'ทรัมป์'ราวี'จีน' ขู่เจอตอบโต้แน่ รับรู้แพร่'โควิด'


เพิ่มเพื่อน    


    "โดนัลด์ ทรัมป์" ตามไล่บี้จีนไม่เลิก ขู่หากรู้เห็นการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาต้องเจอกับผลลัพธ์ตามมา แต่ผู้อำนวยการแล็บไวรัสที่อู่ฮั่นยืนยันเป็นไปไม่ได้ที่ไวรัสโควิด-19 มาจากแล็บนี้ ขณะยอดสังเวยทั่วโลกเกิน 160,000 ศพแล้ว ติดเชื้อมากกว่า 2.3 ล้านคน
    ความพยายามของผู้นำสหรัฐเพื่อกดดันให้จีนยอมรับว่าเป็นต้นเหตุของการแพร่ไวรัสมรณะที่ระบาดไปเกือบทุกประเทศบนโลก เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ศิลปินในแวดวงดนตรีนานาชาติรวมพลังกันเล่นมหกรรมคอนเสิร์ตถ่ายทอดทางออนไลน์เมื่อวันเสาร์ที่ 18 เมษายน เพื่อปลุกขวัญกำลังใจชาวโลก ซึ่งเกินครึ่งหนึ่งของประชากรโลก หรือราว 4,500 ล้านคน กำลังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ คอนเสิร์ตนาน 6 ชั่วโมงนี้มีศิลปินชื่อดังเข้าร่วมมากมาย ตั้งแต่ โรลลิงสโตน, เทย์เลอร์ สวิฟต์, สตีวี วันเดอร์, เลดี กากา ไปจนถึงบิลลี อายลิช ซูเปอร์สตาร์วัยทีน 
    ข้อมูลที่มหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์รวบรวมถึงเวลา 17.38 น. วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน 2563 ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 2,343,293 ราย เสียชีวิต 161,330 ราย สหรัฐมีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุด 735,287 ราย, สเปน 195,944 ราย, อิตาลี 175,925 ราย, ฝรั่งเศส 152,978 ราย, เยอรมนี 143,724 ราย, สหราชอาณาจักร 115,317 ราย และจีน 83,805 ราย
    จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลก 161,330 ราย สหรัฐมีคนเสียชีวิตมากที่สุด 39,090 ราย ในจำนวนนี้อยู่ในนครนิวยอร์กถึง 13,157 ราย, อิตาลีเสียชีวิตมากรองลงมาที่ 23,227 ราย, สเปน 20,639 ราย, ฝรั่งเศส 19,323 ราย, สหราชอาณาจักร 15,464 ราย ส่วนจีนภายหลังปรับแก้ตัวเลข จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 4,632 ราย โดย 4,512 รายอยู่ในมณฑลหูเป่ย์ ที่เมืองเอกอู่ฮั่นเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อปลายปีที่แล้ว
    ระหว่างแถลงข่าวสรุปสถานการณ์ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงตั้งคำถามถึงต้นตอของการแพร่ระบาด ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จีนกล่าวกันว่าพบการติดเชื้อในมนุษย์ครั้งแรกที่ตลาดสดในเมืองอู่ฮั่นที่มีการลักลอบขายเนื้อสัตว์ป่า แต่ช่วงหลายวันมานี้สื่อสหรัฐและเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลประโคมทฤษฎีสมคบคิดที่ว่า ไวรัสนี้หลุดรอดออกมาจากห้องปฏิบัติการทดลองไวรัสวิทยาอู่ฮั่นที่ทำการวิจัยค้างคาว และอยู่ไม่ไกลจากตลาดสดแห่งนี้ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวไว้ด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังสอบสวนว่า ไวรัสนี้ "หลุดออกมาสู่โลก" ได้อย่างไร
    ทรัมป์กล่าวว่า ไวรัสนี้อาจถูกหยุดไว้ในจีนก่อนที่มันจะเริ่ม แต่มันไม่เป็นเช่นนั้น และตอนนี้โลกทั้งใบกำลังทุกข์ทรมานเพราะมัน "มันเป็นความผิดพลาดที่เกินควบคุม หรือเกิดจากความจงใจ" ผู้นำสหรัฐกล่าว และว่า ถ้าจีนรับผิดชอบกับเรื่องนี้โดยรู้ตัวดี ก็จะต้องมีผลลัพธ์ตามมา
    รัฐบาลออสเตรเลีย พันธมิตรของสหรัฐ ก็เรียกร้องให้มีการสอบสวนอิสระเกี่ยวกับการรับมือการแพร่ระบาด ซึ่งรวมถึงการทำงานขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) มาริส เพย์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ออสเตรเลีย "ยืนกราน" ให้สอบสวนเรื่องนี้ และเรามีความห่วงกังวลแบบเดียวกับสหรัฐ ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์เคยกล่าวโทษดับเบิลยูเอชโอว่าบริการจัดการผิดพลาดและปกป้องความร้ายแรงของการแพร่ระบาดในจีนก่อนที่จะเกิดการระบาดไปทั่ว
    ด้านหยวน จื้อหมิง ผู้อำนวยการห้องแล็บพี 4 ของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นซึ่งมีเครื่องไม้เครื่องมือในการจัดการกับไวรัสอันตราย  ให้สัมภาษณ์สื่อทางการจีนเมื่อวันอาทิตย์ ยืนกรานว่า ไม่มีทางที่ไวรัสนี้จะออกมาจากแล็บ "ผมรู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้" เขาย้ำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"