ตราดเปิดเวทีรับฟังชาวบ้าน เตรียมใช้รีสอร์ทเอกชนกักตัวผู้เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง พบส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านหนองคันทรงยกมือไม่เอาสถานที่กักตัวผู้กลับจากพื้นที่เสี่ยงโควิด-19 หวั่นติดตำบลติดเชื้อ แต่ยังมีส่วนน้อยยกมือเห็นด้วย ระบุมั่นใจในการจัดการของรัฐ ชี้หากกักตัวที่บ้านอาจเสี่ยงมากกว่า

16 เม.ย.63 - ที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต) หนองคันทรง อ.เมือง จ.ตราด นายสุรชัย เจียมกูล ผู้ช่วยสาธารณสุขจังหวัดตราด พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดตราด ประชุมทำเวทีประชาคมเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลหนองคันทรงมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น กรณีจังหวัดตราดเตรียมเลือกบ้านปู รีสอร์ท เป็นสถานที่กักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง โดยนายสุมล เง็กลี้ นายกอบต.หนองคันทรง และประชาชน กำนัน พร้อมผู้บริหารโรงแรม ร่วมทำประชาคมกว่า 100 คน

นายสุรชัย กล่าวชี้แจงประชาชนว่า จังหวัดตราด โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราด ได้มีมติให้หาสถานที่กักตัวผู้ที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยงและโรงพยาบาลสนาม สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเบื้องต้นได้พื้นที่หาดราชการุณย์สภากาชาดไทย เขาล้าน เป็นแห่งแรกที่เป็นทั้งสถานที่การกักตัวและโรงพยาบาลสนาม แต่รองรับคนได้แค่ 60 เตียง ทำให้ทางจังหวัดตราด ต้องหาสถานที่เป็นเพิ่มเติม โดยอำเภอเมือง ที่บ้านปู รีสอร์ท มีความเหมาะสม เพราะมีทางเข้า-ออก ทางเดียว โดยจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดตราด ดูแลวัดไข้ตลอด 24 ชม. มีทหาร อส. ตำรวจ เฝ้าผู้ที่ถูกกักตัว 24 ชม. เพื่อไม่ให้หลบหนี

ส่วนการเคลื่อนย้ายผู้ที่ต้องกักตัวนั้น จะเป็นรถของทางราชการที่เป็นผู้เคลื่อนย้ายทั้งหมด โดยที่ไม่ใช้คนในพื้นที่และบุคลากรโรงแรมในการดูแลผู้ที่กักตัวแม้แต่คนเดียว ส่วนการใช้บ้านปู รีสอร์ทเป็นสถานที่กักตัวนั้น ในตอนนี้ยังไม่ใช้ แต่เป็นแผนสำรอง หากเขาล้านเต็ม

หลังจากที่ประชาชนได้รับฟังคำชี้แจงดังกล่าวแล้ว มีประชาชนทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งประชาชนที่เห็นด้วยมองว่า ไว้ใจการจัดการระบบการดูแลของเจ้าหน้าที่สาธารสุขจังหวัดตราด ในการดูแลผู้ที่ถูกกักตัวไว้ที่บ้านปู รีสอร์ท ส่วนอีกสาเหตุคือ หากไม่ให้บ้านปู รีสอร์ท เป็นสถานที่กักตัวแล้ว ที่มีการดูแลตลอด 24 ชั่วโมง แต่ถ้าให้ผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงมากักตัวที่บ้านเอง อาจจะส่งผลให้การแพร่เชื้อไวรัสมีมากขึ้นภายในบ้านเองได้ ซึ่งคนในบ้านเองก็ยังคงต้องออกไปทำมาหากินนอกบ้าน อาจจะส่งต่อเชื้อไปยังบุคคลภายนอกได้อีก

ส่วนผู้ที่ไม่เห็นด้วย มองว่า ทำไมภาครัฐไม่หาสถานที่ของทางราชการก่อนที่จะมาหาสถานที่ของเอกชนในการรองรับผู้ที่กักตัว ซึ่งบ้านปู รีสอร์ท เป็นที่สถานที่ที่ไม่ห่างจากชุมชนมากนัก และประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้บ้านปู รีสอร์ท เป็นสถานที่กักตัว เพราะเกรงว่าหากตรวจพบการติดเชื้อไวรัสขึ้นมาก อาจจะส่งผลให้ชาวบ้านในตำบลติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

จากนั้นได้มีการยกมือโหวตต้องการให้บ้านปู รีสอร์ท เป็นสถานที่กักตัวหรือไม่ ปรากฏว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยกมือไม่เห็นด้วยให้บ้านปู รีสอร์ท เป็นสถานที่กักตัว ก่อนที่ทั้งหมดจะแยกย้ายกันกลับบ้าน

อย่างไรก็ตาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองคันทรง ระบุว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่จะประชาคมในเรื่องนี้ ยังคงต้องทำต่ออีกครั้ง เพราะยังคงมีประชาชนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอยู่ ซึ่งหลังจากนี้จะเข้าทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่อีกครั้งต่อไป ส่วน นายสุรชัย เจียมกูล ผู้ช่วยสาธารณสุขจังหวัดตราด จะรายงานผลการทำประชาคมครั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราด ต่อไป  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"