คมนาคมเตรียมประกาศถนนที่ใช้ความเร็ว120กม./ชม. มิ.ย.นี้


เพิ่มเพื่อน    

16 เมษายน 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการกำหนดอัตราความเร็วไม่เกิน 120กิโลเมตรต่อชั่วโมง ว่าสำหรับขั้นตอนในการประกาศกฏกระทรวงจะออกเป็นกรอบด้านเพื่อที่จะให้มีการออกประกาศใช้ถนนเป็นรายเส้นต่อไปในอนาคตว่าจะใช้เส้นไหนบ้าง ใช้ความเร็ว120 กม.ต่อชม.ได้ 

อย่างไรก็ตามการประกาศใช้กฏหมายนั้นไม่สามารถที่จะทำได้ทันทีทั้งประเทศแต่จะทำต่อเมื่อถนนนั้น มีความปลอดภัย ต้องมีเกาะกลางถนน ที่เป็นกำแพงกั้นและจะต้องไม่มีจุดกลับรถเสมอในระดับเดียวกัน เช่น มอเตอร์เวย์ วิ่งไปเลยซึ่งจะไม่มีโอกาสปะทะกันได้

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าก่อนหน้านี้ได้นำเรื่องดังกล่าวนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจราจรกลาง (คจร.) ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยได้อนุมัติเห็นชอบในตามหลักการให้เป็นกฎกระทรวงคมนาคม ฉบับที่ปีพ.ศ. 2553 โดยการกำหนดอัตราความเร็วสูงสุดเป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะมีการกำหนดประเภทถนนที่ใช้ความเร็วดังกล่าวได้ โดยเป็นทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบทที่มีช่องเดินรถทิศทางเดียวกันตั้งแต่ 2 ช่องขึ้นไป (4 ช่องจราจร ไป-กลับ) เป็นถนนที่มีเกาะกลางถนนแบบกำแพงกั้น (Barrier Median) และไม่มีจุดกลับรถเสมอระดับถนน โดยมีสะพานกลับรถ หรือทางลอด และกำหนดอัตราความเร็วต่ำสุดในช่องขวาสุด (Low Speed) ไว้ ไม่ต่ำกว่า 100 กม.ต่อชม. 

อย่างไรก็ตามจะมีการประกาศเป็นรายเส้น โดยเริ่มนำร่องถนนของกรมทางหลวง(ทล.)ถนนทางหลวงหมายเลข 32 ระยะที่ 1 เริ่มตั้งแต่อยุธยา-อ่างทอง มีระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร ระยะที่ 2 อ่างทอง-ชัยนาท ระยะทาง 100 กิโลเมตร  เหตุผลที่ต้องใช้เส้นทางดังกล่าวเนื่องจากต้องปรับปรุงทางกายภาพให้มีความปลอดภัยก่อนถึงประกาศใช้ได้

“เรื่องของการออกกฎกระทรวงได้วางไทม์ไลน์ไว้อย่างชัดเจนจำดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายน 2563 เมื่อประกาศกฎกระทรวงออกมาแล้วจะมีการประกาศใช้ได้แต่ละเส้นทาง ขอย้ำว่าไม่ได้ประกาศให้สามารถใช้ความเร็วได้ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทุกเส้นทาง จะต้องประกาศเฉพาะถนนที่มีความปลอดภัยแล้วเท่านั้น”นายศักดิ์สยามกล่าว

สำหรับร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ยังได้กำหนดอัตราความเร็วสูงสุดเป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำหนดประเภทถนนที่ใช้ความเร็วดังกล่าวได้ กล่าวคือ ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท ที่มีช่องเดินรถทิศทางเดียวกันตั้งแต่ 2 ช่องขึ้นไป เฉพาะถนนที่มีเกาะกลางถนนแบบกำแพงกั้น และไม่มีจุดกลับรถเสมอระดับถนน ตลอดจนกำหนดอัตราความเร็วต่ำสุดในช่องขวาให้ไม่ต่ำกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"