เคาะปรับงบปี64 หั่นเงินลงทุน50% ทอ.ยอมเฉือนเนื้อ


เพิ่มเพื่อน    


    ครม.เคาะปรับปรุงงบปี 64 รับมือโควิด-19 สั่งหั่นงบรายจ่ายประจำ-งบลงทุน 50% ทอ.ยอมเฉือนงบปี 63 กว่า 23% เลื่อนซื้อเครื่องบินไปปีหน้า
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 15 เมษายน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบการปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เพื่อรองรับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ดังนี้ 1.ให้พิจารณาทบทวนวงเงินงบประมาณลง 50% ในส่วนของรายจ่ายประจำ ในทุกงบรายจ่ายที่ไม่มีข้อผูกพันหรือสามารถชะลอข้อผูกพันได้ ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายในการสัมมนา การฝึกอบรม การประชาสัมพันธ์ การจ้างที่ปรึกษา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องต่างๆ อาทิ ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าเช่าที่พัก และค่าพาหนะ และการดำเนินกิจกรรมที่มีการจ้างผู้จัดกิจกรรม หรือดำเนินการเอง 2.ให้พิจารณาทบทวนวงเงินงบประมาณลง  50% ในส่วนรายจ่ายลงทุน ในทุกงบรายจ่ายที่ไม่มีข้อผูกพัน (รายการปีเดียว) ที่เป็นครุภัณฑ์ทดแทนหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานที่สามารถชะลอการดำเนินงานได้ และ 3.รายการและงบประมาณที่หน่วยรับงบประมาณพิจารณาแล้วเห็นว่าสามารถชะลอการดำเนินการได้ โดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อราชการ ให้ตั้งเป็นงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการบรรเทาหรือแก้ไขผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19
    ทั้งนี้ ให้หน่วยรับงบประมาณเสนอการปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณ ตามแนวทางการปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เสนอ ครม. นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีเจ้าสังกัด เพื่อให้ความเห็นชอบและส่งข้อเสนอการปรับปรุงให้สำนักงบประมาณ ภายในวันที่ 22 เม.ย.63
    ที่อาคารรณนภากาศ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช เมื่อวันที่ 15 เมษายน พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการเรียกกำลังพลสำรองเพื่อปฏิบัติราชการของกองทัพอากาศ สนับสนุนภารกิจด้านการแพทย์ รับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามที่รัฐบาลได้ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยออกคำสั่งกองทัพอากาศเรียกกำลังพลสำรองเหล่าทหารแพทย์ ประเภทนายทหารสัญญาบัตร และนายทหารประทวน จำนวน 50 คน เพื่อมาปฏิบัติราชการระหว่างวันที่ 15-30 เม.ย.63  โดยมีกรมแพทย์ทหารอากาศเป็นหน่วยรับพล รับผิดชอบการอบรมเพิ่มเติมความรู้ความสามารถแก่กำลังพลสำรอง รวมถึงการให้กำลังพลสำรองได้ปฏิบัติงานร่วมกับกำลังพลประจำการ
    พล.อ.อ.มานัตให้สัมภาษณ์ว่า แพทย์ทั้ง 50 คนนี้จะเข้ามาปฏิบัติราชการ 15 วัน จะเข้ารับการฝึกเบื้องต้น 4-5 วัน ซักซ้อมทำความเข้าใจ ศึกษาเครื่องมือใหม่ๆ และเข้าไปแบ่งเบาภาระหน้าที่ของแพทย์โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช โรงพยาบาลทุ่งสีกัน และโรงพยาบาลจันทรุเบกษา สำหรับภารกิจพื้นฐานในการดูแลประชาชนท่ามกลางสภาวะที่เสมือนการทำสงครามเชื้อโรค โชคดีที่ ทอ.มีต้นทุนทางเทคโนโลยีในมือพอสมควร เช่น เทอร์โมสแกน หุ่นยนต์ เครื่องช่วยหายใจ โดยระดมพลและปัญญาช่วยกันทำนวัตกรรมส่วนนี้ออกสู่ประชาชน หน่วยงานหรือโรงพยาบาลใดอยู่ห่างไกลและมีความต้องการ สามารถร้องขอเข้ามาได้ทางศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทอ. หรือกองงานโฆษก ทอ. โดยเมื่อเช้านี้ ทอ.ได้สนับสนุนการขนส่งหุ่นยนต์ของโรงพยาบาลจุฬาฯ เพื่อช่วยลดการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ ไปยังโรงพยาบาลในจังหวัดน่านและเชียงใหม่
    ผบ.ทอ.กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ทอ.จำนวน 4 ราย ส่วนการสนับสนุนภารกิจรับผู้ป่วยในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ยังไม่มีการร้องขออย่างเป็นทางการ แต่เมื่อวานนี้ได้พูดคุยกับผู้บริหารของโรงพยาบาลรามาธิบดีในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเรามองว่าการตัดสินใจเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายก็ต้องทำในช่วงที่ผู้ป่วยยังมีอาการดีอยู่ ถ้าเคลื่อนย้ายทางอากาศในช่วงที่อาการวิกฤติคิดว่าจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี ดังนั้นหากจะวางแผนการเคลื่อนย้าย อยากให้ดูผู้ป่วยที่ต้องรักษาชีวิตไว้และจัดลำดับความสำคัญ ซึ่งกองทัพอากาศพร้อมสนับสนุน
    เมื่อถามว่า ทอ.พร้อมตัดงบประมาณปี 2563 เพื่อช่วยประชาชนจากผลกระทบโควิด-19 วงเงินเท่าไหร่ พล.อ.อ.มานัตกล่าวว่าขณะนี้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว เรายินดีสำหรับชีวิตและความปลอดภัยของประชาชน  และไม่มีความเสียหายที่เกิดกับ ทอ.เพราะยังรักษาระดับความพร้อมไว้ได้ส่วนหนึ่ง ที่เหลือต้องมีการวางแผนทบทวนเล็กน้อยซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก โดยการเลื่อนโครงการงบประมาณไปในปี 2564  ซึ่งก็อีกไม่กี่เดือน ถ้าหากคำนวณในแบบงบประมาณของต่างประเทศก็เป็นปีปฏิทินเดียวกัน คาบเกี่ยวปี 63-64 โดยเราตัดไปประมาณกว่า 23% 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมุดปกขาวของกองทัพอากาศระบุว่า ในงบปี 2563 มีโครงการจัดหาเครื่องฝึกทดแทน 12 เครื่อง ผูกพันงบประมาณ 4 ปี (2563-2566) วงเงิน 5,195 ล้านบาท โครงการจัดหาเครื่องฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น T-50 (ระยะที่ 4) 2 เครื่อง วงเงิน 2,450 ล้านบาท (ผูกพันงบประมาณ 2563-2565) โครงการจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินลําเลียงขั้นต้นฝูงฝึกขั้นปลาย 4 เครื่อง วงเงิน 233 ล้านบาท  ผูกพันงบประมาณปี 2563-2564 โครงการพัฒนาและปรับปรุงระบบป้องกันทางอากาศ (ระยะที่ 6) (mid-life Refurbish and upgradex) เรดาร์ป้องกันภัยทางอากาศรุ่น AN/TPS-78 วงเงิน 850 ล้านบาท  ผูกพันงบประมาณปี 63-65 โครงการจัดหาระบบสํารวจภูมิประเทศด้านความมั่นคงด้วยเครื่องบินลาดตระเวนทางอากาศ 3 เครื่อง วงเงิน 400 ล้านบาท ผูกพันงบประมาณปี 63-65.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"