อสส.สั่งฟันฝ่า'เคอร์ฟิว' DSIจับอีกหน้ากาก10ล.


เพิ่มเพื่อน    

    "โฆษก ศบค." เผย 10 จังหวัดยอดฝ่าฝืนเคอร์ฟิวมากสุด ส่งผลมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง ชื่นชม 7 จว.ไร้คนทำผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน "ตร." ระบุ 2 สัปดาห์จับผู้กระทำผิดมากกว่า 7 พันราย "อสส." กำชับอัยการทั่ว ปท.ดำเนินคดีเฉียบขาด "ดีเอสไอ" บุกจับกักตุน "ชุด PPE-เจลล้างมือผิด กม." ที่ จ.ปทุมธานี มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
    เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการปฏิบัติงานของฝ่ายมั่นคงช่วงเคอร์ฟิวคืนวันที่ 16 เม.ย. ต่อเนื่องเช้าวันที่ 17 เม.ย. ว่ามีผู้ฝ่าฝืนออกนอกเคหสถาน 820 คน น้อยกว่าคืนก่อน 12 คน ชุมนุม มั่วสุม 109 คน น้อยกว่าคืนก่อน 59 คน 
    "จังหวัดที่มีผู้ฝ่าฝืนมากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ ชลบุรี,นนทบุรี, ปทุมธานี, กทม., สมุทรสาคร, สมุทรปราการ, สระบุรี,เชียงใหม่, ลพบุรี และสงขลา ซึ่งเป็นจังหวัดซ้ำๆ ที่มีการกระทำผิดก่อนหน้านี้ และจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ส่วนจังหวัดที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ไม่มีผู้กระทำผิดเลย ประกอบด้วย มหาสารคาม หนองคาย แม่ฮ่องสอน พิจิตร พังงา ระนอง เพชรบุรี ส่วนจังหวัดที่มีผู้กระทำผิดเพียง 1 ราย มี 3 จังหวัดคือ ยโสธร อำนาจเจริญ และศรีสะเกษ" โฆษก ศบค.กล่าว
    ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงภาพรวมการปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า มีการตั้งจุดตรวจทั้งประเทศ 998 จุด ซึ่งผลการจับกุมผู้ฝ่าฝืนในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มากกว่า 7,000 ราย อย่างไรก็ตาม การจับกุมมีแนวโน้มลดลงทุกวัน แต่ก็ยังมีการกระทำผิดอยู่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนยังไม่เข้าใจเจตนารมณ์ในการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรค ที่ต้องการให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทาง ไปทำกิจกรรม พบปะสังสรรค์ ให้เน้นการอยู่ในที่พัก
    โฆษก ตร.กล่าวว่า ในส่วนผลการจับกุมหน้ากากอนามัยและเวชภัณฑ์ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.-16 เม.ย. จับกุม 398 คดี ส่วนการจับกุมข่าวปลอมจับแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นมา จับกุมแล้ว 33 คดี ผู้ต้องหา 39 คน ส่วนสถานประกอบการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จับกุมดำเนินคดี ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. จับกุมไปแล้ว 62 คดี ผู้ต้องหาร่วม 300 คน 
    "แม้จะมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืน ทาง ผบ.ตร.ได้เน้นย้ำให้สายตรวจออกตรวจตามถนนรอง พื้นที่กลุ่มเสี่ยง กดดันจับกุมดำเนินคดี โดยเจตนารมณ์ดังกล่าวเพื่อให้ประเทศชาติปลอดภัยจากโควิด" โฆษก ตร.กล่าว 
    ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 3-17 เม.ย.2563 พนักงานอัยการมีการดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วประเทศทั้งสิ้น 9,061 คดี มีผู้ถูกดำเนินคดี จำนวน 11,827 คน 
    "จากสถิติจำนวนคดีและจำนวนผู้กระทำความผิดดังกล่าว เมื่อเทียบกับช่วงแรกที่มีการบังคับใช้ พ.ร.ก. ระยะหลังๆ มีแนวโน้มลดลง แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อดูปริมาณจำนวนคดีและผู้กระทำความผิดโดยรวมแล้ว เห็นได้ว่ายังมีปริมาณการฝ่าฝืนจำนวนค่อนข้างสูง ซึ่งนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ยังคงกำชับให้พนักงานอัยการทั่วประเทศยังคงบังคับใช้กฎหมายและมาตรการดังกล่าวอย่างเข้มข้นต่อไป" โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าว
    ที่กระทรวงพาณิชย์ นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองโฆษกกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) กล่าวถึงผลการปฏิบัติการกรณีสินค้าอุปโภคบริโภคและเวชภัณฑ์ของกระทรวงพาณิชย์ว่า พณ.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับกุมผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดกรณีหน้ากากอนามัย เจลล้างมือและแอลกอฮอล์ เพิ่มอีก 6 ราย แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 1 ราย เป็นร้านขายยาพบจำหน่ายหน้ากากอนามัยแบบธรรมดาสีฟ้า บรรจุกล่องละ 50 ชิ้น ในราคากล่องละ 890 บาท (เฉลี่ยชิ้นละ 17.80 บาท) แจ้งข้อหากระทำความผิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยราคาสูงเกินสมควร ตามมาตรา 29 
    นางลลิดากล่าวว่า ในต่างจังหวัดสามารถจับกุมเพิ่ม 5 ราย แยกเป็นการกระทำความผิด ตามมาตรา 28 ข้อหาจำหน่ายหน้ากากอนามัยโดยไม่ปิดป้ายแสดงราคาขาย จำนวน 4 ราย ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ 1 ราย, จังหวัดสกลนคร 1 ราย, จังหวัดสมุทรสาคร 1 ราย และจังหวัดอุดรธานี 1 ราย (จำหน่ายผ่านทางเฟซบุ๊ก) จังหวัดอุดรธานี 
    "ยังพบผู้กระทำความผิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยผ่านทางเฟซบุ๊ก ข้อหาจำหน่ายหน้ากากอนามัยสูงเกินราคาที่กำหนด ตามมาตรา 25 โดยสถิติการจับกุมผู้กระทำความผิดกรณีหน้ากากอนามัย เจลล้างมือและแอลกอฮอล์ มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 342 ราย แยกเป็นกรุงเทพฯ 160 ราย และต่างจังหวัด 182 ราย" นางลลิดากล่าว
    รองโฆษก พณ.กล่าวว่า สำหรับไข่ไก่แม้โดยรวมจะดีขึ้น แต่กระทรวงพาณิชย์ยังคงติดตามตรวจสอบ จับกุมผู้กระทำความผิดตามข้อร้องเรียนทุกวัน โดยสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดจำหน่ายไข่ไก่ราคาแพงเกินสมควรเพิ่ม 1 ราย ในจังหวัดราชบุรี ทำให้สถิติการจับกุมดำเนินคดีเรื่องไข่ไก่ทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 27 ราย
    วันเดียวกัน เวลา 09.30 น. นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบในฐานะส่วนปฏิบัติการสืบสวนสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สนธิกำลังร่วมกับกองตรวจสอบและปฏิบัติการกรมการค้าภายใน และศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปราม คณะกรรมการอาหารและยา เข้าดำเนินการสำรวจการกักตุน ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ (เจลล้างมือ) โดยชุดปฏิบัติการได้เข้าทำการตรวจสอบเป้าหมายโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 10 ตำบลคลองสอง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นโรงงานนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์ผลไม้ 
    พบอุปกรณ์การผลิตเจลล้างมือแอลกอฮอล์วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเจลล้างมือแอลกอฮอล์ เอทิลแอลกอฮอล์ ขวดที่บรรจุเจลแอลกอฮอล์ขนาด 1-5 ลิตร เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ปริมาณที่ตรวจพบได้ในเบื้องต้นประมาณ 5,729 ลิตร และแอลกอฮอล์น้ำ 95% ปริมาณที่ตรวจพบได้ในเบื้องต้น ประมาณ 23,457 ลิตร ซึ่งทั้งหมดไม่ได้รับการอนุญาตให้ผลิตและจำหน่ายอย่างถูกกฎหมาย 
    นอกจากนี้ ยังพบชุด PPE ซึ่งลักลอบนำเข้ามาจากประเทศจีน ไม่มียี่ห้อ จำนวน 730 ชุด และระบุว่าเป็นยี่ห้อ 3M อีกจำนวน 318 ชุด ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบว่าเป็นสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาหรือไม่ต่อไป รวมมูลค่าความเสียหายที่พบเบื้องต้นในขณะนี้ประมาณ 10,000,000 บาท
    ส่วนการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เจลล้างมือซึ่งมีการจำหน่ายในโลกออนไลน์หลากหลายยี่ห้อ และมีการโฆษณาที่อ้างว่ามีปริมาณ แอลกอฮอล์เกินกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาได้ ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษจะได้ดำเนินการขยายผลเพื่อตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ต่อไปเพื่อคุ้มครองประชาชนผู้บริโภค และสุขอนามัยของประชาชนในสถานการณ์แพร่ระบาดนี้
    จังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าฯ ขอนแก่น แถลงข่าวสำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้สนธิกำลังร่วมตำรวจชุดสืบสวน บก.สส.ภ.4 จับกุมผู้ต้องหาที่ลักลอบจำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาที่แพงเกินราคาควบคุมตามประกาศของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จำนวน 3 ราย พร้อมของกลางเป็นหน้ากากอนามัยชนิดบรรจุกล่อง กล่องละ 50 ชิ้น รวมทั้งสิ้น 93 กล่อง เงินสดล่อซื้อรวม 50,960 บาท
    จังหวัดหนองคาย พ.ต.อ.ออมสิน บุญญานุสนธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.หนองคาย แถลงการจับกุม น.ส.ปราณี ศรีราช อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 236 หมู่ 3 ต.จุมพล อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย พร้อมของกลางหน้ากากอนามัยที่ผลิตจากต่างประเทศ 250 กล่อง กล่องละ 50 ชิ้น รวม 12,500 ชิ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"