูปปั้นพ่อ ใช้วิชาความรู้บวกกับประสบการณ์ทำงานทำให้ดีที่สุด โดยมีเพื่อน รุ่นน้อง และลูกศิษย์ร่วมด้วยช่วยกัน ทุกคนมาด้วยใจ ในหลวง ร.9 ทรงเป็นพ่อของทุกคน และพ่อสอนว่าสามัคคีคือพลัง ผมนำทุกคำสอนพ่อมาปั้นพระองค์ท่าน ตลอดจนใช้ในการดำเนินชีวิต สำหรับเสียงชื่นชม เมื่อผลงานปรากฏออกมาไม่ได้หลงตัวเอง รู้สึกขอบคุณและมีความสุขเมื่อคนเห็นรูปปั้นแล้วนึกถึงพระองค์ท่าน ถือเป็นเกียรติประวัติของครอบครัว ครูบาอาจารย์ และสถานศึกษา" อ.ดร.สันติ กล่าว

 

แววตาและพระพักตร์ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงเปี่ยมด้วยพระเมตตา

 

 

      ศิลปินประติมากรมือหนึ่งกล่าวว่า การปั้นพระบรมรูปรัชกาลที่ 9 เป็นประติมากรรมชิ้นสำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต พระบรมรูปเก็บรักษาความดีงามของพระองค์เอาไว้ ทั้งยังเป็นตัวแทนพระองค์ท่าน เพื่อให้คนรุ่นหลังได้น้อมรำลึกและจดจำคำสอนของพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ ทรงรักและห่วงประชาชนตลอด 70 ปีครองราชย์ อยากให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าตามรอยเบื้องพระยุคลบาทในหลวง ร.9 และร่วมทำความดีเพื่อบ้านเมือง ไม่เบียดเบียนผู้อื่น สืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

ช่างปั้นผู้มีฝีมือใช้เวลา 2 ปีสร้างประติมากรรม รัชกาลที่ 9 ผลงานประวัติศาสตร์

 

 

      ในท้ายนี้ ประติมากรผู้จงรักภักดีกล่าวว่า ไม่เคยคิดว่าจะได้มีโอกาสแบบนี้ เป็นแค่ความฝันที่ไม่อาจจะฝันได้ แต่ก็เป็นจริงไปแล้ว ตอนเด็กวัย 6 ขวบ พ่อแม่พานั่งรถโดยสารจากอำเภอชุมพวงบ้านเกิดมากราบรูปปั้นย่าโมในเมืองโคราช เมื่อเห็นก็ประทับใจและเกิดความชอบรูปปั้นย่าโม มารู้ทีหลังว่าเป็นฝีมือการปั้นของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี อยากจะปั้นเป็นและอยากเก่งเหมือนท่าน กระทั่งเข้าเรียนศิลปกรรมฯ เทคโนฯ โคราช ตอนหัดเรียนปั้นมีโอกาสปั้นตามรูปปั้นเหมือนจริงหุ่นปูนพลาสเตอร์ของอาจารย์ศิลป์ ตนแค่อยากจะปั้นให้พอเป็นมืออาชีพเลี้ยงตัวเองได้ แต่ไม่นึกไม่ฝันวันนี้จะได้สร้างผลงานประติมากรรมรูปปั้นชิ้นที่สำคัญในชีวิต และนำไปประดิษฐานในปราสาทพระเทพบิดร วางไว้เคียงข้างกับผลงานปั้นของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี ซึ่งเป็นไอดอลของตนเอง

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"