สมคิดถกเอกชนระดมสมองช่วยเอสเอ็มอีเน้นสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง


เพิ่มเพื่อน    

22 เม.ย.63-นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมเป็นประธานในการประชุมหารือมาตรการให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รวมถึงภาครัฐและภาคเอกชนหลายที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม 

นายสมคิด กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ดีขึ้นโดยลำดับ ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง ด้านเศรษฐกิจไทยขณะนี้ไม่อาจพึ่งส่งออก การท่องเที่ยวที่ยอดนักท่องเที่ยวตกลงได้ จึงหวังได้แต่เพียงเศรษฐกิจในประเทศจาก 2 ส่วน คือ การบริโภคภายในประเทศและการใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งภาครัฐเดินหน้าเร่งรัดการใช้จ่ายอย่างเต็มที่ในขณะนี้ และขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันดูแลฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศให้ผ่านพ้นช่วง 3-4 เดือนข้างหน้าและช่วยกันประคองให้ผ่านปีนี้ไปให้ได้

สำหรับมาตรการในการดูแลและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)  ไปทำงานร่วมกับภาคเอกชน และท้องถิ่นต่างๆในการทำโครงการเกี่ยวกับการสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy) 

อย่างไรก็ตามซึ่งรัฐบาลได้ออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 400,000 ล้านบาทอยู่แล้ว  มาตราการนี้เน้นในประเทศฐานราก หรือ โลคัลอีโคโนมี่ ครอบคลุมโครงการดูแลสนับสนุนเศรษฐกิจในพื้นที่ สนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งในเศรษฐกิจชุมชน สนับสนุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระดับพื้นที่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลังและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่กลับต่างจังหวัดมีการผลิตมีรายได้ ซึ่งกระทรวงอื่น ๆ สามารถเข้ามาร่วม และส่วนนี้ภาคเอกชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ และเป็นทางรอดของเศรษกิจไทย เพราะขณะนี้เศรษฐกิจต่างประเทศต่างก็ย่ำแย่ 

นายสมคิด กล่าวถึงการส่งออกของไทยว่า ขณะนี้เริ่มมีคำสั่งซื้อสินค้าบางกลุ่มกลับเข้ามาบ้างแล้ว จะต้องช่วยกันดูแลอย่าให้เสียเปรียบประเทศเวียดนาม พร้อมมอบหมายให้ตัวแทนกรมสรรพากรนำเรื่องที่ภาคเอกชนต้องการให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทุกธุรกิจ 3 ปี คือ ระหว่างปี 2563-2565 โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ประกอบการจะเข้าสู่ระบบ e-filling ว่า จะทำได้หรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"