'วราวุธ' เผยไฟป่าดอยสะเมิงดับแล้ว แจงจนท.ทำแนวกันไฟทำให้ปริมาณเพลิงสูง


เพิ่มเพื่อน    

30 มี.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์กรณีเหตุไฟไหม้ป่าบนดอยสะเมิง จ.เชียงใหม่ ว่า รายงานล่าสุดเมื่อเช้าที่ผ่านมาสามารถควบคุมและดับไฟได้แล้ว แต่ตนเข้าใจความรู้สึกประชาชนเพราะภาพที่ออกมานั้นน่ากลัว เนื่องจากพื้นที่สะเมิงเป็นพื้นที่มีความลาดชันสูง มีบางส่วนเป็นหิน การจะเข้าไปดับไฟเป็นเรื่องยาก เราจึงใช้วิธีไฟดับไฟ โดยการจุดเป็นแนวกันไฟขึ้นมา และใช้ไฟไล่ไฟ ภาพที่ออกมาจึงทำให้ดูว่าปริมาณเพลิงสูง แต่เป็นการควบคุมไฟโดยใช้ไฟ และสามารถควบคุมไว้ได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่จะเกิดไฟป่าโดยธรรมชาติในประเทศไทยมีไม่ถึง 1% ส่วนใหญ่จะเกิดจากฝีมือมนุษย์ อาจคิดว่าเผาเพียงเล็กน้อยแต่ก็ลามไปจนเกิดเหตุอย่างที่เราเห็น โดย ทส. จึงร่วมมือกับหลายภาคส่วน และประชาชน เพื่อรณรงค์เก็บเชื้อเพลิงต่างๆ ในโครงการชิงเก็บก่อนเผา ทั้งนี้ตนขออภัยชาวจังหวัดเชียงใหม่ที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทาง ทส.ได้มีการจัดกำลังพลรองรับสถานการณ์ตามเหตุที่เกิด

ส่วนสถานการณ์ PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ ตนขอตรวจสอบสภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือก่อน ว่ามีลมอย่างไร ซึ่งถ้าหากมีลมแรงก็จะสามารถทำค่าฝุ่น PM2.5 กระจายไปในพื้นที่อื่นๆ โดยไม่เกิดผลกระทบ แต่ถ้าหากเกิดมวลอากาศกดทับ ก็จะเพิ่มความรุนแรงของ PM 2.5 ซึ่งตนต้องขอรายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยาก่อน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"