'อั้ม ฉุนเฉียว' เห็นแม่ธนาธรแจกเงิน ถาม 'ติ่งส้ม' ถ้าพ่อปารีณา-พจมาน แจกบ้างจะว่ายังไง 'ปวิน' ชี้เปรี้ยงเจ๊สมพรซื้อเสียงให้ลูก


เพิ่มเพื่อน    

17 เม.ย.63 - นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ อั้ม เนโกะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Aum Neko ถึงกรณีนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท มารดานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนางชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการ บริษัท ไทยซัมมิท ออโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด ซึ่งเป็นพี่สาวนายธนาธร ลงพื้นที่ชุมชนหลังวัดหนามแดง อ.บางพลี จ. สมุทรปราการ มอบเงินช่วยเหลือ 500 ครัวเรือนๆ ละ 2,000 บาท พร้อมถุงยังชีพ 

โดย "อั้ม เนโกะ" โพสต์ว่า การใช้เงินสดตัวเองแจกให้แก่ผู้ยากไร้เป็นเรื่องที่ดีค่ะ แต่เวลาที่คนที่แจกเนี่ยดันมีความเกี่ยวใยกับกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมืองนี้สิที่มันน่าคับแคลงใจ ลองจินตนาการดูว่าถ้าพ่อเอ๋ ปารีณา ที่ตอนนี้ไม่ได้เป็น ส.ส. แล้วไปเดินแจกเงินสด 2,000 บาทให้ชาวบ้านในพื้นที่เลือกตั้งที่ลูกสาวตนเองเป็น ส.ส. ดูสิคะ คุณคิดอย่างไร ? 

"หลายๆ พรรคการเมืองกลัวกันมากเรื่องกฏหมายเลือกตั้งพรรคการเมืองอย่างมากก็คือแจกข้าวปลาอาหาร ช่วยงานชุมชน แต่แจกเงินสดๆ เลยนี้นานๆ จะเห็นสักทีค่ะ วันนี้ก้เป็นครั้งแรกที่เห็นสดๆ ในข่าวว่า ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใช้ได้เลยของ "ธนาคารทหารไทย" นางถือหุ้นมากกว่ากองทัพบกอีกคิดดู นางไปเดินแจกเงินสดให้ประชาชนแบบตรงๆ ลองคิดดูละกันว่าถ้าเป็นพจมาน เมียทักษิณทำจะเป็นอย่างไร" อั้ม เนโกะ ตั้งข้อสังเกต

โพสต์ของ "อั้ม เนโกะ" มีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กรายหนึ่งเข้าไปแสดงความคิดว่า  "ธนาธร ถูกตัดสิทธิ์และไม่ได้เป็นส.สแล้ว ก็เป็นแค่คนธรรมดาคนหนึ่ง จะมีผลประโยชน์ทางการเมืองอะไรอีกหรา" 

อั้ม เนโกะ อธิบายว่า "ทักษิณเองก็ไม่ได้เป็น ส.ส. หรือมีตำแหน่งอะไรทางการเมือง แต่ปฏิเสธได้มั้ยคะว่าทักษิณไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย ธนาธรก็เช่นเดียวกันค่ะ"

ถามว่า "ทักษิณบริจาคไม่เห็นมีใครด่า ยิ่งลักษณ์บริจาคก็ไม่เห็นมีการต่อว่า แม่ธนาธรบริจาคต้องมีผลประโยชน์ทางการเมือง มันใช่หรา?"

"บริจาคเงินให้องค์กร กับเอาเงินไปเดินแจกต่างกันนะคะ เวลาบริจาคเงินให้องค์กรมันคือเพื่อให้องค์กรสามารถนำเงินไปซื้ออุปกรณ์ ทำงานอะไรเพื่อสังคมต่อได้ แต่นี้เงินใส่ซองเต็มกระเป๋าเดินถนนอ่ะคนละซองนะ" ผู้เขียนสเตเตัส ระบุ

ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กรายดังกล่าว ย้อนว่า "คนละซองแล้วไง ดีซะอีกตรงกลุ่มเป้าหมายคนกำลังอดอยากท้องหิวหน้ามืดรับซองไปเข้าตลาดซื้อของกินกันตายได้ทันที ผมไม่เห็นจะต้องมากเรื่องในภาวะวิกฤตอย่างนี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นไก่ในเข่งที่จิกตีกันขณะเข้าสู่โรงเชือด"

"ในเตตัสก็เขียนไงว่าดีกับประชาชน" อั้ม ชี้แจงและตั้งข้อสังเกตว่า "แต่แน่นอนไอ้พวกหน้ามืดแดกส้ม ถ้ามันเห็นฝั่งญาติประยุทธ์ทำบ้าง รับรองมันต้องจั่วหัวว่าเตรียมตัวซื้อเสียงล่วงหน้าแน่ๆ แต่พอครอบครัวนายทุนธนาธรทำ โอ้ยดีอย่างนู้นอย่างนี้ วางถุงกาวลงบ้างนะ" 

ขณะที่ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษามหาวิทยาลัยเกียวโตประเทศญี่ปุ่น โพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า “แม่อดีตนักการเมืองเดินแจกเงินชาวบ้าน ทั้งๆ ที่ลูกชายนักการเมืองคนนั้นยังข้องเกี่ยวกับพรรคใหม่ นี่คือการซื้อเสียง!”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"