เข้มรับ'กลุ่มต้มยำกุ้ง' ภูเก็ตยิ้มติดเพิ่ม1ราย


เพิ่มเพื่อน    

    ชายแดนใต้เตรียมมาตรการเข้มพร้อมรับคนไทยกลับจากมาเลย์ ภูเก็ตติดเชื้อเพิ่ม 1 รายพื้นที่บางเทา ภาคประชาชนเมืองเพชรบี้ มท.ทบทวนคำสั่งย้ายพ่อเมือง ผู้ว่าฯพิษณุโลกหักเงินเดือน 50% 3 เดือนช่วยผู้ประสบภัยโควิด
    เมื่อวันที่ 17 เมษายน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สำหรับผู้ที่จะเดินทางกลับมายังประเทศไทยนั้น จะมีนักเรียนเอเอฟเอสกลับมาจากสหรัฐอเมริกาในวันที่ 17 เม.ย. จำนวน 132 คน วันที่ 18 เม.ย. 131 คน วันที่ 19 เม.ย. จำนวน 161 คน โดยสองวันแรกมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ และวันที่ 19 เม.ย. มาลงที่สนามบินอู่ตะเภา คนที่มาเหล่านี้จะไปกักตัวที่โรงแรมซึ่งเป็นสถานที่ที่รัฐจัดไว้ โดยการดูแลคนไทยที่กลับมานั้น กระทรวงการต่างประเทศต้องจัดคิว สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยต้องดูเที่ยวบินเข้า-ออก กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม และกระทรวงสาธารณสุขจะคอยดูแลที่พักและแพทย์ เราจะดูแลทุกคนให้ดีที่สุด
    ที่อาคารแสนเมือง โรงเรียนการบิน จ.นครปฐม พล.อ.ต.ไวพจน์ เกิงฝาก ผู้บัญชาการโรงเรียนการบิน พร้อมด้วย พล.อ.ต.ธนวิตต สกุลแสงประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจันทรุเบกษา และ นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.นครปฐม ร่วมส่งคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอินโดนีเซีย จำนวน 75 คน (ผู้ชาย 33 คน ผู้หญิง 42 คน) ซึ่งเข้าพักใน State Quarantine โรงเรียนการบิน ครบกำหนด 14 วัน กลับภูมิลำเนา โดยผลตรวจทุกคนอาการปกติ ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19
    ที่ จ.ปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับ นพ.ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรับมือคนไทยจากประเทศมาเลเซียเดินทางกลับในวันที่ 18 เม.ย.นี้ ว่ามีอยู่ 2 วิธี ประกอบด้วย 1.วิธีการคัดกรอง 2.วิธี Local Quarantine หรือการกักกัน 14 วัน โดยการคัดกรองจะต้องมีการสอบถามว่าผู้ที่เดินทางกลับจากมาเลเซีย เดินทางมาจากรัฐไหนบ้าง ทำงานที่ไหน และพักอยู่กับใคร เพื่อที่จะทราบว่าบุคคลเหล่านี้มาจากแหล่งที่มีการแพร่ระบาดหรือไม่ หากมาจากแหล่งหรือรัฐที่มีความเสี่ยง จะได้เตรียมความพร้อมและติดตามบุคคลเหล่านี้เป็นพิเศษ
    ที่ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายบุญพาศ รักนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยการจัดเตรียมสถานที่บุคลากรในการคัดกรองแรงงานไทยที่ตกค้างในประเทศมาเลเซีย ซึ่งอนุญาตให้เดินทางผ่านข้ามแดนเพียงวันละ 100 คน โดยตั้งทีมคัดกรองขึ้น 3 จุด คือ 1.จุดคัดกรองด่านตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจะมีการวัดอุณหภูมิ, จุดที่ 2 เป็นการสอบสวนโรคจากทีมสาธารณสุข อ.สุไหงโก-ลก และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก และจุดที่ 3 ลงทะเบียนประวัติเพื่อส่งศูนย์ Local Quarantine เพื่อกักตัวดูอาการ 14 วัน ตามภูมิลำเนาของแต่ละบุคคล โดยเจ้าหน้าที่จะประสานให้เจ้าหน้าที่แต่ละจังหวัดนำรถยนต์มารับตัวไปกักตามสถานที่แต่ละจังหวัดจัดเตรียมไว้ ส่วนบุคคลที่เสี่่่ยงติดเชื้อจะแยกส่งตัวไปโรงพยาบาลสนาม 4 แห่ง ทั้งนี้ มีคนไทยลงทะเบียนเดินทางผ่านด่านพรมแดนสุไหงโก-ลกในวันที่ 18 เม.ย. จำนวน 90 คน
    ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงการเตรียมพร้อมการคัดกรองคนที่จะเดินทางกลับจากมาเลเซียว่า มีบุคคลที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 2 คน โดยเป็นประชากรของอำเภอเมืองฯ  1 คน และอำเภอทุ่งสง 1 คน ซึ่งจะใช้มาตรการ/ขั้นตอนและแนวทางการปฏิบัติของ ศบค. ทั้งนี้ ขอทำความเข้าใจว่าทุกคนที่กลับมาล้วนแต่เป็นลูกหลานชาวนครศรีธรรมราช จึงอยากให้ทุกคนได้เห็นใจ เข้าใจ และไม่แสดงความรังเกียจ หากกักตัวแล้วมีอาการป่วยก็จะได้รับการรักษาจากทีมแพทย์-พยาบาล ณ โรงพยาบาลที่จัดเตรียมไว้
ภูเก็ตติดเชื้อเพิ่ม1รายวัย83ปี
     ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต  นายภัคพงษ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีรับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประกอบด้วย หน้ากากอนามัย จำนวน 10,000 ชิ้น, หน้ากากเลนส์ใส จำนวน 120 ชิ้น และ COVER ALL จำนวน 50 ชิ้น เพื่อมอบให้แก่โรงพยาบาลในจังหวัดภูเก็ต
    คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตเปิดเผยว่า มีผู้ติดเชื้อยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 192 ราย มีรายใหม่ 1 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 83 ปี อาชีพแม่บ้าน อาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 189 ในพื้นที่บางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าการระบาดของโรคโควิด-19 ในภูเก็ตยังอยู่ในพื้นที่จำกัดและในกลุ่มผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยัน
     ด้าน พล.ร.ท.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค 3) พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญและมอบอุปกรณ์ป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 แก่เจ้าหน้าที่ศูนย์ PIPO ภูเก็ต ที่ท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลาภูเก็ต โดยกำชับเจ้าหน้าที่ในการตรวจเรือประมง ต้องระมัดระวังให้มีอุปกรณ์ในการป้องกัน เนื่องจากปัจจุบันมีเรือประมงเข้า-ออกจังหวัดภูเก็ต วันละประมาณ 240 ลำ มีการตรวจเรือวันละ 90 ลำ มีเรือกลุ่มเสี่ยงต้องตรวจวันละ 1-2 ลำ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานต่อเนื่อง โดยรักษาระยะห่างใช้เทคโนโลยีแอปพลิเคชันไลน์ร่วมในการตรวจ
    ที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีเชิญสิ่งของพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มอบให้กับทางโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดยะลา เพื่อนำไปใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 
     นายวรเชษฐ์กล่าวถึงกรณีประชาชนไปแออัดร่วมรับสิ่งของบริจาคที่บริเวณสถานีรถไฟเมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ให้เข้าพบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำตำบล หรือหมู่บ้าน เพื่อทำการตรวจสุขภาพ และบันทึกประวัติไทม์ไลน์ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคแพร่ระบาด
     พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวถึงกรณีมีคนไทยกลับจากมาเลเซีย ซึ่งนอกเหนือที่ลงทะเบียนผ่านทางสถานทูตไทยแล้ว มีบางส่วนอาจหลบหนีเข้ามาว่า เรามี 2 แผนรองรับไว้แล้ว ต้องนำเข้ากระบวนการคัดกรองทั้งหมด ได้ตรึงแนวชายแดนในช่วงที่ผ่านมา พบว่าบางคนหนีว่ายข้ามน้ำมา มาทางเรือ เราจับได้หมด ให้กำลังพลคุมตลอดแนวชายแดน เพื่อไม่ให้หลุดรอดมา  หากหลุดไปโรคก็เยอะ ทั้งนี้ หากสถานที่จังหวัดเตรียมไว้ไม่เพียงพอ ทางกองทัพได้เตรียมในส่วนนี้ไว้แล้ว โดยได้เตรียม รพ.สนามไว้รองรับ
    ที่ จ.พิษณุโลก นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเชิญชวนคนพิษณุโลกร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิด-19 โดยระบุว่า ขอบริจาคเงินเดือน 50% 3 เดือน พร้อมโชว์สลิปเดือนแรกจำนวน 38,400 บาท โอนเมื่อเวลา 08.10 น. เข้าบัญชี "เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย" ธนาคารกรุงไทย ทั้งนี้ ขอเชิญชวนข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนที่ยังพอมีกำลังทรัพย์และไม่เดือดร้อน ร่วมบริจาคคนละเล็กละน้อย ส่งเข้าบัญชีเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานตั้งด่านคัดกรองของเจ้าหน้าที่และช่วยเหลือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจากโควิด-19 สามารถโอนเงินเข้าบัญชีได้ที่ 644 0 105 18 3 ธนาคารกรุงไทยชื่อบัญชี "เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย" หรือจะร่วมบริจาคสิ่งของได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ศาลากลางชั้น 3 โทรศัพท์ 0-5523-0398
บี้มท.ทบทวนย้ายผู้ว่าฯเพชรบุรี
     ที่ถนนคนเดินเพชรบุรี (ริมแม่น้ำเพชรบุรี) อ.เมืองฯ จ.เพชรบุรี เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดเพชรบุรี 28 เครือข่าย ร่วมลงนามพร้อมแถลงการณ์ ประกาศเจตนารมณ์เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดเพชรบุรี เรื่องการโยกย้ายนายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ไปเป็นผู้ว่าฯ ชัยภูมิ ว่าในช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่วันแรกที่มาดำรงตำแหน่งจนถึงปัจจุบัน นายกอบชัยเป็นผู้ว่าฯ ที่อุทิศตนและเสียสละเวลาส่วนตัวเพื่อปฏิบัติราชการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ชาวจังหวัดเพชรบุรี ตลอด 365 วัน และสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เพื่อให้สถานการณ์วิกฤติไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดเพชรบุรีอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย และพร้อมเข้าสู่สภาวะปกติในเร็ววัน จึงขอให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาชะลอการแต่งตั้งโยกย้ายตามมติคณะรัฐมนตรีออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลาย และอยู่ในสภาวะปกติ และอยากให้นายกอบชัยอยู่ปฏิบัติราชการที่เพชรบุรีจนถึงวันเกษียณอายุราชการ
     ที่ชัยนาท นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยนาท ออกคำสั่งจังหวัดชัยนาท ฉบับที่ 6 และประกาศจังหวัดชัยนาท ฉบับที่ 3 ให้ปิดสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เป็นการชั่วคราว เพิ่มเติมอีก 3 แห่ง ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง ต.กะบกเตี้ย อ.เนินขาม และหาดทรายท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในพื้นที่ อ.สรรพยา  ได้แก่ หาดเจ้าพระยา บริเวณหน้าวัดกำแพง และหาดทรายสะแกงาม บริเวณหน้าวัดสะแก เพื่อป้องกันกลุ่มบุคคล โดยเฉพาะวัยรุ่น เข้าไปจับกลุ่ม รวมตัวทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งในบริเวณสถานที่ดังกล่าว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16-30 เม.ย.2563 หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ จะมีความผิดตามมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    ทั้งนี้ จังหวัดชัยนาทยังคงเป็นพื้นที่สีขาวที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ โดยมีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคสะสมตรวจไม่พบเชื้อ จำนวน 28 ราย อยู่ระหว่างติดตามเฝ้าระวัง 14 วัน จำนวน 5 ราย   
    ที่ จ.อำนาจเจริญ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้ออกประกาศให้กิจการของร้านอาหาร รถเข็น แผงลอย ร้านเครื่องดื่ม ร้านกาแฟ โรงอาหารในสถานที่ราชการ/เอกชน ดำเนินการได้ตามปกติ แต่ต้องไม่ปล่อยให้ผู้ใช้บริการรวมกลุ่มใช้เป็นสถานที่จัดงานฉลอง เลี้ยงสังสรรค์ หรือจัดงานรื่นเริงทุกประเภทโดยเด็ดขาด และต้องปฏิบัติการตามมาตรการตามที่กำหนด รวมทั้งขอความร่วมมือให้ประชาชนงดหรือเลื่อนการจัดงาน ทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อ ดังต่อไปนี้ งานบรรพชา สามเณรภาคฤดูร้อน และงานบวช งานจารีตประเพณีประจำท้องถิ่น งานทอดผ้าป่า งานขึ้นบ้านใหม่ งานพิธีเปิดอาคารสถานที่ ทุกประเภท งานพิธีปลุกเสกตางๆ งานกิจกรรมอื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน ฯลฯ ตั้งแต่วันที่ 18  เม.ย.2563 ถึงวันที่ 30 เม.ย. 2563 
    ที่ จ.นครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยติดเชื้อยังคงมี 2 ราย รักษาหาย 1 ราย (ป้าขาเลาะ) ส่วนสาวพริตตี้ผับดังหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต คงรักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีสงคราม อาการล่าสุดดีขึ้นตามลำดับ อุณหภูมิร่างกายอยู่ในเกณฑ์ปกติ ทั้งนี้ ผวจ.นครพนมกล่าวในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดว่า รู้สึกเห็นใจผู้ปฏิบัติงานจุดตรวจ จุดคัดกรอง ขอให้เข้มงวดต่อไป ถ้าไม่มีการติดเชื้อเพิ่ม ประมาณวันที่ 30 เม.ย.นี้ เตรียมบิ๊กคลีนนิงใหญ่ทั้งจังหวัด
     ที่ห้องรับรองจังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้เชิญแอลกอฮอล์เจล ที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา พระราชทานแก่ 6 จังหวัดภาคตะวันออก เป็นแอลกอฮอล์เจลด้วยฝีพระหัตถ์พระองค์เอง สูตรของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย พระราชทานเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้ในการป้องกันแก้ไขโรคไวรัสโคโรนา 2019 สร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"