นั่งห่างกัน 2 เมตร


เพิ่มเพื่อน    

 

           การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำเอาทุกกิจกรรมหยุดชะงัก การเมือง สังคม เศรษฐกิจ แม้แต่ฝ่ายค้านอย่าง เพื่อไทย นาทีนี้ก็หันมาระดมสมองแก้ปัญหามากขึ้น การเมืองเรื่องไม่จำเป็น วาทกรรมเสียดสี ถากถาง เก็บเอาไว้ชั่วคราว หันไปในทางข้อเสนอแนะ ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลเสียมากกว่า

            ไม่กี่วันก่อน สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านและ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แวะเวียนเข้ามาที่พรรคร่วมแถลงข่าว มาตรการช่วยเหลือประชาชนที่กำลังยากลำบากในช่วงไวรัสโควิด พร้อมกับติติงการทำงานของรัฐบาลที่กำลังเป็นประเด็นร้อน โดยเฉพาะการออก พ.ร.ก.กู้เงินถึง 3 ฉบับ วงเงินสูงลิบ

            สุทิน เล็งเป้าไปที่ประเด็นรัฐบาลให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ซื้อตราสารหนี้ หวั่นซ้ำรอยอดีตสมัย ปรส. และเหตุการณ์แบงก์ชาตินำเงินสำรองไปปกป้องค่าเงินบาท ที่นำมาซึ่งวิกฤติต้มยำกุ้ง   "จากการแก้ปัญหาโควิด อาจสร้างปัญหาจากเล็กคือชาวบ้านอดตาย มาสู่ปัญหาใหญ่คือประเทศพัง   รัฐบาลกำลังฉวยโอกาส อ้างความเดือดร้อนประชาชนมาปิดปากฝ่ายค้าน เพื่อจะกู้เงินมาเอื้อพวกพ้อง  แล้วสิ่งที่ชาวบ้านได้ กลัวได้เพียงเศษเนื้อข้างเขียง ขอให้รัฐบาลและนายชวน หลีกภัย ประธานสภา เลื่อนการประชุมสภาให้เร็วขึ้นจากเดิม เพื่อที่ให้สภาได้เข้าไปดูการกู้เงิน การจ่ายเงินเยียวยา ความห่วงใยของตราสารหนี้ และวิกฤติที่เรากังวลก็อาจจะไม่เกิด"

            ประธานวิปฝ่ายค้านเสนอความเห็นต่ออีกเรื่อง...

                "ส่วนที่ห่วงว่าคนจำนวนมากเข้าประชุมอาจแพร่เชื้ออีก แต่นายชวนบอกว่าห้องประชุม ส.ส. ห้องสุริยันเสร็จแล้ว สามารถนั่งห่างกันได้ 2 เมตร ถ้าห่วงประชุมสภาจะแพร่โควิด แต่ประชุม ครม.ก็ยังนั่งติดกัน ถ้าจะแพร่ก็แพร่ไปแล้ว ทำไม พ.ร.ก.เว้นให้ประชุม ครม.ได้ และ ส.ส.ก็กลัวตายทุกคน แต่พร้อมให้ความร่วมมือ ขอให้ร่นเวลาขึ้นมา เพราะไม่อยากให้ถั่วสุก งาไหม้ อ้อยเข้าปากช้างไป เพราะรัฐบาลมีเงื่อนงำหลายอย่าง"

            ฝ่ายค้านคันไม้คันมืออยากให้ประชุมสภาในเร็ววัน จะได้ชำแหละ พ.ร.ก.กู้เงิน ได้ลับฝีปากหลังห่างเวทีไปนาน.

ม้าไม้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"