150หน่วยใช้ไฟฟรี/800ลด50%


เพิ่มเพื่อน    

    เคาะแล้วหลังโดนด่าหูชา! "สนธิรัตน์" เผยผู้ใช้ไฟฟ้าขนาดมิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์ ใช้ไฟฟรีไม่เกิน 150 หน่วย   เกิน 5 แอมป์ แต่ไม่เกิน 15 แอมป์ ใช้ฐานเดือนกุมภาพันธ์ หากใช้ไม่เกิน 800 หน่วยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม พ่วงมาตรการลดค่าไฟส่วนเกิน 30-50% ชง ครม.อนุมัติ 21 เม.ย.นี้
    เมื่อวันที่ 20 เมษายน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังหารือแนวทางลดค่าครองชีพประชาชนด้านไฟฟ้าเพิ่มเติมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบขยายโควตาการใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทครัวเรือนทั้งประเทศที่มีประมาณ 20 ล้านครัวเรือน ซึ่งที่ประชุมจึงมีมติเตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 21 เม.ย.นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าเพิ่มเติม
    โดยมาตรการดังกล่าวจะแบ่งเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าครัวเรือนประเภท 1.1 สำหรับขนาดมิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์ ให้ใช้ไฟฟรีไม่เกิน 150 หน่วย เพิ่มเติมจากปัจจุบันให้ครัวเรือนใช้ไฟฟรีไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่รอบบิลเดือน มี.ค.-พ.ค.2563 เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนจากการให้ความร่วมมืออยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ทำให้การใช้ไฟบ้านมีปริมาณสูงขึ้น
    ขณะที่ผู้ใช้ไฟฟ้าครัวเรือนประเภท 1.2 ขนาดมิเตอร์เกิน 5 แอมป์ แต่ไม่เกิน 15 แอมป์ จะมีมาตรการช่วยเหลือส่วนเกินค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ที่ใช้ไฟไม่เกิน 800 หน่วย โดยจะคิดค่าไฟจากฐานการใช้ไฟเดือน ก.พ.2563 เท่านั้น เช่น เดือน ก.พ.ใช้ไฟ 300 หน่วย ขณะที่เดือน มี.ค.ใช้ไฟ 500 หน่วย ส่วนเกิน 200 หน่วยจะได้ใช้ฟรี และจะคิดค่าไฟเพียงที่ 300 หน่วยเท่ากับเดือน ก.พ.เท่านั้น
    แต่หากกรณีผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทดังกล่าวใช้ไฟเกิน 800 หน่วย จะมีวิธีการโดยลดหน่วยการใช้ไฟฟ้าส่วนเกิน จากฐานการใช้ไฟเดือน ก.พ.2563 ที่ 50% เช่น หากในเดือน ก.พ.ใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 500 หน่วย และในเดือน มี.ค. ใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 1,000 หน่วย จะเห็นได้ว่าเกินมาจากเดือน ก.พ. อยู่ที่  500 หน่วย ซึ่งในส่วนนี้จะได้รับส่วนลด 50% และนำไปคำนวณรวมกับค่าไฟฟ้าฐานในเดือน ก.พ. ที่ 500 หน่วย เท่ากับในเดือน มี.ค.ที่มีการใช้ไฟไป 1,000 หน่วย จะจ่ายเพียง 750 หน่วยเท่านั้น
    สำหรับผู้ใช้ไฟครัวเรือนประเภท 1.3 ผู้ใช้ไฟครัวเรือนเกิน 3,000 หน่วย จะลดหน่วยการใช้ไฟฟ้าส่วนเกินจากฐานการใช้ไฟเดือนก.พ.2563 ให้ 30% แล้วจึงนำมาคำนวณรวมกับปริมาณการใช้ไฟของเดือน ก.พ.2563 เช่น เดือน ก.พ.ใช้ไฟ 1200 หน่วย เดือน มี.ค. ใช้ไฟ 3,200 หน่วย มีส่วนต่าง 2,000 หน่วย จะได้รับส่วนลด 30% เหลือ 1,400 หน่วย แล้วจึงนำมาคำนวณรวมกับปริมาณการใช้ไฟจากฐานเดือน ก.พ.ที่ 1,200 จะเท่ากับ 2,600 หน่วย ที่จะต้องจ่ายในเดือน มี.ค.
    นายสนธิรัตน์กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับค่าไฟฟ้ารอบบิลเดือนมี.ค.2563 ที่ผ่านมา ขอให้ประชาชนชำระค่าไฟตามปกติ ซึ่งทั้ง 2 การไฟฟ้าจะนำมาหักลบคืนให้ในบิลค่าไฟตั้งแต่รอบเดือน พ.ค.เป็นต้นไป โดยมาตรการนี้เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในวันที่ 21 เม.ย.2563 ในส่วนของงบประมาณจะใช้งบของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ภายใต้กรอบที่สามารถบริหารจัดการได้
    ทั้งนี้ ตลอดทั้งวันจันทร์ที่ผ่านมา มีการวิพากษ์วิจารณ์กรณีค่าไฟฟ้ากันอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เพื่อให้รัฐบาลทบทวน จนเป็นที่มาของการลดค่าใช้จ่ายของประชาชนในครั้งนี้ 
    อาทิ นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว "Kamnoon Sidhisamarn" ระบุว่า ขอซักซ้อมความเข้าใจกับการไฟฟ้าฯ ว่านั่นน่ะ ‘สถานการณ์ปกติ’ นะ รอบบิลที่ผ่านมาและอีกหลายรอบบิลคือ ‘สถานการณ์พิเศษ’ คือ ‘ข้อยกเว้น’ เราไม่ได้อยากใช้ชีวิตในบ้านทั้งวันทั้งคืน แต่เราให้ความร่วมมือกับรัฐบาล เราทำ self guarantine ตามนโยบายอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ
    การไฟฟ้าฯ เป็นรัฐวิสาหกิจมีหน้าที่โดยตรงที่ต้อง ‘บริการประชาชน’ อย่างเราไม่ต้องให้เงินเราหรอก แค่ให้เราไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นมากเกินไปก็พอ
    การไฟฟ้าต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้องนะว่ากฎหมายหรือกฎเกณฑ์ใดที่เคยใช้ในสถานการณ์ปกติ ก็ต้องปรับแก้ยกเว้นในสถานการณ์พิเศษช่วงนี้ และเป็นหน้าที่โดยตรงของท่านที่จะต้องคิดว่าจะปรับแก้อย่างไรอย่างรวดเร็วทันการณ์ ไม่ใช่แค่ชี้แจงตามสถานการณ์ปกติ อย่างนั้นใช้ ‘A.I.’ ทำแทนมนุษย์ก็ได้ครับ กฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือของมนุษย์ เกิดขึ้นเพื่อรับใช้มนุษย์ ไม่ใช่มนุษย์เป็นเครื่องมือของกฎเกณฑ์ รับใช้กฎเกณฑ์ และกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ทุกอย่างในประเทศนี้กระทั่งในโลกใบนี้มันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรับมือกับสถานการณ์พิเศษอย่าง COVID-19 มาก่อน ต้องปรับแก้กันทั้งนั้น
    อ้อ แล้วกรุณาอย่านำเรื่องการคืนค่าประกันการใช้ไฟฟ้าที่เริ่ม ‘คืน’ ให้พวกเรา มารวมตัวเลขกับมาตรการลดค่าไฟ 3% (ฮา) และอื่นๆ แล้วโมเมว่าเป็นรายการช่วยเหลือพวกเรา ไม่ใช่ครับ นั่นเป็นเงินของพวกเราที่ท่านนำไปเก็บไว้นานแล้ว และแทบจะหมดความจำเป็นโดยสิ้นเชิงแล้ว เป็นคนละส่วนกันครับ ‘คืน’ กับ ‘ให้’ แตกต่างกันนะครับ
    ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลโดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานได้มีมติเห็นชอบให้การไฟฟ้าทั้งหลาย ทั้ง กฟผ.,  กฟน. และ กฟภ. ลดอัตราค่าบริการไฟฟ้าสุทธิที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วลงอีก 3% ให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท ตั้งแต่บิลค่าไฟฟ้างวดเดือน เม.ย.-มิ.ย. รวม 3 เดือน แต่นั่นเป็นเพียงเศษเสี้ยวของการช่วยเหลือประชาชนแบบจิ๊บๆ เท่านั้น แต่ทำมาเป็นคุยโวเสียใหญ่โตว่าได้ช่วยประชาชนในยุคโควิด-19 แล้ว ทั้งๆ ที่ควรจะลดค่าไฟฟ้าให้ทุกครัวเรือน 50% ในยามที่ต้องอยู่บ้านหนีภัยโควิด-19 ตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนในระยะยาวต้องเร่งลดสัดส่วนโรงไฟฟ้าเอกชนลงมาให้ได้ 50% จึงจะชอบ
    การที่หลายบ้านได้รับบิลค่าไฟฟ้าแพงมหาโหด ทั้งๆ ที่เทียบกันเดือนต่อเดือนแล้วไม่น่าจะแพงขนาดนั้น และได้ส่วนลด 3% แล้วก็ยังแพงอยู่ดีนั้น เรื่องนี้อาจมีกลเล่ห์ฉลที่ซ่อนเงื่อนงำไว้อีกมากที่รัฐบาลโดยหน่วยงานไฟฟ้าและผู้กำกับไฟฟ้าไม่ได้บอกความจริงต่อประชาชนทั้งหมด โดยเฉพาะการเตรียมการการจ่ายโบนัสให้พนักงานเจ้าหน้าที่กันอย่างมากมายแบบอู้ฟู่ บนความเดือดร้อนของประชาชนในยุคโควิด-19 และรวมทั้งการจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์การผลิต การส่ง การบำรุงรักษาไฟฟ้าที่ราคาแพงเว่อร์ๆ ซึ่งเป็นต้นทุนของการไฟฟ้าที่ผลักภาระมาให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทุกครัวเรือนช่วยรับผิดชอบทั้งสิ้น ซึ่งเรื่องนี้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจะนำหลักฐานไปร้องเรียนให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบในเร็วๆ นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"