ใช้แน่ปีนี้เรียก 'แท็กซี่-มอไซค์วิน' ผ่านแอพพลิเคชั่นถูกกฏหมาย


เพิ่มเพื่อน    

15 เม.ย.63-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าหลังการเป็นประธานการประชุมผ่านระบบโปรเเกรม ZOOM กับกรมการขนส่งทางบก โดยเฉพาะประเด็นความคืบหน้า การนำระบบเทคโนโลยีแอพพลิเคชั่น มาใช้ โดยกรมการขนส่งทางบกรายงานความคืบหน้าร่างแก้ไข พระราชบัญญัติรถยนต์ ฯ ซึ่งจะครอบคลุมทั้งบริการรถแท็กซี่ และรถจักรยานยนต์ ให้สามารถใช้แอพพลิเคชั่นจัดการการให้บริการแก่ผู้โดยสาร

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า โดยวันจันทร์ที่ 20 เม.ย.นี้ กรมการขนส่งทางบกจะเสนอร่างพระราชบบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ที่มีการแก้ไขหลักเกณฑ์ในการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา เพื่อเสนอกฤษฎีกา ก่อนเสนอกลับมากระทรวง คมนาคม เพื่อเสนอครม.พิจารณาต่อไปหากครม.เห็นชอบ จะเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณส คาดว่าจะสามารถนำมาใช้บังคับเป็นกฎหมายได้ในช่วงสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม ได้ให้นโยบายแก่กรมการขนส่งทางบก ให้มีการดำเนินการยกระดับการออกใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ประเภทต่างๆ โดยนำตัวอย่างจากต่างประเทศมาใช้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

มีสาระสำคัญ เรื่องการกำหนดสภาวะโรค
,การทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย
,การอบรมทดสอบความรู้ของผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถภาคทฤฎี จนถึงมาตรการการตัดแต้ม ซึ่งกรมการขนส่งทางบกต้องหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. เพื่อให้กฎหมายขนส่งและจราจรบุูรณาการร่วมกัน โดยเฉพาะที่มีโทษปรับ ให้มีการตัดแต้มด้วย หลังจากนั้น จะพิจารณาเพิกถอนใบขับขี่ 1 ปี เมื่อครบ 1 ปีจะต้องมาเริ่มการทดสอบใหม่ตั้งแต่ต้น แต่หากถูกตัดแต้มจนหมดจะถูกเพิกถอนการขับรถตลอดชีวิต

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)กล่าวว่าการดำเนินการให้บริการรถโดยสารสาธารณะทั้งรถแท็กซี่และจักรยานยนต์รับจ้าง ที่จะให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น เข้าไปเป็นเนื้อหากำหนดอยู่ในพระราชบัญญัติรถยนต์ฯนั้น เป็นไปตามคำแนะนำของสำนักงานกฤษฎีกา

สำหรับสาระสำคัญที่จะบรรจุเข้าไปในพระราชบัญญัติรถยนต์ เช่น การกำหนดคุณสมบัติของผู้ให้บริการ application และการวางเงินหลักประกัน หากรณีผู้ให้บริการ ไปทำให้เกิดความเสียหาย ก็จะมีวงเงินหลักประกันคุ้มครองชดเชยค่าเสียหายให้แก่ประชาชนที่ใช้บริการ ซึ่งหลักประกันจะเป็นวงเงินเท่าไหร่นั้นจะไปพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

อย่างไรก็ตามส่วนประเด็นการพัฒนาการออกใบอนุญาตขับขี่ทุกประเภทนั้น อธิบดีกรมการขนส่งทางบกระบุว่าได้ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม เพื่อยกมาตรฐานให้การออกใบอนุญาต ให้ทัดเทียมกับประเทศในยุโรป ตั้งแต่ขั้นตอนการตรวจสภาพร่างกาย ซึ่งในอนาคตกรมการขนส่งทางบก จะร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ในการ ให้ผู้ที่ต้องการสอบใบอนุญาตไปตรวจร่างกายที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และมีการส่งผลตรวจว่ามีสมรรถภาพร่างกายพร้อม ในการขับขี่แค่ไหน ออนไลน์ข้อมูลมายังกรมการขนส่งทางบก โดยไม่จำเป็นต้องมีการขอใบรับรองแพทย์มาทำการสอบใบอนุญาตเหมือนในอดีต 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"