ปลูกผักสู้ภัยโควิด วัด-ทหารร่วมช่วย


เพิ่มเพื่อน    


    กรมการพัฒนาชุมชนเร่งเดินหน้าแผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” สานพลัง 76 จังหวัดทั่วไทยสู้ภัยโควิด-19 นครราชสีมา เปิดตัวโครงการ "ผักสวนครัว วัดสู่ชุมชน" วัดแบ่งปันแหล่งน้ำ-พื้นที่ว่างให้ชาวบ้านเพาะปลูก "โครงการทหารพันธุ์ดี ออกให้ความช่วยเหลือราษฎร" ใช้ค่ายโสณบัณฑิตย์ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ทำแปลงปลูกผักปลอดสารพิษ ช่วยประชาชนลดค่าใช้จ่าย
    เมื่อวันที่ 19 เมษายน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้เร่งขับเคลื่อนโครงการแผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” ซึ่งแม้จะเป็นโครงการที่ทางกรมการพัฒนาชุมชนได้ดำเนินการมาก่อนหน้าที่จะเกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทว่าสอดคล้องกับการแก้ปัญหาเรื่องคุณภาพชีวิตของคนไทยในสถานการณ์โรคระบาด และยังสามารถสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร ซึ่งนำไปสู่ความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากอีกด้วย โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ ได้เริ่มโครงการอย่างทันที เพื่อให้แล้วเสร็จทุกครัวเรือนภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2563
    นายสุทธิพงษ์กล่าวว่า โครงการ “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” มีการปฏิบัติงานใน 2 ระดับ ระดับแรกคือ ความพอเพียงระดับครัวเรือน และระดับที่ 2 คือการบริหารจัดการที่ดิน เพื่อนำไปสู่การพึ่งพาตนเอง
    "ความพอเพียงระดับครัวเรือนจะเกิดขึ้นได้นั้น ต้องสร้างความมั่นคงทางอาหารที่ปลอดสารพิษต่างๆ เพื่อลดค่าใช้จ่าย และสร้างความสามัคคีผ่านการทำกิจกรรมในครัวเรือน และการปฏิบัติงานในอีกระดับของการขับเคลื่อนคือ การบริหารจัดการที่ดิน เพื่อนำไปสู่การพึ่งพาตนเอง โดยจัดสรรที่ดินให้เป็นสัดส่วนระหว่างแหล่งน้ำ แหล่งเพาะปลูกและที่อยู่อาศัย" อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าว
    ที่จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯนครราชสีมา เปิดเผยว่า โครงการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร เป็นการต่อยอดไปสู่โครงการโคราช แบ่งปัน ผักสวนครัว สู้วิกฤติโควิด-19 วัดสู่ชุมชน ทุกคนกินได้ โดยร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดฯ อำเภอเมืองนครราชสีมา ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ชาวบ้าน ลงแปลงปลูกผักบริเวณรอบอุโบสถ วัดสว่างอารมณ์  ต.โคกสูง อ.เมืองนครราชสีมา
    นายวิเชียรกล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพได้ตามปกติ บางรายถูกเลิกจ้างงาน ไม่มีข้าวปลาอาหารจะรับประทาน ปัญหาดังกล่าวนี้อาจทำให้ราคาพืชผักแพงขึ้น หรือหาซื้อได้ยากตามท้องตลาด ขณะเดียวกันประชาชนไม่มีเงินจับจ่าย ดังนั้นจึงสนับสนุนให้ทุกคนมาร่วมกันปลูกผักในชุมชนและในพื้นที่ที่มีศักยภาพสามารถปลูกได้ โดยเฉพาะในวัดต่างๆ ที่มีสระน้ำและมีพื้นที่ว่าง เป็นการเอื้ออาทรกัน และเป็นการสร้างวัฒนธรรมประเพณีการแบ่งปันกัน ซึ่งเคยมีมาในอดีต โดยเรื่องดังกล่าวนี้ ทางพระราชสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ได้แจ้งไปยังทุกวัดในพื้นที่ที่มีความพร้อมในเรื่องดังกล่าวให้ทราบแล้ว โดยจะมีสำนักงานเกษตรจังหวัด และสำนักงานพัฒนาชุมชนเข้าไปประสานงานด้วย
    ด้านพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าโครงการดังกล่าวนี้ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการดีที่ผู้ว่าฯ นครราชสีมา ได้มีดำริขึ้น เนื่องจากเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่ ดังนั้นจึงได้ให้คณะสงฆ์ทั้ง 32 อำเภอในจังหวัดนครราชสีมาที่มีความพร้อมในเรื่องของพื้นที่และแหล่งน้ำ ได้ร่วมมือกับชาวบ้านเพื่อทำการเพาะปลูกผัก ซึ่งเป็นอีกทางในการช่วยชาวบ้านและทางราชการในการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
    ที่จังหวัดพัทลุง นายภานุ พิทักษ์เผ่า นายกสมาคมเกษตรอินทรีย์วิถีไท ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้คุณธรรมเพื่อเศรษฐกิจพอเพียง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกอาชีพ แต่สำหรับเครือข่ายวิถีเศรษฐกิจพอเพียงมีสมาชิกประมาณ 1 หมื่นราย ปรากฏว่าได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และยังเป็นโอกาสสร้างรายได้จากการทำเกษตรปลูกพืชผัก เพราะผู้บริโภคมีความต้องการมาก
    “เศรษฐกิจพอเพียง หลักสูตรก้าวตามพ่ออยู่พอเพียง สามารถฟันฝ่าวิกฤติโควิด-19 ไปได้ มีกิน มีใช้  เพราะอาหารเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุด เศรษฐกิจพอเพียงในหลวง ร.9 เน้นชีวิตพอประมาณและมีภูมิคุ้มกัน" นายภานุกล่าว และว่า ที่ผ่านมาผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้พาประชาชนมาทำการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง หลักสูตรก้าวตามพ่ออยู่พอเพียง เป็นจำนวนมากและกลับไปขยายผลอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ อยากเห็นรัฐบาลสนับสนุนเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเต็มที่
    วันเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก "ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center" โพสต์รูปภาพโครงการทหารพันธุ์ดีออกให้ความช่วยเหลือราษฎรในช่วงการเกิดโรคระบาดโควิด-19 พร้อมระบุข้อความว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี มีพระราชกระแสรับสั่งให้มูลนิธิชัยพัฒนา โดยศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ร่วมกับโครงการทหารพันธุ์ดี ให้ความช่วยเหลือราษฎรในช่วงการเกิดระบาดโรคโควิด-19 โดยการจำหน่ายพืชผักคุณภาพที่ปลูกในค่ายทหารและชุมชนเครือข่าย และนำไปจำหน่ายในราคาถูกเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน
    โดย ร.7 พัน.5 นำทหารพันธุ์ดีเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร พืชผักสวนครัว ในโครงการทหารพันธุ์ดี ที่เปลี่ยนสนามหน้าหน่วยขึ้นตรงระดับกองร้อย กองพัน ทำเป็นแปลงปลูกพืชเพื่อนำผลผลิตผักปลอดสารพิษมาประกอบเลี้ยงให้กำลังพลทหารกองประจำการ และส่งต่อโภชนาการที่ดีให้กับครอบครัวกำลังพล รวมถึงในภาวะวิกฤติการระบาดของโรคโควิด-19 ทหารพันธุ์ดีได้ช่วยกันเก็บ ตัด ล้าง ผักปลอดสารพิษที่สดใหม่สะอาดและกรอบนำมาจำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.เวียงใต้ และรอบค่ายโสณบัณฑิตย์ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ช่วยเหลือประชาชนลดค่าใช้จ่ายในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"