เปิดเบื้องหลังสลับเก้าอี้ 3 พ่อเมือง เด้งผู้ว่าฯภูเก็ต


เพิ่มเพื่อน    

ภัคพงศ์ ทวิพัฒน์

15 เม.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทย(มท.) เสนอแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง ในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด จำนวน 3 ราย ได้แก่ 1.นายกอบชัย บุญอรณะ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด จังหวัดเพชรบุรี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ 2.นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และ3.นายณรงค์ วุ่นซิ้ว พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ นั้น 

สาเหตุสำคัญในการโยกย้ายสลับพื้นที่ระนาบเดียวกันครั้งนี้ คาดว่าน่าจะมาจากการควบคุมตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดภูเก็ต ของนายภัคพงษ์ ที่ยังมีอัตราพุ่งสูงเป็นอันดับ 2 รองจากกทม. นอกจากนี้ยังพบปัญหาความล่าช้าในการทำงาน มีการปล่อยให้เปิดสถานบริการ สถานบันเทิง และชายหาดให้นักท่องเที่ยวลักลอบมาใช้บริการ จนเป็นสาเหตุหลักของการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ยากแก่การควบคุม ทำให้เกิดมาตรการปิดเมืองภูเก็ต เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานตามมาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะจากผู้ใหญ่ในรัฐบาล จนต้องมีการย้ายนายภัคพงษ์ ไปจ.เพชรบุรี เพื่อลดกระแส แรงกดดันเสียดทานต่างๆ และสลับเอานายณรงค์ ผู้ว่าฯชัยภูมิ ซึ่งเติบโตในยุคที่นายกฤษฎา บุญราช เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยนายกฤษฎาเคยดึงตัวมาเป็นที่ปรึกษาประจำกระทรวงมหาดไทย ดูงานด้านการพัฒนาพื้นที่ตามแนวพระราชดำริ ในช่วงดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าฯนครราชสีมา ช่วงปี2558 มานั่งผู้ว่าฯภูเก็ตแทน ซึ่งต้องจับตาดูว่า เมื่อไปดำรงตำแหน่งในจังหวัดขนาดใหญ่แล้ว สถานการณ์ในจ.ภูเก็ตจะดีขึ้นหรือไม่ ขณะที่นายกอบชัย ผู้ว่าฯเพชรบุรี ซึ่งเคยทำงานใกล้ชิดนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดมท. สมัยดำรงตำแหน่งที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้โยกสลับไปเป็นผู้ว่าฯชัยภูมิ ซึ่งถือว่าโยกย้ายไปจังหวัดระนาบใกล้เคียงกัน 

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกับข้องกับเรื่องสถาบันการศึกษา เนื่องจากนายภัคพงษ์ และนายกอบชัย เป็นเพื่อนร่วมรุ่นสิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ รุ่นที่ 32 รุ่นเดียวกันกับนายฉัตรชัย ปลัดมท. และทั้ง 3 คนจะเกษียณอายุราชการพร้อมกันในปี 2564 เท่ากับว่าเหลืออายุราชการอีก1ปี ส่วนนายณรงค์ จบการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ รามคำแหง จะเกษียณอายุราชการในปี 2566


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"