สองล้อหาแนวทางเยียวยานักกีฬาประสบปัญหาจากโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ประชุมร่วมกับผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติ ผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ เพื่อหาแนวทางเยียวยานักกีฬาที่ประสบความเดือดร้อน หลังการแข่งขันรายการต่าง ๆ ต้องหยุดชะงักลง จากสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้นักกีฬาส่วนใหญ่ขาดรายได้ เตรียมรวบรวมข้อมูลนำเสนอไปยัง ดร.ก้องศักด ยอดมณี  ผู้ว่าการ กกท. เพื่อขอความช่วยเหลือ รวมทั้งนักกีฬาเยาวชนที่อยู่ตามศูนย์ฝึกจักรยานภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศด้วย พร้อมกับประกาศเดินหน้าจัดโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” นัดต่อไปวันพฤหัสบดีที่ 23 เม.ย. ด้วยการเชิญชวนประชาชนทั่วไปมาร่วมปั่นกับนักกีฬาทีมชาติ ขณะที่ “ไทยพีบีเอส” ก็ลุยต่อ ดำเนินการถ่ายทอดสดอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 26 เม.ย. เวลา 14.00-16.00 น.

        “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ประชุมร่วมกับ ผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติประเภทต่าง ๆทั้งประเภทลู่, ถนน, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ ผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ เพื่อติดตามการฝึกซ้อมของนักกีฬา รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลนักกีฬาที่เดือดร้อนจากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งแพร่ระบาดไปทั่วโลก เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาต่อไป โดยมี นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาจักรยานฯ, “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนกีฬาจักรยานทีมชาติไทย พร้อมคณะทำงานเข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ห้องประชุมเสรี ไตรรัตน์ สมาคมกีฬาจักรยานฯ เวลโลโดรม หัวหมาก

        สำหรับรายละเอียดในการประชุม พลเอกเดชา ได้สอบถามบรรดาผู้ฝึกสอนทีมชาติว่าแต่ละประเภท มีนักกีฬาคนใดทั้งในระดับประชาชน และเยาวชน ที่ประสบปัญหาขาดรายได้ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ซึ่งตามปกติแล้วนักกีฬาเหล่านี้จะได้รับเบี้ยเลี้ยงฝึกซ้อม ค่าอาหาร และค่าที่พัก จากการเก็บตัวฝึกซ้อมเตรียมตัวเพื่อเข้าแข่งขันรายการต่าง ๆ เช่น กีฬาซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ โร้ด ทู ปารีส อีกทั้งการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย แต่โครงการดังกล่าวนั้นต้องหยุดชะงักลงจากสถาการณ์การของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก นักกีฬาต้องทำการฝึกซ้อมอยู่ในบ้านของตัวเองตามมาตรการป้องกันของรัฐบาล ซึ่งนักกีฬาส่วนใหญ่ไม่ได้มีงานประจำ จึงไม่มีเบี้ยเลี้ยงมาจุนเจือครอบครัวและใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

        ด้าน เรืออากาศเอก สุภัทร ศรีไสว ผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทเสือภูเขา กล่าวว่า เวลานี้นักกีฬาจำนวนมากไม่มีรายได้เข้ามาเลย จึงอยากให้สมาคมฯ หาทางช่วยเหลือเยียวยา อย่างน้อยให้มีค่าเบี้ยเลี้ยงฝึกซ้อม กับค่าอาหาร ส่วนค่าที่พักยังไม่จำเป็นมากนัก เนื่องจากทุกคนเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่บ้านตัวเอง

        พลเอกเดชา กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักกีฬาทุกคนต้องกักตัวและทำการฝึกซ้อมที่บ้านของตัวเอง หากเป็นช่วงที่เหตุการณ์ปกติ นักกีฬาเหล่านี้จะมีการเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมเข้าร่วมแข่งขันรายการต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติหญิงประเภทถนน ก็จะต้องฝึกซ้อมเพื่อไปแข่งขันกีฬาโอลิปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” หรือนักกีฬาประเภทลู่ระยะสั้น ก็มีโครงการเก็บตัวฝึกซ้อมต่อเนื่องที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งนักกีฬาระดับเยาวชนทีมชาติ ที่ส่วนใหญ่ยังไม่มีงานประจำ แต่ทุกคนยังตั้งใจฝึกซ้อมอยู่ที่บ้านเพื่อรักษาสภาพร่างกายให้สมบูรณ์ตลอดเวลา

        “ช่วงนี้นักกีฬาไม่มีการแข่งขันรายการใด ๆ เลย และหลายคนยังไม่มีงานประจำ จึงไม่มีรายได้ จากปัญหาดังกล่าวของนักกีฬา ผมได้แจ้งให้ผู้ฝึกสอนกีฬาจักรยานทุกประเภทให้สรุปรายชื่อนักกีฬาที่ประสบความเดือดร้อนส่งมาให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ภายในวันนี้ (20 เม.ย.) จากนั้นจะนำเสนอไปยัง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อให้หาแนวทางเยียวยาและช่วยเหลือต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว

        นอกจากนี้ นายกสมาคมสองล้อไทย ยังได้ประชุมหารือร่วมกับผู้ฝึกสอนที่ประจำตามศูนย์ฝึกกีฬาจักรยานต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้สำรวจรายชื่อนักกีฬาที่เดือดร้อนจากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 เสนอมายังสมาคมกีฬาจักรยานฯ ด้วยเช่นกัน รวมทั้งให้ทำแผนงานในการของบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์การฝึกซ้อมในบ้าน อาทิ เทรนเนอร์ อุปกรณ์เซ็นเซอร์บลูธูทสำหรับเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่น Zwift ผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือ แท็บเล็ต เพื่อให้นักกีฬาระดับเยาวชนที่มีความพร้อม ร่วมในโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมมือกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก มีผู้เข้าชมการถ่ายทอดสดทาง Live เฟซบุ๊กแฟนเพจของไทยพีบีเอส (Thai PBS) และของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association ยอดรวมมากว่า 300,000 วิว ไม่รวมกับที่ชมผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ และยูทูบ

        พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งต่อไปในวันพฤหัสบดีที่ 23 เม.ย. ซึ่งรูปแบบจะเป็นเชิญให้ประชาชนทั่วไปมาร่วมปั่นออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น Zwift โดยมีนักกีฬาจักรยานทีมชาติมาเป็นผู้นำกลุ่ม กลุ่มละ 50 คน เริ่มปั่นเวลา 18.00 น. เป็นต้นไป และจะมีการถ่ายทอดสดทาง Live เฟซบุ๊กแฟนเพจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 17.30 น. นอกจากนั้นในวันอาทิตย์ที่ 26 เม.ย. ก็จะร่วมกับ สสส. และ ไทยพีบีเอส เดินหน้าโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ต่อไป ซึ่งทางไทยพีบีเอสจะถ่ายทอดสดเวลา 14.00-16.00 น. ทั้งทางโทรทัศน์ช่องหลัก (กดหมายเลข 2) รวมถึงการ Live เฟซบุ๊กแฟนเพจของไทยพีบีเอส (Thai PBS) และของสมาคมกีฬาจักรยานฯ Thaicycling Association

        ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือหากมีข้อสงสัยประการใดสามารถส่งคำถามมาที่ “กล่องข้อความ” ในเฟซบุ๊ก โดยจะมีแอดมิน มาตอบคำถามให้ความกระจ่างทุกคำถาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"