ศาลจังหวัดเชียงใหม่พิพากษาจำคุกชาวพม่าเผาป่าเชียงดาว


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

15 เม.ย.63 - ที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ศาลอ่านคำพิพากษาในคดี ที่พนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเหล่าหวู่ แซ่ซือ เป็นจำเลย ในความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ, พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ, พ.ร.บ.คนเข้าเมือง, พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว

กรณีจำเลยเป็นคนเชื้อชาติจีน สัญชาติเมียนมา เดินทางเข้าประเทศโดยไม่มีใบอนุญาตใช้ไฟแช็กจุดไฟเผาป่าเชียงดาวได้รับความเสียหาย 10 ไร่ คิดเป็นค่าเสียหายของทรัพยากรธรรมชาติ จำนวน 439,668 บาท เหตุเกิดที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จำเลยให้การรับสารภาพ

ศาลพิจารณาแล้ว จำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง พิพากษาลงโทษจำคุก 4 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 2 ปี ให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลายเสียหาย เป็นเงินจำนวน 439,668 บาท แก่กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เนื่องจากการกระทำของจำเลยเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ส่งผลเสียหายอย่างร้ายแรงต่อระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงสุขภาพอนามัยของคนในสังคมโดยรวม นับเป็นเรื่องร้ายแรง จึงไม่มีเหตุรอการลงโทษให้จำเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความผิดฐานเผาป่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ มีระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 400,000-2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"